Một bộ phận giáo viên vẫn có quyền được nghỉ hưu sớm

Đặng Chung |

Trong khoảng 1.810 nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, có đối tượng là giáo viên dạy thể dục, thể thao tại các khoa, trường chuyên thể dục, thể thao. Những người này sẽ được quyền nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu chung.

Quốc hội vừa thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi với điểm mới nhận được sự quan tâm của người lao động cả nước là tăng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, trong điều kiện lao động bình thường, Bộ luật điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam (vào năm 2028) và đủ 60 tuổi đối với nữ (vào năm 2035).

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động là đủ 60 tuổi 3 tháng với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ.

Người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.... có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn. Lao động trình độ chuyên môn kỹ thuật cao được nghỉ hưu muộn hơn, nhưng không quá 5 năm so với quy định.

Từ những quy định trong luật, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã ban hành dự thảo về danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để lấy ý kiến, đảm bảo thực hiện quyền nghỉ hưu sớm của người lao động.

 
Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, thống kê tới thời điểm này có khoảng 3 triệu người đang làm các công việc ở 1.810 nghề thuộc nhóm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trong nhóm này có đối tượng là giáo viên đang dạy thể dục, thể thao tại các khoa, trường chuyên thể dục, thể thao.

Những giáo viên này được xếp vào nhóm có điều kiện lao động loại IV, thường xuyên làm việc ngoài trời, cường độ làm việc cao, tiêu hao năng lượng lớn, căng thẳng thần kinh tâm lý. Theo Bộ luật Lao động sửa đổi, thì thầy cô có quyền nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định.

Ngoài ra, trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, những người làm các công việc liên quan đến thí nghiệm vật lý hạt nhân, thí nghiệm phóng xạ… cũng được xếp vào nhóm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Còn lại, hàng triệu giáo viên, viên chức đang công tác trong ngành giáo dục được coi là làm việc trong điều kiện bình thường và sẽ thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình từ năm 2021.

Trước chính sách mới này, nhiều giáo viên mầm non bày tỏ băn khoăn, cho rằng họ khó có thể làm nghề ở tuổi 45-50. Do đặc thù công việc của giáo viên mầm non phải múa hát, dạy dỗ cho trẻ, khi tuổi cao, sức yếu, họ không thể nhảy và hát múa cho trẻ như những cô giáo trẻ tuổi được.

Thầy cô kiến nghị nên đưa nghề giáo viên mầm non vào danh mục các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm và được nghỉ hưu sớm hơn quy định.

Đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai (Đoàn Trà Vinh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh cho biết, qua tiếp xúc cử tri, không chỉ đối tượng công nhân lao động trực tiếp không muốn tăng tuổi nghỉ hưu, mà các giáo viên, nhất là giáo viên mầm non cũng không muốn. Lý do là những giáo viên trên 55 tuổi, khi múa, ca hát cho trẻ sẽ không còn dẻo, không thu hút trẻ.

Có giáo viên nói rằng vì trực tiếp đứng lớp nên hay mắc bệnh nghề nghiệp như viêm phổi (hít bụi phấn), viêm thanh quản, viêm họng (do nói quá nhiều)…

Bà Mai cho rằng, trong việc sử dụng đội ngũ giáo viên cần phải lưu ý để làm sao vừa thực hiện được chủ trương của luật tăng dần tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, nhưng đồng thời cũng quan tâm đến đặc thù giáo viên ở các cấp học, ở địa bàn khác nhau để có quy định phù hợp.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Longform: Bỏ viên chức suốt đời và dấu ấn kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV

Đặng Chung - Nhật Huy |

Sau 28 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp. Đây là kỳ họp có thời gian dài kỷ lục kể từ đầu nhiệm kỳ, tạo nên nhiều dấu ấn vì đã quyết định các nội dung quan trọng của đất nước.

Infographic: Tuổi nghỉ hưu mới của người lao động sẽ được tính thế nào?

ANH THƯ-LAN NHI |

Sáng 20.11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) với 90,06% số đại biểu tán thành. Một trong những điểm mới của bộ luật là sẽ thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu.

Quốc khánh sẽ được nghỉ 2 ngày, tăng tuổi nghỉ hưu với công chức, viên chức

Đặng Chung - Cao Nguyên |

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, sau khi cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung thêm một ngày nghỉ lễ trong năm. Nhưng thay vì chọn ngày 28.6 sẽ chọn vào dịp Quốc khánh 2.9.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.