Ngày cuối thi THPT quốc gia 2019: Atlat sẽ giúp trả lời nhiều câu hỏi?

Bích Hà |

Sáng nay, buổi thi cuối cùng trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, sĩ tử cả nước bước vào làm bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), với thời gian làm bài 150 phút.

Ba năm qua, tỉ lệ thí sinh dự thi THPT quốc gia lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) luôn cao vượt trội so với bài thi Khoa học tự nhiên. Nếu trước đây, dư luận từng lo lắng vì học sinh quay lưng với môn Sử hay Địa, thì giờ “gió đã đổi chiều”.

Theo số liệu thống kê từ Bộ GDĐT, năm 2019 có tổng cộng 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019. Số thí sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên là 302.157 em, chiếm 34,08%. Số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội (sử - địa - giáo dục công dân) là 468.140 em, chiếm 52,8%. Ngoài ra, hơn 27.000 thí sinh chọn cả 2 bài Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, chiếm 3,06%.

Năm 2017 có 43% số thí sinh dự thi chọn bài thi KHXH; năm 2018 tỉ lệ này là 48% và năm nay là gần 53%, chưa kể số thí sinh chọn dự thi cả hai bài thi tổ hợp. Nhìn vào những con số này có thể thấy tỉ lệ thí sinh chọn bài thi KHXH năm 2019 cao hơn và cao nhất 3 năm qua.

 
Thí sinh hào hứng, tự tin bước vào buổi thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Hải Nguyễn

Tại Ninh Bình, toàn tỉnh có trên 8.900 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019, thì có tới 5.200 thí sinh đăng ký bài thi KHXH, chiếm tỉ lệ 65%. 19 thí sinh đang ký cả hai bài, chiếm tỉ lệ 0,02%. Ở Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương khác, xu hướng thí sinh chọn bài thi KHXH cũng cao vượt trội so với môn tự nhiên.

Thời điểm năm 2016 trở về trước, khi còn phương thức thi theo môn, ngoài các môn thi bắt buộc, các môn Lý - Hóa luôn có tỉ lệ đăng ký nhiều nhất, trong khi các môn Sử - Địa được chọn ít hơn. Từ khi Bộ GDĐT có đổi mới theo hướng thi các môn KHXH theo hình thức trắc nghiệm, tình thế đã đảo ngược.

 
Atlat là dụng cụ thí sinh được phép mang vào phòng thi. Trong ảnh là giám thị tại điểm thi Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh kiểm tra Atlat của thí sinh. Ảnh: Hải Nguyễn.

Lý giải về việc tỉ lệ đăng ký bài tổ hợp KHXH có xu hướng ngày càng tăng, ông Phạm Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình - cho rằng, có thể do tâm lý học sinh nghĩ các môn KHXH dễ học hơn.

Đặc biệt, môn Giáo dục công dân với nhiều nội dung là những kiến thức thông thường, học sinh tiếp cận trong cuộc sống hằng ngày, nên dễ làm bài thi trắc nghiệm. Ngoài ra, trong tổ hợp này có môn Địa lý, học sinh được mang Atlat vào phòng thi, dụng cụ này sẽ giúp học sinh trả lời được nhiều câu hỏi.

“Ngoài ra, hiện nhiều trường đại học đã linh động trong việc đưa ra các tổ hợp tuyển sinh. có nhiều tổ hợp để học sinh lựa chọn, trong đó có nhiều môn trong bài thi tổ hợp KHXH. Đây là lý do khiến tỉ lệ học sinh chọn bài thi KHXH tăng cao”- đại diện Sở GDĐT Ninh Bình cho biết.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

"Phóng như bay" 6km tìm, đón thí sinh chậm thi THPT quốc gia

ANH ĐỨC |

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bước vào ngày thi cuối cùng, dư luận đang rất đáng tiếc cho một số trường hợp bị cấm thi do đi muộn giờ. Nhưng cách đây đúng 1 năm ở Nghệ An, vì để học sinh của mình không muộn giờ thi, cô giáo đã chạy xe máy quãng đường gần 6km để chở học sinh đến điểm thi đúng giờ.

Thi tổ hợp môn Khoa học xã hội: Bí quyết đạt điểm 9, 10 môn Giáo dục công dân

Bích Hà |

So với các môn học khác, thời lượng môn Giáo dục công dân trên lớp khá ít, chỉ có 45 phút/ tiết/ tuần. Làm thế nào để đạt điểm cao môn này trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 là băn khoăn của không ít thí sinh.

Phía sau chuyện thí sinh một mình một phòng thi ở Hà Giang

Nhóm PV |

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thí sinh được tổ chức một phòng thi riêng, vì cả điểm thi chỉ có duy nhất thí sinh này dự thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.