Những hạt sạn trong đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn

Tuệ Nhi |

Đề thi môn Ngữ văn chưa xứng tầm, chưa mang tính thời sự, còn lặp ý, lạm dụng ngôn ngữ nước ngoài làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt là những hạt sạn trong đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn.

Lạm dụng ngôn ngữ nước ngoài

Theo giáo viên Trịnh Quỳnh - giáo viên Ngữ văn dạy online, đề thi căn bản, học sinh có thể làm bài thoải mái. Văn bản đọc hiểu ngắn gọn, dễ hiểu. Vấn đề đọc hiểu và nghị luận xã hội bồi đắp được nhận thức và tình cảm cho học sinh. Câu 1, câu 2 phần đọc hiểu học sinh có thể dễ dàng tìm và trích dẫn câu trả lời trên văn bản. Đề thi cũng có hướng mở, học sinh được đưa ra những quan điểm nhận xét của bản thân về vấn đề đặt ra trong văn bản nghị luận.

Tuy nhiên, thầy Quỳnh nhận định có sự trùng lặp các ý ở câu 2, câu 4 phần đọc hiểu với phần nghị luận xã hội. Một số từ ngữ Hán Việt ít sử dụng như “trắc ẩn” “thấu cảm” “mẫn cảm”. Học sinh cần phân biệt được giữa khái niệm trắc ẩn: Thương xót một cách kín đáo ở trong lòng; với tình yêu thương có nhiều biểu hiện khác nhau như gắn bó, quan tâm, chia sẻ…

Một hạn chế đáng nhắc đến là văn bản đọc hiểu cũng chưa đảm bảo được sự trong sáng của tiếng Việt khi lạm dụng các từ ngữ nước ngoài, trong khi tiếng Việt có từ ngữ tương ứng như: Fan (người hâm mộ); smartphone (điện thoại thông minh). Trong sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 1, trang 32, cũng dẫn ra một ví dụ tương tự: “Các superstar thích dùng mobile phone loại xịn”.

Sách giáo khoa cũng định hướng học sinh: Việc lạm dụng tiếng nước ngoài như thế làm tổn hại sự trong sáng của tiếng Việt.

Phần nghị luận văn học, theo đánh giá của thầy Quỳnh, ngoài mục đích đánh giá kiểm tra năng lực đọc hiểu và làm văn của học sinh còn định hướng giáo dục tư tưởng tình cảm về đất nước. Đoạn được trích dẫn khá hay so với toàn văn bản, thể hiện rõ phong cách trữ tình chính luận của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Câu nghị luận văn học có sự phân loại cao khi học sinh phải chỉ ra được nét mới trong định nghĩa đất nước của Nguyễn Khoa Điềm: Đất nước gắn bó, gần gũi với không gian cá nhân, rộng lớn hùng vĩ với không gian của núi cao biển rộng; không gian sinh tồn của người Việt bao thế hệ.

Học sinh cũng cần phải chỉ ra được nghệ thuật của văn bản như lối triết tự, cách sử dụng hiệu quả vốn văn hóa ca dao, huyền thoại của dân tộc. Học sinh cũng cần tránh lối viết máy móc, rút ra tư tưởng có tính chất khuôn mẫu về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước.

Chưa mang tính thời sự

Đánh giá về đề thi năm nay, thầy Nguyễn Mạnh Thắng - giáo viên Văn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thủ Đức - nhận xét: Đề thi khả năng phân hóa không cao, vừa sức, học sinh có học lực trung bình cũng dễ dàng đạt được 5 điểm. Với học sinh khá trở lên đạt điểm 7 chắc nhiều.

Cụ thể ở phần đọc hiểu, với nội dung liên quan đến lòng nhân ái, tình thương người là những đề thường xuyên ôn luyện cho học sinh. Tuy nhiên, với một kỳ thi lớn như thế này, học sinh không nên trả lời hời hợt nội dung cho có bằng một vài câu đơn giản mà cần diễn đạt sâu. Học sinh nên viết thành đoạn ngắn có dẫn dắt và suy nghĩ như vậy mới được trọn điểm.

Đặc biệt, câu 2 phần làm văn yêu cầu phân tích bài Đất nước khá dài, đòi hỏi học sinh biết phân bố thời gian để làm bài thì mới đạt điểm giỏi. Vì dài nên sẽ nhiều ý, đa phần học sinh sẽ lan man trong ý thơ, dẫn đến diễn xuôi, từ đó các em không tập trung phân tích cảm nhận nội dung nghệ thuật. Đây sẽ là điểm trừ lớn. Còn lại các câu khác đều không khó với học sinh trung bình – khá.

Tiến sĩ văn học Phạm Hữu Cường cho rằng đề thi THPT quốc gia có khả năng đánh giá được năng lực người học nhưng tính thời sự của đề thi không cao.

Tuệ Nhi
TIN LIÊN QUAN

Đình chỉ 37 thí sinh vi phạm quy chế thi môn Ngữ văn

Huyên Nguyễn |

Buổi thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tổng số thí sinh vi phạm kỷ luật: 38 thí sinh (0 khiển trách, 1 cảnh cáo, 37 đình chỉ).

Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2017

P.V |

Sáng 22.6, hơn 800.000 thí sinh trên cả nước đã bước vào làm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Đề không quá khó nên nhiều thí sinh đã hoàn thành sớm bài thi.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.