Hiệu quả thiết thực từ mô hình dòng họ học tập tại Đà Nẵng

Mai Hương |

Mô hình "Tộc họ khuyến học, khuyến tài" trên địa bàn TP Đà Nẵng đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội học tập tại địa phương.

Vận động xây dựng nguồn quỹ

Tại quận Ngũ Hành Sơn, mô hình "Dòng họ học tập" đã góp phần giúp phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng được chú trọng. Các dòng học tập được nhân rộng giúp thúc đẩy sự phát triển ngành giáo dục - đào tạo tại địa phương.

Theo ông Huỳnh Đức Tài, thành viên Chi hội khuyến học của tộc Huỳnh Đức – Thị An (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), hiện nay tộc có 4 chi phái. Mỗi năm, chi hội tổ chức khen thưởng từ 50-60 con, em. Việc tổ chức khen thưởng tại nhà thờ tộc có tác dụng động viên các em nỗ lực, thi đua học tập đạt thành tích cao.

Bên cạnh công tác khuyến tài, chi hội còn đặc biệt quan tâm đến công tác khuyến học. Đối với nhiều gia đình khó khăn, chi hội luôn nắm thông tin, hỗ trợ các em trang thiết bị học tập.

Nhiều em sinh viên thiếu máy tính, chi hội hỗ trợ hoặc các gia đình khá hơn, có máy tính cũ quyên góp, chi hội sẽ tập hợp và trao cho các em. Ngoài ra, chi hội còn hỗ trợ xe đạp, hỗ trợ 1 triệu đồng cho các gia đình khó khăn.

Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn Phạm Hiền cho biết, các tộc họ trong quận đã góp phần tích cực trong phong trào khuyến học, khuyến tài, tiêu biểu như tộc Huỳnh Bá – Khái Tây, tộc Huỳnh Bá (phường Hòa Hải), tộc Huỳnh Đức – Thị An, tộc Mai Đăng…

Các tộc họ vận động xây dựng nguồn quỹ để giúp đỡ các con, em đặc biệt khó khăn và các em đạt thành tích cao trong năm học, đạt giải các kỳ thi và đỗ các trường đại học.

dđ
Chi hội khuyến học tộc Ngô góp phần lớn thúc đẩy phong trào thi đua học tập của con, em. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ủng hộ để gây quỹ trao thưởng

Thành lập từ năm 1997, qua 26 năm duy trì và phát triển, Chi hội khuyến học tộc Ngô (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đã góp phần lớn thúc đẩy phong trào thi đua học tập của con, em tại địa phương.

Khi phong trào khuyến học, khuyến tài dần đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả cao, các hội viên chuyển hình thức tự nguyện sang đóng hội phí hằng năm là 100.000 đồng.

Bên cạnh đó, chi hội còn vận động bà con trong tộc thành đạt ở các lĩnh vực tại nhiều địa phương hướng về cội nguồn, ủng hộ để gây quỹ trao thưởng cho con, em. Mỗi năm kêu gọi được khoảng từ 20-25 triệu đồng.

Đối với hoạt động khuyến tài, hằng năm, sau khi có kết quả thi đại học, các con, em đạt kết quả cao trong năm học, đạt giải tại các kỳ thi và đỗ đại học sẽ được tổ chức vinh danh tại nhà thờ tộc.

Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, chi hội hỗ trợ mua, sắm sách vở, dụng cụ học tập, khuyến khích, động viên các em nỗ lực vươn lên trong học tập. Đến nay, trong tộc không có con em hư hỏng, bỏ học.

dd
Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, Chi hội khuyến học họ Ngô hỗ trợ mua, sắm sách vở, dụng cụ học tập. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo ông Ngô Văn Nuôi - Chi hội trưởng Chi hội khuyến học tộc Ngô, trong những lần tuyên dương, những em xuất sắc của năm học khi đạt được nhiều giải thưởng có thể nhận được vài triệu đồng.

"Đây là sự động viên rất lớn cho những nỗ lực của các em. Hiện nay, thông qua sự khuyến khích động viên từ dòng tộc, bà con có những thay đổi, nhận ra được giá trị của việc học và thấm thía hơn sự thay đổi mà học tập mang lại" - ông Ngô Văn Nuôi cho hay.

Trong khi đó, tộc Đàm – Cổ Lưu, Xuân Đán (phường An Khê, quận Thanh Khê), hoạt động khuyến học đã được chi hội duy trì trong nhiều năm qua nhằm động viên, khen thưởng những nỗ lực trong học tập của con, em.

Theo ông Đàm Văn Diệu, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học tộc Đàm – Cổ Lưu, Xuân Đán, trong nhiều năm qua, chi hội đã lập nhóm mạng xã hội của tộc họ. Thông qua kênh này, ông Diệu kêu gọi con cháu trong tộc tự nguyện đóng góp cho quỹ khuyến học của tộc.

Ngoài ra, nhiều con cháu thành đạt tại các địa phương vẫn tham gia đóng góp để làm nguồn động viên cho các cháu. Sau mỗi đợt kêu gọi, quỹ khuyến tài của chi hội sẽ có khoảng tiền 25-30 triệu đồng.

Mai Hương
TIN LIÊN QUAN

Phát động phong trào thi đua học tập tấm gương 3 CSGT chốt đèo Bảo Lộc

LÊ SƠN |

Sáng 7.8, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức phát động phong trào thi đua đặc biệt học tập tấm gương của 3 cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã hy sinh trong công tác cứu nạn, cứu hộ, ứng cứu thảm họa thiên tai xảy ra tại khu vực đèo Bảo Lộc.

Mô hình học tập mới lạ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập tại Đà Nẵng

Mai Hương |

Một số trường học tại Đà Nẵng áp dụng mô hình lớp học không tường. Đây là mô hình học tập còn mới lạ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.

Tặng học bổng cho sinh viên Đà Nẵng gặp khó khăn, vươn lên trong học tập

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Chiều 24.5, quỹ học bỗng Lotte Foundation đã trao học bổng cho 17 sinh viên của 2 trường Đại học Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với tổng giá trị 190 triệu đồng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.