Giành học bổng trường top đầu nhờ niềm đam mê nghiên cứu khoa học

HOÀI ANH |

Mai Chi được đại học top đầu thế giới trao suất học bổng chương trình thạc sĩ nhờ những thành tích và cố gắng trong quá trình nghiên cứu khoa học.

Nguyễn Mai Chi (sinh năm 2001) - sinh viên năm cuối ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương vừa nhận được thư trúng tuyển bậc thạc sĩ từ Trường Đại học Bắc Kinh và Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Trong đó, Trường Đại học Bắc Kinh - top 20 đại học tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng Times Higher Education 2022, trao suất học bổng trị giá 120.000 nhân dân tệ cho nữ sinh này.

“Trong suốt 1 năm, em đã nỗ lực chuẩn bị và làm dày bảng thành tích của bản thân để có thể ứng tuyển vào các trường đại này” - Chi nói.

Nữ sinh Hà Nội cho biết, trong 2 năm đầu học tập tại Trường Đại học Ngoại thương, em từng chông chênh “không biết mai sau ra trường sẽ làm gì”. Em từng có suy nghĩ sẽ làm việc tại ngân hàng, sau đó chuyển hướng sang học thêm về thiết kế đồ hoạ và truyền thông đa phương tiện.

Tuy nhiên, trải nghiệm lần đầu làm nghiên cứu khoa học tại trường vào cuối năm 2 đã giúp nữ sinh tìm ra được niềm đam mê của bản thân.

Quá trình bắt tay vào làm những bài nghiên cứu tiếp theo, Chi ấn tượng bởi Trung Quốc có lượng lớn các bài báo khoa học được trích dẫn. Ngoài ra, em cũng hứng thú với chương trình nghiên cứu của Trường Đại học Bắc Kinh, Trường Đại học Thanh Hoa,...

“Từ đó, em đã nuôi ý định đi “săn” học bổng du học bậc thạc sĩ tại Trung Quốc” - nữ sinh chia sẻ.

 
Mai Chi hiện là sinh viên năm cuối ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương. Ảnh: Hoài Anh

Khi theo học Đại học Ngoại thương, Mai Chi đã sở hữu IELTS 7.0 (hiện tại là 8.0). Học tập trong môi trường có nhiều bạn giỏi tiếng Anh, em hiểu rằng cần học hỏi thêm nhiều ngôn ngữ khác để nổi bật hơn. Năm nhất, nữ sinh chủ động học thêm ngôn ngữ mới là tiếng Nhật và đạt trình độ N4 sau 6 tháng. Năm 2, em quyết định học thêm tiếng Trung và sau một năm em đạt HSK4.

Quá trình bắt tay vào “săn” học bổng, Chi đã viết 3 bài luận về kỹ năng lãnh đạo, kế hoạch học tập và kế hoạch nghiên cứu khoa học. Song song với đó, em xin hai thư giới thiệu từ hai phó giáo sư (trong đó có một phó giáo sư ở  Canada và một phó giáo sư là của Trường Đại học Ngoại thương).

Ở bộ hồ sơ học thuật, Chi nhấn mạnh về việc bản thân sở hữu 9 bài nghiên cứu khoa học, 23 giải thưởng trong nước và quốc tế, thành thạo 3 ngoại ngữ.

Ngoài những điểm nổi bật này, Mai Chi còn chủ động tham gia nhiều hoạt động liên quan đến định hướng nghiên cứu kinh tế như tham gia các cuộc thi về kinh tế, sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Sau khi đã vượt qua vòng hồ sơ, Chi bước vào vòng phỏng vấn với 10 người trong hội đồng tuyển sinh. Vòng phỏng vấn diễn ra trong vòng 20 phút với các câu hỏi mang tính học thuật cao và chủ đề về nghiên cứu khoa học, các dự án. Đối với nghiên cứu khoa học, hội đồng tập trung hỏi nữ sinh các câu hỏi sâu về nghiên cứu khoa học trong quá khứ và các định hướng nghiên cứu khoa học trong tương lai.

 
Mai Chi dự định trở thành giảng viên đại học sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ và tiến sĩ. Ảnh: Hoài Anh

Chi cho hay đã có kế hoạch cụ thể đối với 2 năm tại Trung Quốc. Em sẽ làm ít nhất ba bài nghiên cứu khoa học trên tạp chí quốc tế, cụ thể là Q1 và Q2. Ngoài ra, em phấn đấu đạt IELTS 8.5 và học thêm một ngôn ngữ mới là tiếng Tây Ban Nha.  Em cũng sẽ tham gia thêm nhiều hoạt động ngoại khoá, các cuộc thi tại trường và ở quốc tế.

Hoàn thành 2 năm thạc sĩ tại Trung Quốc, Chi đặt mục tiêu sang Mỹ để học tiếp chương trình tiến sĩ. “Mục tiêu của em là vào Đại học Harvard, Đại học Cornell hoặc là Đại học California tại Los Angeles (UCLA). Sau khi hoàn thành xong các chương trình em muốn trở thành giảng viên tại các trường top thế giới hoặc quay về Việt Nam làm giảng viên tại Đại học Ngoại thương” - nữ sinh Ngoại thương chia sẻ.

Hiện tại, Chi đang chờ thêm kết quả dự tuyển từ Đại học Thanh Hoa và học bổng thành phố Thượng Hải (SGS) tài trợ cho quá trình học tại Đại học Giao thông Thượng Hải để quyết định bản thân sẽ theo học ngôi trường nào. Đến tháng 4.2023, em sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Mai Chi chia sẻ về hành trình "săn" học bổng du học Trung Quốc. Video: Hoài Anh
HOÀI ANH
TIN LIÊN QUAN

Các bước chinh phục học bổng ASEAN

HOÀI ANH |

Bằng kinh nghiệm bản thân, Nguyễn Xuân Nguyên - sinh viên Trường Nanyang Business School, trực thuộc Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore - đã chỉ ra các bước chinh phục học bổng ASEAN.

Sai lầm nhiều người mắc phải khi xin học bổng du học Trung Quốc

HOÀI ANH |

Không có chứng chỉ HSK, không tìm hiểu kỹ thông tin trường… là những sai lầm mà các ứng viên thường mắc phải khi tự nộp hồ sơ xin học bổng du học Trung Quốc.

Những người trẻ đặt chân đến hàng chục quốc gia nhờ học bổng

HOÀI ANH |

Nhờ học bổng du học và tham gia các chương trình ngoại khoá, nhiều bạn trẻ đã có cơ hội đặt chân đến hàng chục quốc gia mà không tốn một đồng chi phí.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.