Gặp nam sinh đỗ cùng lúc 6 lớp chuyên trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Hải Lý |

Trúng tuyển vào 6 nguyện vọng chuyên của các trường danh tiếng, đều xếp thứ hạng cao như thủ khoa, á khoa, Nguyễn Đức Hiệp (Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) được bạn bè ngưỡng mộ, gọi với biệt danh “con nhà người ta” trong kỳ tuyển sinh vào 10 năm nay tại Hà Nội.

Đạt thành tích xuất sắc nhờ tinh thần tự học

Trong mắt thầy cô và bạn bè ở trường, Nguyễn Đức Hiệp là cậu học trò hiếu học, luôn đề cao tinh thần tự học và chủ động trong học tập. Tinh thần tự chủ đó đã giúp Hiệp đạt được những thành tích xuất sắc, đáng ngưỡng mộ trong kỳ tuyển sinh vào 10 vừa qua, mang lại niềm tự hào cho gia đình và nhà trường.

Em đã trúng tuyển vào 6 lớp chuyên tại 4 trường chuyên ở Hà Nội với thứ hạng cao như: Thủ khoa lớp chuyên Toán - Tin (đạt điểm 26/30 điểm), top 4 lớp chuyên Lý của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), á khoa lớp Toán với 35,5/40 điểm trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, trúng tuyển lớp Tiếng Pháp trường THPT chuyên Ngoại ngữ (27,11/40 điểm), hai lớp chuyên Toán và Lý của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, điểm số lần lượt đạt 43,5 và 45/50 điểm.

Song song với đó, ở kỳ tuyển sinh lớp 10 toàn thành phố, Đức Hiệp đạt được tổng điểm 47 với Toán 9,5; Ngữ văn 9 và Tiếng Anh 10 điểm.

 
Nguyễn Đức Hiệp dành nhiều thời gian cho việc tự học.

Ngưỡng mộ hơn, trong quá trình học tập, nam sinh tại Hà Nội còn giành được rất nhiều giải thưởng danh giá trong các kì thi khác nhau. Cụ thể như huy chương vàng tại kì thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC) lần thứ 16 (2019), giải Nhì trong kì thi học sinh giỏi cấp Thành phố môn Toán, huy chương bạc cuộc thi Toán tuổi thơ Toàn quốc (2019), học sinh giỏi xuất sắc 4 năm liền cấp THCS với điểm tổng kết năm đều đạt 9,6 và 9,7.

Chia sẻ về phương pháp, kinh nghiệm học tập của bản thân, Đức Hiệp cho biết, phần lớn thời gian sau giờ học chính khóa trên lớp, em dành cho việc tự học online ở nhà và giải trí, thư giãn.

Từ khi lên lớp 5 cho đến hiện tại, Hiệp đã gắn bó với phương pháp học trực tuyến, thông qua các khóa học online. Quá trình học online đã giúp em vạch ra lộ trình học tập rõ ràng, chủ động xây dựng thời gian biểu, dễ dàng cân bằng được việc học tập và nghỉ ngơi.

Video Nguyễn Đức Hiệp chia sẻ bí quyết tự học.

“Bí kíp” ôn thi vào 10 mà không áp lực

Đặt mục tiêu vào trường chuyên ngay từ đầu năm học, trong kỳ thi vào 10 vừa qua, Hiệp đã trải qua 10 ngày thi liên tiếp ở các trường khác nhau. Nhưng Hiệp cho biết em không hề áp lực, bởi trước đó đã tự lên kế hoạch học tập rất rõ ràng.

Em chủ động học sớm các kiến thức học kỳ I của năm lớp 9 ngay từ hè. Khi bước vào năm học thì phân bổ thời gian để học nốt các phần kiến thức còn lại. Theo lộ trình học này thì đến đầu học kỳ II sẽ hoàn thiện chương trình kiến thức lớp 9.

Trong giai đoạn nước rút, Hiệp dành nhiều thời gian cho việc luyện đề, điều này giúp em hình thành kỹ năng làm các dạng bài cũng như rèn luyện tâm lí phòng thi. Song song với đó, em cũng tự rà soát lại những phần kiến thức còn yếu để bổ sung kịp thời, nhằm giảm áp lực cho bản thân.

Bên cạnh kế hoạch học và ôn, Đức Hiệp cũng tự điều chỉnh thời gian biểu của mình như ngủ sớm và dậy sớm (đi ngủ lúc 23h và thức dậy lúc 4h30) để đảm bảo sức khỏe, học minh mẫn, hiệu quả. Thỉnh thoảng Hiệp dành thời gian cho việc chơi đàn, đọc sách và các trang báo điện tử để thư giãn đầu óc, làm mới lại tinh thần, năng lượng của bản thân.

Mặc dù đam mê và gắn bó với môn Toán trong thời gian khá dài, nhưng Hiệp lại quyết định chọn một thử thách mới khi chọn lớp chuyên Lý tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Hiệp cho rằng Vật lý là môn học mang tính ứng dụng lớn trong đời sống, giúp em có nhiều cơ hội lựa chọn về ngành nghề trong tương lai.

Đứng sau những thành tích đáng ngưỡng mộ mà Hiệp đã đạt được, không thể không kể đến sự đồng hành và định hướng của phụ huynh. Chia sẻ về thành tích của con, chị Thu (mẹ của Hiệp) bày tỏ: “Mỗi gia đình có một cách định hướng cho con cái mình. Tuy nhiên, quan trọng nhất là cha mẹ phải tạo được nền nếp, khả năng tự học cho con. Đồng hành nhưng không có nghĩa là cầm tay chỉ bảo quá chi tiết. Cha mẹ chỉ nên là người ở bên cạnh, hỗ trợ kịp thời khi con gặp khó khăn. Ngoài ra, nên định hướng, động viên và đặt niềm tin vào con. Có như vậy, con mới ý thức được việc học là học cho mình, từ đó có mục tiêu cụ thể, rõ ràng”.

Hải Lý
TIN LIÊN QUAN

COVID-19: Hà Nội lên kế hoạch gì đảm bảo an toàn cho thi tốt nghiệp THPT?

Nguyễn Hà - Tuấn Anh |

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chi tiết về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các quận, huyện, sở ngành.

Nhiều trường đại học ưu tiên dành chỉ tiêu xét tuyển cho thí sinh Đà Nẵng

Đặng Chung |

Chưa thể tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào 8-10.8 tới, nhưng thí sinh đang ở “tâm dịch” Đà Nẵng và Quảng Nam hoàn toàn yên tâm, tập trung ôn thi và giữ gìn sức khỏe. Hiện các trường đại học đều dành chỉ tiêu xét tuyển cho thí sinh thi đợt 2. Các em còn nguyên cơ hội đỗ vào trường mà mình có nguyện vọng đăng ký.

Nữ sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Hoá học ước mong trở thành bác sĩ

Kim Anh - Ái Vân |

Thí sinh Đàm Thị Minh Trang (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) là nữ sinh duy nhất trong đoàn Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.