Chất lượng giáo dục tăng đột biến?
Câu chuyện về 4.200 bài thi đạt điểm 10 tại kỳ thi THPT quốc gia vẫn chưa hết “sốt” bởi nhiều cái lạ. Lạ bởi chưa bao giờ điểm 10 của 1 kỳ thi quan trọng lại nhiều như thế. Chỉ so sánh riêng năm 2016, số bài đạt điểm 10 cao gấp 60 lần. Điều quan trọng hơn là dư luận tiếp tục băn khoăn về bệnh thành tích và hơn hết là số lượng điểm 10 kia có thể hiện chất lượng giáo dục.
Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Là thành viên của Hội đồng Giáo dục Quốc gia nên tôi cũng rất quan tâm đến thông tin này. Trước khi công bố điểm thi THPT quốc gia Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga có khẳng định trên báo chí “năm nay không có mưa điểm 10 như năm ngoái”.
Tuy nhiên, ngay sau khi công bố điểm, theo thống kê có hơn 4.200 điểm 10 làm tôi cũng quá ngạc nhiên. Phải chăng, chỉ trong 1 năm học chất lượng giáo dục của chúng ta lại tăng nhanh đột biến đến thế? Đó là một kỳ thi không bình thường. Đặt một vấn đề, nếu đúng là điểm 10 thật thì có thể đề thi quá dễ hoặc có tiêu cực trong thi cử, GS.TS Phạm Tất Dong băn khoăn.
Đừng nhìn điểm 10 để tung hô chất lượng
Trước vấn đề dư luận lo ngại “mưa điểm 10” đột biến như vậy thể hiện chất lượng giáo dục ảo. GS.TS Phạm Tất Dong cho hay: Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận với nhau, không thể có chuyện cải cách giáo dục mà từ năm trước sang năm sau lượng điểm 10 tăng đột biến như vậy, trong khi Bộ GDĐT khẳng định đề thi đã được chuẩn hóa.
Thực tế, nhiều phụ huynh có con được điểm 10 cũng ngạc nhiên vì sao con mình giỏi đến thế. Biết đâu có những câu hỏi khó quá, thí sinh tô bừa đáp án lại đúng? Chúng ta không thể chỉ nhìn vào những điểm 10 mà tung hô chất lượng được nâng cao.
Với cương vị là người làm giáo dục lâu năm thực sự, GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng ông không tán thành hình thức thi trắc nghiệm, nhất là với môn Toán. Lý giải, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng hình thức thi này phản ánh không đúng năng lực của học sinh, không thể hiện được chiến lược tư duy của giới trẻ.
“Thi trắc nghiệm là những câu hỏi ngắn, trong khi có những câu hỏi có mẹo riêng, nhìn cũng ra đáp án đúng mà không cần tính toán, không cần tư duy. Tôi chỉ sợ “mưa điểm 10” ở bài thi trắc nghiệm nó phản ánh một chất lượng giáo dục ảo.
Nếu nhìn theo chiều dài, chúng ta có thể thấy liên tiếp những năm qua Bộ GDĐT đều không giải quyết được vấn đề chất lượng của kỳ thi nên tìm lối thoát là năm nào cũng đổi mới cách thi. Nếu năm ngoái tốt rồi, năm nay cần gì phải đổi mới?”, ông Dong nhấn mạnh
Bàn về vấn đề phổ điểm tăng cao, có làm khó các trường đại học trong việc tuyển được đầu vào chất lượng, theo GS.TS Phạm Tất Dong sẽ có nhiều trường không muốn dùng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển đầu vào. “Tôi nghĩ rằng nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho các địa phương. Các sở có thể tự ra đề và nhà trường tổ chức cho học sinh thi tại địa phương.
Còn chuyện các trường đại học tuyển sinh thế nào là quyền của các trường. Bởi lẽ, hiện nay các trường đã được giao quyền tự chủ và các trường phải chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình rồi mà? Sao lại phải phụ thuộc vào Bộ GDĐT?”
GS.TS Phạm Tất Dong nói thêm: Tại sao phải tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia vô cùng tốn kém mà không mang lại hiệu quả thực sự? Bộ GDĐT hãy để địa phương tổ chức kỳ thi nhẹ nhàng, đánh giá đúng năng lực của học sinh, tìm ra những bài học để năm sau dạy tốt hơn. Bộ GDĐT đừng gắn cuộc thi tốt nghiệp với tuyển sinh đại học, nó làm cho cuộc chạy đua trở nên cực kỳ căng thẳng.