Đánh giá về việc dạy thêm, học thêm hiện nay, chị Nguyễn Kim Hồng - phụ huynh có con học tiểu học ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho rằng, bản chất của dạy thêm không hẳn xấu nếu nó mang lại hiệu quả thực sự. Nếu như việc dạy thêm đó giúp học sinh tiến bộ, nâng cao kiến thức thì rõ ràng nên ủng hộ việc dạy thêm.
“Bản thân tôi cũng cho con đi học thêm. Tuy nhiên, để lựa chọn một giáo viên có tâm và có chuyên môn vững thì lại là một điều rất quan trọng. Khi cho con đi học thêm, tôi mong muốn tìm được một giáo viên đủ sự tin cậy, hết lòng vì học sinh cũng như bản thân con sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức hơn” - chị Hồng cho biết.
Lấy ý kiến về việc học thêm, dạy thêm hiện nay, anh Nguyễn Văn Lợi - phụ huynh tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận thấy tình trạng dạy thêm hiện nay diễn ra rất phổ biến. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cảm thấy việc dạy thêm chưa thực sự hiệu quả cũng một phần xuất phát từ chuyện một số giáo viên o ép học sinh, khiến dạy thêm trở nên biến tướng hơn so với giá trị thật sự.
“Theo tôi, việc học thêm cần xuất phát từ nhu cầu tự nguyện, chính đáng của phụ huynh, học sinh. Nếu dạy thêm không theo nhu cầu của học sinh mà bắt nguồn từ yêu cầu của giáo viên thì không nên thu phí.
Trước đó, tôi thấy đề xuất đưa dạy thêm trở thành một ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng rất hợp lí. Đề xuất này cần xây dựng cụ thể, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan và tiêu cực. Khi có những quy định chặt chẽ, công tác quản lý dạy thêm, học thêm của cơ quan chức năng sẽ bài bản, khoa học hơn. Các giáo viên có cơ sở để thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình khi dạy thêm cũng giúp phụ huynh dễ dàng theo dõi quá trình học tập, chi phí… khi cho con tham gia học thêm” - anh Lợi nói.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Bùi Khánh Nguyên - chuyên gia giáo dục cho rằng, học thêm, hay học ngoài giờ chính khóa, vốn là một việc bình thường trong giáo dục nhưng dường như đã trở thành vấn nạn và là mối bận tâm của cả xã hội. Nói đúng ra là xã hội đang lo ngại về những hệ lụy của việc lạm dụng việc dạy thêm, học thêm.
Theo ông Nguyên, nếu học thêm theo yêu cầu của giáo viên, thì đó phải là chương trình phụ đạo có mục tiêu cụ thể và phải miễn phí cho học sinh, nằm trong bổn phận của nhà trường để bổ túc cho học sinh yếu hơn mức trung bình, hoặc bồi dưỡng cho những học sinh có mong muốn học nâng cao.
Ngược lại, việc học thêm có thu phí thì cần phải dựa vào nhu cầu từng gia đình.
“Học thêm có thu phí thì phải hoàn toàn theo cơ chế tự nguyện, theo nhu cầu của gia đình học sinh. Theo tôi, học sinh chỉ nên học thêm những gì mà trường học không dạy hoặc dạy không đủ như thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống, luyện thi... Dạy thêm để dạy lại chương trình chính khóa là phủ nhận kết quả dạy học chính khóa của chính nhà trường” - ông Nguyên nói.