Sinh viên chịu áp lực tứ bề, chuyên gia chỉ cách giải toả

Phan Liên |

Nhiều sinh viên hiện nay phải đối mặt với rất nhiều áp lực, đến từ việc học tập, kỳ vọng của gia đình và những hoài bão của bản thân...

Áp lực thành tích và định hướng tương lai

Là sinh viên năm cuối Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Phan Hoài Nam lúc nào cũng trăn trở suy nghĩ cho những dự định tương lai.

“Em đã suy nghĩ rất nhiều và không ít lần tự tạo áp lực lên bản thân nhưng cũng không thể tìm ra được hướng giải quyết. Việc thành tích học tập, điểm số hay sắp tới ra trường sẽ làm gì luôn là nỗi lo với chúng em” - Nam nói.

Sinh viên gặp nhiều áp lực trong học tập. Ảnh minh họa: Phan Liên
Sinh viên gặp nhiều áp lực trong học tập. Ảnh minh họa: Phan Liên

Cũng giống như Hoài Nam, Lê Thu Hiền - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã không biết bao lần tự tạo áp lực cho bản thân. 

“Xung quanh em rất nhiều các bạn học giỏi, có thành tích cao, tự lập về tài chính ngay cả khi chưa ra trường. Bản thân mình cùng trong một môi trường nhưng lúc nào cũng cảm thấy kém cỏi, giờ vẫn phải bận tâm hoàn thành các tín chỉ để ra trường đúng hạn” - Thu Hiền bày tỏ.

Những sinh viên như Hoài Nam, Thu Hiền, lên Hà Nội học tập, sinh sống, mang theo kỳ vọng của gia đình, người thân. Chính vì vậy, khi đối mặt với những áp lực, khó khăn, các em đều rất khó để chia sẻ với người thân hay bạn bè.

Những áp lực lớn dần khiến không ít sinh viên cảm thấy thiếu hụt năng lượng, không có sức khỏe tốt để phát triển hết năng lực của bản thân.

Cần giải tỏa những áp lực của bản thân

Cô Lưu Thị Phương Loan - Thạc sĩ Tâm lý học, chuyên gia tâm lý - cho rằng, hiện nay, sinh viên phải đối mặt với rất nhiều áp lực.

Những căng thẳng, áp lực có thể bắt nguồn từ áp lực học tập, các vấn đề tài chính, khó hòa nhập với môi trường mới, mâu thuẫn trong các mối quan hệ,… Nếu không biết cách kiểm soát, căng thẳng có thể kéo dài khiến sức khỏe sinh viên bị ảnh hưởng và thành tích học tập giảm sút.

Nguy hiểm hơn, việc chịu đựng quá nhiều áp lực cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu trầm cảm ở các bạn sinh viên.

THs Tâm lý học Lưu Thị Phương Loan. Ảnh: Phan Liên
Thạc sĩ Tâm lý học Lưu Thị Phương Loan. Ảnh: Phan Liên

Chuyên gia này cho rằng, các dấu hiệu của việc chịu nhiều căng thẳng, áp lực được biểu hiện qua các hành động thường ngày của sinh viên như hay buồn ngủ, mệt mỏi, tăng cân hoặc giảm cân bất thường, không có hứng thú với các thói quen hay sở thích của mình. 

“Các bạn sinh viên nên tránh việc để những áp lực đè nặng lên mình trong thời gian dài. Để làm được điều đó, phải lên kế hoạch cân đối, hài hòa thời gian học tập, vận động thể chất. Việc tham gia các môn thể thao yêu thích không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm giảm áp lực cho các bạn.

Sinh viên cũng cần học cách chia sẻ cho người thân, bạn bè mà mình tin tưởng để cảm thấy được giải tỏa. Từ đó, mới có thể tìm ra cách giải quyết các vấn đề. Nếu không có cách khắc phục hay giải tỏa những áp lực đó sẽ có thể gây ra nhiều hệ lụy về sau” - cô Phương Loan cho lời khuyên.

Phan Liên
TIN LIÊN QUAN

Nhiều ngành “hot” tại trường nghề: Doanh nghiệp đặt hàng sinh viên ngay từ đầu vào

Trang Nhung |

Hiện nay, nhiều thí sinh từ chối cơ hội vào đại học và lựa chọn học nghề bởi các ngành “hot” đang được doanh nghiệp đặt hàng, sinh viên ra trường đi làm ngay, có thu nhập tốt.

Trường đại học và doanh nghiệp kết nối, đưa việc làm về với sinh viên

THÙY TRANG |

Không bị động, đợi người lao động hay để sinh viên mới ra trường tự tìm việc, các trường đại học tại Đà Nẵng những năm qua đã chủ động kết nối doanh nghiệp, đưa việc làm về với sinh viên. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận với nguồn nhân lực tiềm năng, được đào tạo bài bản.

Đại học Bách khoa Đà Nẵng mang 1.000 vị trí tuyển dụng về cho sinh viên

THÙY TRANG |

Sáng 1.4, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tổ chức ngày hội việc làm, mang 1.000 vị trí tuyển dụng để tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.