Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Đây là thông tin được cô giáo Phạm Thuỳ Dung - giáo viên bậc THCS tại Thanh Trì, Hà Nội cũng như nhiều đồng nghiệp đón nhận.
Mặc dù đánh giá thông tư mới có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, thuận tiện cho giáo viên, nhưng điều khiến cô Dung trăn trở là Thông tư mới chưa đáp ứng nguyện vọng của giáo viên trong việc thăng hạng. Cụ thể, trước đây, giáo viên THCS chỉ mất 6 năm để thăng hạng từ 3 lên 2. Thông tư 03 được ban hành điều chỉnh thời gian từ 6 năm lên 9 năm.
Cô Dung cho biết, trước đây, khi Bộ GDĐT lấy ý kiến giáo viên về thông tư sửa đổi, cô cũng đã nêu ý kiến, nguyện vọng về việc điều chỉnh thời gian này xuống 6 năm như thông tư cũ. Song Thông tư 08 không hề có điều chỉnh.
“Như vậy giáo viên THCS vẫn mất 9 năm để thăng hạng từ 3 lên 2” - cô Dung than phiền.
Theo cô Dung cũng như nhiều giáo viên, vấn đề lương thưởng luôn là điều trăn trở. Để bám trụ với nghề, rất nhiều giáo viên phải làm thêm nghề "tay trái" để có thu nhập trang trải cuộc sống.
“Để lên được bậc 3 hạng 3 thì sẽ mất 9 năm không kể thời gian tập sự. Trong khi trước đây 6 năm được sẽ được thăng hạng. Thăng hạng sẽ đồng nghĩa với lương tăng, thầy cô có thêm động lực để bám nghề. Việc đợi chờ thêm 3 năm để thăng hạng là quá lâu" - cô Dung chia sẻ.
Tiếp lời về vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hoà cũng cho rằng, thời gian 9 năm để thăng hạng từ 3 lên 2 là quá dài.
"Tôi mong Bộ GDĐT lắng nghe, sửa đổi để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên" - thầy Lực nói.
Bên cạnh đó, thầy Lực còn đề xuất, Bộ GDĐT nên bỏ hẳn chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
Hoặc Bộ GDĐT hướng dẫn cho phép giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, đưa nội dung học bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp lồng ghép vào chương trình tự học bồi dưỡng thường xuyên hàng năm của giáo viên ở nhà trường, có kiểm tra đánh giá của cấp có thẩm quyền là thuận lợi hơn.
Điều này sẽ giúp giáo viên không phải mất thêm thời gian sáu tuần và số tiền không nhỏ để đi học lấy chứng chỉ bồi dưỡng theo chuẩn chức danh.