Sau khi Lao Động đăng tải bài viết “Đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS Bùi Hiền vào đề thi Ngữ văn”, thông tin về việc một số trường yêu cầu học sinh phân tích, bình luận, đưa ra quan điểm cá nhân về đề xuất cải tiến chữ viết của PGS-TS Bùi Hiền, rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến bày tỏ không đồng tình với cách ra đề của các trường.
Cụ thể, bạn đọc Dương Ngọc Dung (Thủ Đức, TPHCM) bức xúc chia sẻ: “Xin các trường hãy trả lại sự bình yên cho tiếng Việt, đừng ra đề thi bàn sâu về vấn đề cải tiến chữ viết nữa”.
“Hiện Chính phủ đã thông tin chính thức không cải tiến chữ viết tiếng Việt rồi. Ông Bùi Hiền muốn nghiên cứu thì cứ để ông nghiên cứu, có được áp dụng đâu, có cần lấy ý kiến đâu mà mọi người cứ làm ầm lên, lại còn cho học sinh bày tỏ ý kiến, phân tích nữa” – bạn đọc này chia sẻ.
“Vì chữ viết của ông Bùi Hiền chưa có chủ trương nào đưa vào áp dụng, tự nhiên lại đưa vào đề thi của học sinh, khác nào cổ vũ cho học sinh dùng chữ này. Vì tuổi các em hiếu động, hiếu kỳ, thấy lạ sẽ học theo ngay” – là ý kiến của chị Thu Hiền (Hà Nội).
Bạn đọc Tú Chi (đến từ Tiền Giang) gay gắt hơn: “Bao nhiêu câu chuyện cảm động, bao nhiêu tấm gương vượt khó đi lên không đưa vào cho học sinh phân tích để các em nêu gương.
Muốn ra đề cập nhật các thông tin thời sự, thì việc bạo lực học đường tràn lan, bạo hành trẻ em tràn vào cả gia đình, sao không để các em phân tích, bày tỏ quan điểm, để biết cách phòng tránh, lại đi chạy theo những thông tin gây tranh cãi này.
Tôi đề nghị Bộ GDĐT vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở các trường có những đề thi không phù hợp, không giúp ích gì cho học sinh kiểu này”.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên dạy văn cũng đưa ra quan điểm không ủng hộ việc ra đề thi kiểu như trình bày quan điểm về việc Chi Pu đi hát, hay cải tiến chữ viết.
Trên Infonet đăng tải ý kiến của TS Phạm Hữu Cường cho rằng việc liên tục ra đề văn theo dư luận sẽ khiến đề thi trở nên hơi… lố bịch.
“Tôi tin chắc, khoảng 70% học sinh chưa biết PGS-TS Bùi Hiền là ai và càng không thể biết về công trình mà giáo sư đã công bố. Vì thế, cho học sinh bàn luận về vấn đề này sẽ tạo nên những phán xét bừa bãi về công trình nghiên cứu khoa học.
Hơn nữa, để cho học sinh lớp 12 mới 18 tuổi bàn về công trình nghiên cứu của một PGS.TS là sự bất kính. Người trẻ có thể có những quan điểm, phán xét bất kính về người già, đó là điều tối kỵ trong sư phạm” - TS Cường chia sẻ.