Giám sát ngay từ đầu, không phó thác cho nhóm tác giả làm sách giáo khoa

Đặng Chung |

Liên quan đến những phản ánh từ dư luận về một số nội dung chưa phù hợp trong sách giáo mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Hội đồng chuyên môn đã trao đổi với các tác giả, điều chỉnh kịp thời nội dung trước khi sách được in và chuyển đến tay học sinh.

Điều chỉnh sai sót trong SGK

Sáng 11.11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến nhóm vấn đề về giáo dục. Chất lượng dạy học trực tuyến, phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022, chất lượng sách giáo khoa, một số băn khoăn khi triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới… là những vấn đề đại biểu quan tâm chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) cho rằng, nhiều sách giáo khoa thiếu tính thuyết phục, dư luận có ý kiến. Chẳng hạn bộ sách khoa học tự nhiên, tiếng Việt của NXB Giáo dục Việt Nam có một số điểm thiếu tính khoa học và giáo dục. Trong đó, môn học tích hợp trong chương trình sách giáo khoa mới đang nảy sinh tình trạng một môn học có ba giáo viên được lên lớp, do chuyên môn giáo viên khác nhau. Đại biểu đặt câu hỏi: “Ngành giáo dục giải quyết vấn đề này ra sao?”.

Nhiều đại biểu khác cũng đề cập đến tình trạng sai sót trong sách giáo khoa và đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời rõ, đồng thời yêu cầu các Hội đồng biên soạn rà soát và có giải pháp cụ thể.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về nhóm vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy thời gian qua có nhiều luồng ý kiến của dư luận về chất lượng sách giáo khoa, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 6. Hội đồng chuyên môn làm sách giáo khoa đã tiến hành thảo luận với tác giả và điều chỉnh trước khi sách được in và đến tay học sinh.

Về lâu dài, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành điều chỉnh các quy trình, điều kiện đảm bảo sách giáo khoa trong thời gian tới có chất lượng cao hơn.

 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ có giải pháp để nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Ảnh: Nhật Bắc

Sẽ đồng hành, giám sát từ đầu, không phó thác cho các nhóm tác giả

Nói cụ thể hơn về giải pháp để tăng chất lượng sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, cần rất nhiều yếu tố để có một bộ sách chất lượng. Ngoài yếu tố con người, đội ngũ, tác giả biên soạn thì cần có quy trình biên soạn, thực hiện lấy ý kiến của các liên quan khác nhau.

“Chúng tôi đang sửa đổi Thông tư 33 về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa. Hiện đang lấy ý kiến trên mạng. Chủ trương là không đợi các tác giả mang bản mẫu đến thì mới thẩm định mà chủ trương có sự giám sát, đồng hành ngay từ đầu. Dù xã hội hóa nhưng sẽ đồng hành ngay từ đầu chứ không phó thác cho các nhóm tác giả”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ nâng cao yêu cầu cho các nhà khoa học tham gia biên soạn sách. Ví dụ như muốn tham gia thì đăng ký trước như đăng ký điều kiện kinh doanh. Hay người biên soạn sách sẽ không tham gia hội đồng thẩm định.

Đặc biệt, hội đồng thẩm định cũng sẽ được ghi tên vào sách giáo khoa để cùng chịu trách nhiệm về chất lượng của sách giáo khoa.

“Tinh thần là sẽ không phó thác cho tổ chức, cá nhân trong quá trình làm sách giáo khoa thì mới tăng chất lượng”- Bộ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh.

Lúng túng nếu để cả 3 giáo viên cùng dạy môn tích hợp

Liên quan đến nhóm vấn đề đại biểu chất vấn về việc triển khai chương trình, dạy sách giáo khoa mới, đặc biệt là các môn tích hợp ở lớp 6 còn có lúng túng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong quá trình thiết kế, Bộ đã hướng dẫn các trường sắp xếp để 3 giáo viên thuộc 3 phân môn khác nhau dạy học theo logic của nội dung.

Nếu đơn vị sắp xếp đúng, sẽ triển khai thuận lợi. Ngược lại, đơn vị sắp xếp cả 3 giáo viên cùng dạy sẽ lúng túng.

Bộ trưởng cho rằng, vấn đề này đặt vai trò quan trọng vào tay những người quản lý của các trường trong nhiệm vụ phân bổ giáo viên. Trong quá trình triển khai, bộ cũng tập huấn cho hơn 9.000 giáo viên cốt cán và sẽ tăng cường hơn trong thời gian sắp tới.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Bộ GDĐT: Cần chấm dứt, ngăn chặn dạy theo văn mẫu

Thiều Trang - Đặng Chung |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo sáng 11.11, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dạy và học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh.

Bộ GDĐT giảm tải nhiều nội dung trong sách giáo khoa cho học sinh tiểu học

Bích Hà |

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục trên cơ sở tinh giản các nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng của học sinh tiểu học.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.