Nghị lực phi thường của nữ sinh đoạt giải Olympic quốc tế

Bích Hà |

Trong lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020 vừa được Bộ GDĐT tổ chức, cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Thu Nga gây ấn tượng với người đối diện bởi đôi mắt rất sáng. Đặc biệt, câu chuyện đẹp về tình thầy trò giữa Nga và “người mẹ thứ hai” của mình khiến nhiều người xúc động. Bởi, nó đẹp như chuyện cổ tích giữa đời thường.

Học sinh lớp 10 duy nhất nhưng đạt số điểm cao nhất

Nguyễn Thị Thu Nga là nữ sinh có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt nhưng em đã vươn lên trong học tập, xuất sắc đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2020. Điều khiến bạn bè cảm phục hơn cả ở Nga là nghị lực vượt khó để sống và theo đuổi niềm đam mê.

Nguyễn Thị Thu Nga (thứ tư từ trái sang) là một trong những học sinh được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT vì có thành tích học tập xuất sắc.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao (Phú Thọ), không may mắn như đa số các bạn đồng trang lứa, bố Nga mất sớm vì đột quỵ, một mình mẹ Nga tần tảo nuôi 3 người con ăn học và phụng dưỡng mẹ già. Với đồng lương công nhân ít ỏi, khoảng 4 triệu đồng/tháng, mấy mẹ con rau cháo nuôi nhau, ở trong căn nhà cấp 4 trống tuềnh toàng, bếp lợp tôn phải cúi người mới vào được.

Dù cuộc sống khó khăn, nhưng theo chị Trần Thị Phượng – mẹ của Nga – mơ ước lớn nhất của cuộc đời chị là nuôi 3 đứa con ăn học thành tài, đó cũng là di nguyện của chồng chị trước khi qua đời.

Cũng vì hoàn cảnh gia đình, thương mẹ, Nga luôn nhủ mình phải cố gắng học tập, với mong muốn thay đổi cuộc sống thực tại. Vừa tranh thủ giúp mẹ việc đồng áng kiếm thêm thu nhập, Nga vừa tự mày mò, học hỏi và nhiều năm đều là học sinh giỏi, xuất sắc.

Năm học lớp 9, em xuất sắc đoạt giải Nhất thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Với thành tích này, Nga được tuyển thằng vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương – ngôi trường tốt nhất ở Phú Thọ để bồi dưỡng cho những học sinh có năng khiếu đặc biệt.

Trong đợt thi chọn học sinh vào đội tuyển quốc gia môn Sinh năm học 2018-2019 của Phú Thọ vào nửa tháng sau đó, Nga là học sinh lớp 10 duy nhất tham gia, nhưng đạt số điểm cao nhất.

Tại kỳ thi Olympic Sinh học 2020, Nguyễn Thị Thu Nga khi đó mới là học sinh lớp 11 đã giành được bằng khen tương đương với giải khuyến khích. Với thành tích này, tối 8.1.2021, Nga được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.

Chia sẻ sau khi được vinh danh, Nga nói đây là món quà dành cho mẹ, người đã vất vả bao năm để chăm sóc và nuôi dưỡng ước mơ cho những đứa con.

Chuyện cổ tích về tình thầy trò

Trong câu chuyện của Nguyễn Thị Thu Nga, có sự xuất hiện của hai người phụ nữ mà em gọi là mẹ - mẹ Phượng và mẹ Hạnh. Không phải là người sinh ra và nuôi nấng Nga từ tấm bé, nhưng cô Vũ Thị Hạnh – giáo viên Trường THPT chuyên Hùng Vương là người phát hiện ra tố chất đặc biệt của Nga, là người em có thể bầu bạn và chia sẻ những điều thầm kín nhất.

Cơ duyên để hai cô trò biết nhau là khi Nga đoạt giải Nhất toàn tỉnh môn Sinh, được tuyển vào trường chuyên tốt nhất của tỉnh, nhưng trong ngày nhập học lại không thấy xuất hiện.

Câu chuyện có một học sinh từ chối cơ hội học trường chuyên lan xa, xôn xao trong trường. Dù trước đó không quen biết, nhưng đến giờ cô Vũ Thị Hạnh cũng không hiểu vì sao lúc đó có một động lực thôi thúc phải đi tìm hiểu về cô học trò này.

Cô lặn lội về tận quê của Nga ở Lâm Thao, tìm đến trường THCS nơi em học. Khi được thầy cô trong trường kể về niềm đam mê với môn sinh học nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể lên học trường chuyên, vì phải mất tiền trọ ăn học (nhà Nga cách trường hơn 20km), cô Hạnh động lòng trắc ẩn.

Nguyễn Thị Thu Nga và cô giáo Vũ Thị Hạnh. Ảnh: Huyền Trang
Nguyễn Thị Thu Nga và cô giáo Vũ Thị Hạnh. Ảnh: Huyền Trang

Vốn là mẹ đơn thân vì chồng mất sớm, đang một mình nuôi 2 con, nên cô đồng cảm với hoàn cảnh của mẹ con Nga và thuyết phục em chuyển về nhà cô ở, để tiện theo học tại Trường Chuyên Hùng Vương.

“Khi gặp Nga, tôi nói với em là “cứ về ở với cô”. Thế là gần 2 năm qua, tôi có thêm một đứa con. 3 mẹ con, cô trò có gì ăn nấy, hạnh phúc bên nhau” – cô Hạnh nói.

Hằng ngày, ngoài vai trò là cô giáo, cô Hạnh đã chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ cho cô trò nhỏ. Với Nga, cô Hạnh như một người mẹ thứ 2 và có vị trí đặc biệt. Những thành tích hôm nay Nga đạt được, cũng đều có ghi dấu ấn của mẹ Hạnh, khi đã cùng em trải qua những ngày ôn luyện 10 tiếng/ngày.

Nói về tương lai, Nga cho biết mình sẽ theo học Trường ĐH Y Hà Nội, hiện em cũng đủ điều kiện để được tuyển thẳng vào trường.

Nga mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi để hiện thực hóa ước mơ chữa bệnh cho mọi người, trong đó có bệnh đau dạ dày của mẹ và bệnh đau đầu của cô giáo – những người không chỉ cho em một mái ấm, mà còn giúp em nuôi dưỡng ước mơ giản dị và cao đẹp này.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Nữ sinh giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế: Yêu môn Hóa vì tò mò

Kim Nhung |

Là thí sinh nữ duy nhất trong bốn thí sinh của Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020, Đàm Thị Minh Trang (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) vẫn không ngừng học tập rèn luyện, nuôi dưỡng niềm đam mê Hoá học lớn lên từng ngày.

12 học sinh đoạt huy chương Olympic được tặng Huân chương Lao động

Bích Hà |

Những học sinh có thành tích xuất sắc, đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế trong năm 2020 đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động, nhằm ghi nhận những đóng góp, vượt qua khó khăn để mang về niềm tự hào, vinh quang cho đất nước.

Nhìn lại ngành Giáo dục và Đào tạo 2020: Những dấu ấn đổi mới

Đặng Chung - Duy Thiên - Thuỳ Linh |

2020 là một năm rất đặc biệt với thầy và trò cả nước. Đại dịch COVID-19 mang đến không ít khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực, sự quyết tâm, “lực cản mang tên COVID-19” đã được hàng triệu giáo viên, học sinh biến thành động lực để thay đổi và phát triển.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.