Nhiều cơ hội trúng tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Vân Trang |

Năm nay, nhiều trường đại học dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Đến thời điểm này, nhiều thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm, trong đó, nhiều em vẫn trông chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT để đăng kí vào ngành, trường đại học yêu thích.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có nhiều phương thức tuyển sinh như: Xét học bạ; xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT,...

Tại TPHCM, các trường đại học lớn năm nay vẫn dành chỉ tiêu chủ yếu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Chẳng hạn, Đại học Quốc gia TPHCM, theo đề án tuyển sinh của các trường thành viên, phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh là xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực. (Trường Đại học Khoa học tự nhiên dành 40% tổng chỉ tiêu, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn dành 40-55% chỉ tiêu, Trường Đại học Kinh tế - Luật dành tối đa 50%...).

Trường ĐH Nông lâm TP.HCM năm nay sử dụng năm phương thức để xét tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu. Trong đó, xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiếm 50-55% chỉ tiêu.

Còn Trường Đại học Sư phạm TPHCM dành 15-60% chỉ tiêu từng ngành để xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Riêng ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục thể chất, trường dành tối thiểu 60% chỉ tiêu xét kết hợp giữa kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và điểm thi năng khiếu do trường tổ chức.

Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, 1 số trường đại học top đầu giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Chẳng hạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 18% (giảm 7% so với năm 2023). Còn lại, trường dành chỉ tiêu phương thức xét tuyển kết hợp chiếm đến 80% và tuyển thẳng 2%.

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT - đây cũng là xu hướng của nhiều trường khác như Trường Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội,...Nguyên nhân của việc này, theo lãnh đạo các trường, là do đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT hướng đến mục tiêu chính là xét tốt nghiệp và đã giảm độ phân hóa so với trước đây.

Về phía bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, các trường đại học thực hiện tự chủ tuyển sinh và hiện vẫn có khoảng 65% chỉ tiêu tuyển sinh được xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT, giúp giảm tốn kém cho xã hội, đặc biệt là giúp học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không có điều kiện đi lại hay tham gia vào nhiều cuộc thi khác nhưng vẫn có cơ hội xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho hay, thời gian tới, cũng sẽ có yêu cầu các trường đại học tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này, đương nhiên phải đảm bảo sự hài hoà về quyền tự chủ của các trường.

Thí sinh theo dõi cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 TẠI ĐÂY.

Thí sinh theo dõi danh sách các trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 TẠI ĐÂY.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Top ngành học có điểm chuẩn gần chạm ngưỡng 30 điểm

Vân Trang |

Nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024. Nhiều ngành có điểm chuẩn gần chạm ngưỡng 30 điểm.

Tiêu chí chấm điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn

Vân Trang |

Dưới đây là tiêu chí chấm điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024, thí sinh có thể tham khảo.

Xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT được cộng điểm ưu tiên?

Vân Trang |

Dưới đây là quy định về điểm ưu tiên khi xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hiểm họa sạt lở từ thói quen khoét núi làm nhà ở Tây Bắc

NHÓM PV |

Nhiều năm qua, người dân ở Tây Bắc vẫn có thói quen khoét núi làm nhà. Thực tế đã có rất nhiều vụ sạt lở đất gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Mỹ chỉ trích Israel vì sát hại nhầm một người biểu tình

Bùi Đức |

Nhà Trắng phản ứng trước thông tin Israel vô tình sát hại một người biểu tình quốc tịch Mỹ.