Những điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh: Bỏ điểm kiểm tra 1 tiết

Đặng Chung |

Bộ GDĐT vừa công bố dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT của Thông tư 58. TS Sái Công Hồng - Phó vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT – chia sẻ về những điểm mới của dự thảo lần này.

Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá

Theo ông Sái Công Hồng, Bộ GDĐT bổ sung những nội dung mới để tiếp cận việc đánh giá phẩm chất năng lực của người học. Cụ thể: Bổ sung một số hoạt động kiểm tra đánh giá vì sự tiến bộ của người học, coi kiểm tra đánh giá như một hoạt động học tập.

Ngoài ra, các hình thức kiểm tra đánh giá cũng được đa dạng. Trước đây, chú trọng kiểm tra đánh giá bằng điểm số, đánh giá định lượng nhiều hơn; chủ yếu kiểm tra đánh giá bằng các bài kiểm tra viết, kiểm tra hỏi đáp (miệng).

Nay việc thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên có: hỏi – đáp, thuyết trình, viết ngắn (trên giấy hoặc trên máy tính), thực hành, sản phẩm học tập. Hình thức kiểm tra đánh giá định kì có bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính; thuyết trình; thực hành; sản phẩm học tập.

Tăng cường kết hợp đánh giá định tính và định lượng

Khi Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT của Thông tư 58 được thông qua, giáo viên có thể kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số ở hầu hết các môn học (trừ Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục).

Đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành. Kết quả đánh giá được cho điểm theo thang điểm từ 0 đến 10.

Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình học tập môn học.

Tối đa 6 đầu điểm/kỳ, bỏ điểm kiểm tra một tiết

Điểm mới thứ ba, theo TS Sái Công Hồng, dự thảo đã thống nhất số đầu điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ cho mỗi môn học, theo hướng giảm số đầu điểm so với quy định hiện hành.

Cụ thể, trong kiểm tra định kỳ sẽ giới hạn một học kỳ chỉ còn một điểm kiểm tra giữa kỳ và một điểm kiểm tra cuối kỳ, không còn điểm kiểm tra một tiết nữa.

Quy định thời gian cho kiểm tra bài giữa kỳ và cuối kỳ cũng được điều chỉnh, phụ thuộc vào từng môn học. Đối với những môn học có dưới 70 tiết/năm học, đề kiểm tra giữa kỳ chỉ dưới 45 phút, đề cuối kỳ không vượt quá 60 phút. Những môn nhiều tiết hơn, đề giữa kỳ không quá 60 phút và cuối kỳ không quá 90 phút.

Đối với kiểm tra đánh giá thường xuyên, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học sẽ có 2 đầu điểm, môn học từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm có 3 đầu điểm, môn học trên 70 tiết/năm có 4 đầu điểm.

Tuy nhiên, số lần kiểm tra đánh giá thường xuyên không bị giới hạn bởi số đầu điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên. Ví dụ, môn học có 2 đầu điểm kiểm tra nhưng giáo viên có thể thực hiện đến 3-4 lần kiểm tra đánh giá học sinh để lấy 2 đầu điểm đó.

Mục đích là khuyến khích học sinh nỗ lực học tập hơn để có thể cải thiện điểm số. Đây chính là kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của người học, tạo động lực phát triển cho người học.

Điểm kiểm tra đánh giá thường xuyên tính hệ số 1, điểm kiểm tra đánh giá giữa kỳ tính hệ số 2, điểm kiểm tra đánh giá cuối kỳ tính hệ số 3.

Điểm mới thứ tư của dự thảo lần này là tăng cường vai trò môn Ngoại ngữ trong xét danh hiệu học sinh giỏi, đồng thời sẽ mở rộng hơn đối tượng khen thưởng.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Thêm nhiều trường đại học hủy kỳ thi riêng để tuyển sinh năm 2020

Đặng Chung |

Do thời gian gấp gáp, chưa thể đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức theo yêu cầu trong quy chế tuyển sinh năm 2020 mà Bộ GDĐT vừa ban hành, nên nhiều trường đại học đã thông báo hủy kỳ thi riêng.

Hàng trăm học viên khốn đốn vì học văn bằng 2 của Đại học Đông Đô

Đặng Chung |

Đào tạo văn bằng 2 trái phép trong thời gian dài, hàng loạt lãnh đạo bị bắt và khởi tố; cơ quan chức năng yêu cầu rà soát toàn bộ những người dùng văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh… Hệ lụy của việc đào tạo sai quy định mà Trường Đại học Đông Đô gây ra chưa dừng ở đó khi nhiều học viên cho biết đang khốn đốn vì “trót” học văn bằng 2 của trường đại học này.

Bộ GDĐT sẽ đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT

Đặng Chung |

Hiện học sinh khối THCS, THPT đang áp dụng hình thức đánh giá các môn Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa Lý, Ngoại ngữ... bằng chấm điểm bài kiểm tra viết. Tuy nhiên, thời gian tới các môn này có thể sẽ được đánh giá theo hình thức kết hợp nhận xét và chấm điểm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.