Một số học sinh cho rằng, việc đánh giá thứ hạng của học sinh chỉ dựa trên tiêu chí điểm số không những làm học sinh mệt mỏi mà còn khiến các em cảm thấy mất đi tính công bằng, khách quan. Bởi lẽ, điểm số đôi khi chưa phản ánh đúng thực lực của mỗi người, quá trình học mới là điều nói lên tất cả.
Em Khổng Thị Hương Giang - học sinh Trường THPT Bắc Kiến Xương (Thái Bình) nhìn nhận, việc xếp hạng bằng điểm số khiến bản thân thấy mỗi ngày đến trường đều áp lực, luôn phải chạy theo những con số.
“Mỗi ngày, em đều phải tính toán cân đối điểm số giữa các môn để môn này có thể bù môn kia. Vì em chỉ học tốt những môn xã hội, còn môn khối tự nhiên em hơi yếu so với các bạn trong lớp” - Hương Giang chia sẻ.
Đồng quan điểm với Hương Giang, em Bùi Quốc Anh - học sinh Trường THPT Lê Trung Đình (Quãng Ngãi) cho rằng, việc bỏ xếp hạng theo điểm số là cần thiết, nếu muốn giảm bớt áp lực và đánh giá đúng năng lực học của mỗi học sinh.
“Từ lâu, em đã mong muốn bỏ việc xếp hạng thành tích học tập của học sinh theo điểm tổng kết. Vì có nhiều trường hợp xếp hạng không đúng thực lực của mình, điểm số đó chỉ là thành tích ảo” - Quốc Anh thẳng thắn nói.
Bên cạnh đó, Hương Giang cũng như nhiều bạn trong lớp đề xuất nên xét xếp hạng dựa trên tiêu chí gắn với thực tiễn. Vì học sinh đến trường ngoài việc học còn tham gia nhiều hoạt động khác nên chỉ đánh giá dựa theo điểm số là không hợp lí.
“Em cùng các bạn trong lớp mình nghĩ nên xếp hạng thành tích học tập dựa trên một số tiêu chí như: Đạo đức, thành tích đóng góp của học sinh cho tập thể, hoạt động xã hội,... Ngoài ra, thầy cô có thể quan sát thêm quá trình học tập của chúng em để có thêm đánh giá đúng nhất” - Hương Giang nói.
Trái ngược với nguyện vọng của học sinh, nhiều phụ huynh muốn giữ nguyên việc xếp hạng thứ bậc dựa trên điểm số, để biết con mình học giỏi và học yếu môn nào.
Có con đang học bậc tiểu học, chị Vũ Thị Duyên - phụ huynh tại Thái Bình nêu quan điểm về việc xếp hạng điểm số:
“Tôi hoàn toàn đồng ý cách xếp hạng học sinh theo điểm số. Vì khi nhìn vào bảng xếp hạng, phụ huynh sẽ biết con mình học hành ra sao, giỏi môn nào, kém môn nào, đến lớp học hay ngồi chơi. Từ đó, chúng tôi sẽ có phương án điều chỉnh, định hướng tương lai phù hợp cho con” - chị Duyên bày tỏ.
Liên quan đến vấn đề này, anh Hồ Quốc Đạt - phụ huynh tại Hà Tĩnh cũng lo sợ, nếu bỏ hoàn toàn việc xếp hạng thành tích bằng điểm số có thể khiến hai con của mình trở nên lười học, không có động lực để phấn đấu.
“Nên duy trì xếp hạng học sinh bằng điểm số. Ở môi trường nào cũng vậy, cần có thứ bậc để xếp loại và đánh giá, từ đó tạo động lực phấn đấu cho người học, người làm” - anh Đạt cho hay.