Liên tiếp bỏ quên học sinh trên xe đưa đón: Bao giờ mới có quy trình chuẩn?

HUYÊN NGUYỄN - ĐỨC THÀNH |

Sau việc bỏ quên học sinh trên xe dẫn đến những sự cố đáng tiếc, các trường học, đơn vị quản lý mới “giật mình” chú trọng tới quy trình đưa đón học sinh. Điều này cho thấy đây không chỉ là sự chủ quan của những người đưa đón mà còn “lộ” ra lỏng lẻo của hệ thống quản lý với những khoảng trống để bảo vệ an toàn cho trẻ.

Các trường tự xây dựng quy trình

“Đau đầu”, “vắt chân lên cổ” xây dựng quy trình chuẩn đưa đón học sinh, bảo vệ an toàn cho học sinh là thừa nhận của nhiều lãnh đạo trường học khi nhắc tới sự cố bỏ quên học sinh trên xe đưa đón của Trường Gateway (Hà Nội) hồi đẩu tháng 8 và mới đây là tại cơ sở mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh).

Lãnh đạo một trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Hiện Việt Nam không có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh. Các xe đưa đón học sinh có thể do trường đầu tư và đăng ký dưới dạng xe vận chuyển nội bộ, hoặc thuê xe hợp đồng với công ty dịch vụ. Cũng có trường, việc tổ chức đưa đón được giao cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo vị này, trước khi có sự việc đau lòng của cháu L.H.L tại Trường Gateway, các cơ quan quản lý chẳng quan tâm, hỏi han gì đến quy trình này, nhưng kể từ sau vụ việc, liên tiếp công văn, văn bản chỉ đạo xây dựng, rà soát quy trình mới được đưa ra.

Lãnh đạo này nói: “Tôi thấy buồn khi sự việc xảy ra mà không lãnh đạo, cơ quan quản lý giáo dục nào đứng ra nhận trách nhiệm và xây dựng một quy trình chuẩn áp dụng chung cho cả nước.

Đơn vị nào cũng nói chung chung là các trường có dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh rà soát, xây dựng quy trình, quy định rõ điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng thành viên tham gia nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, học sinh trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận, đưa đến trường, đón về và bàn giao cho gia đình.

Sau đó là chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn trường học, quy trình về đưa đón học sinh…, nhưng quy định cụ thể như thế nào là an toàn, là chuẩn thì không ai chỉ rõ”.

Nếu để các trường tự làm như vậy, vẫn sẽ là hình thức manh mún, mỗi trường một kiểu, sẽ có trường làm, trường không. Vì thế mới có chuyện vụ việc đau lòng xảy ra với học sinh tại Trường Gateway (Hà Nội) chưa qua thì đã tới vụ việc tại cơ sở mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh).

Lãnh đạo trường học này cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan quản lý vẫn luôn “mất bò mới lo làm chuồng”, ít khi chủ động nhìn nhận ra vấn đề có thể xảy ra để xây dựng các biện pháp “phòng”, thay vì suốt ngày đi “chống”.

Bao giờ có quy trình chuẩn?

Ngay sau khi xảy ra sự việc đau lòng tại Trường Gateway, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng thừa nhận: Đối với loại xe vận chuyển học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chỉ đạo rà soát các loại xe vận chuyển học sinh với các nội dung: Xe còn hạn lưu hành, xe phải đảm bảo các điều kiện như xe vận chuyển hành khách.

Tuy nhiên, chưa có quy định chi tiết về quy trình đưa đón với từng đối tượng học sinh khác nhau, nhất là lứa tuổi mầm non và tiểu học. Phòng Giáo dục và Đào tạo có văn bản yêu cầu các trường rà soát các loại xe vận chuyển, trong đó yêu cầu xe đảm bảo lưu hành cần có cơ quan kiểm định, cơ quan chuyên môn.

Theo ông Phạm Ngọc Anh, quận Cầu Giấy chỉ có quy định chung, còn mỗi trường sẽ có cách thức riêng, nhưng phải đảm bảo là khi đưa đón học sinh phải có người giám sát và khi giao nhận học sinh phải có điểm danh. Sở đã nhấn mạnh quy trình đưa đón phải có sự giám sát chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm cũng như học sinh phụ huynh.

Ngày 16.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi giám đốc các sở Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ôtô. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Bộ chưa chủ động trong xây dựng một quy trình chuẩn mà mới chỉ dừng ở chỉ đạo địa phương tự thực hiện.

Chị Vũ Phương Ly là một phụ huynh, hiện công tác tại Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) cho rằng thời gian vừa qua, sau khi liên tiếp xảy ra việc để quên trẻ em trên xe đưa đón của nhà trường đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm, và khiến các bậc phụ huynh hết sức băn khoăn, lo lắng.

Điều đáng nói, những sự cố đáng tiếc liên quan đến sinh mạng con người, nhưng ngành giáo dục vẫn loay hoay chưa đưa ra được giải pháp hữu hiệu nào để khắc phục. Đối với những trường hợp này, cơ quan chức năng mới áp dụng xử lý về mặt cá nhân, ai sai người đó chịu.

“Nhìn ở góc độ giáo dục cho thấy, hiện nay các quy định chưa theo kịp, chưa cập nhật được với mặt bằng chung của thế giới. Tại các cơ sở, các trường mầm non, mạnh ai nấy làm, mỗi nơi một kiểu quản lý, nơi thủ công, nơi nửa thủ công, nửa công nghệ… Cần thiết nghiên cứu bộ quy tiêu chuẩn chung để các cơ sở có thể áp dụng”, chị Ly nói.

Sự cố đến với những cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón là hồi chuông báo động, nhắc nhở người lớn về sự chủ quan, lơ là trước những rủi ro bất ngờ với trẻ nhỏ.

HUYÊN NGUYỄN - ĐỨC THÀNH
TIN LIÊN QUAN

Lại thêm vụ để quên trẻ trên ôtô: Lỗ hổng quá lớn về đưa đón học sinh

Nhóm PV |

Trong khi vụ cháu bé học sinh lớp 1 - Trường Gateway tử vong ở Hà Nội vẫn còn gây bức xúc, phẫn nộ về việc đưa đón học sinh của các trường, thì ngày 13.9, một cháu bé 3 tuổi ở Bắc Ninh lại cũng bị bỏ quên trên ôtô đưa đón suốt từ 8 giờ đến 15 giờ, may mắn, cháu bé được phát hiện và cứu chữa kịp thời.

Vụ Gateway: Tại sao buổi thực nghiệm hiện trường vắng bà Nguyễn Bích Quy?

C.N |

Bà Nguyễn Bích Quy, theo dự kiến sẽ được đưa đến thực nghiệm hiện trường, song, vì điều kiện thời tiết , cơ quan điều tra cũng đã quyết định không triệu tập bà Quy.

Đà Nẵng: Kiểm tra, rà soát hoạt động của xe ôtô đưa đón học sinh

H.VINH |

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP kiểm tra, rà soát hoạt động của xe ôtô đưa đón học sinh trên địa bàn thành phố, kịp thời chỉ đạo khắc phục các sai sót, vi phạm (nếu có), đảm bảo an toàn cho học sinh trước năm học mới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.