Sinh viên trốn học đi làm thêm, chạy xe ôm, quản thế nào?

Bích Hà |

Để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt, đóng tiền học phí, không ít sinh viên đã chọn con đường đi làm thêm. Tuy nhiên, đang có thực tế sinh viên mải miết đi làm thêm đến nỗi sao nhãng, hoặc không còn thời gian dành cho việc học.

Lo lắng sinh viên chạy xe ôm ảnh hưởng nguồn nhân lực

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về ảnh hưởng của các ứng dụng kết nối kinh doanh vận tải (ứng dụng gọi xe) đến hoạt động học tập của sinh viên.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các bộ, ngành, địa phương xem xét bổ sung quy định pháp luật về quản lý việc làm thêm của sinh viên khi tham gia làm tài xế xe ôm công nghệ nói riêng và các công việc khác.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, một nghiên cứu độc lập cho thấy hiện có hơn 300.000 tài xế công nghệ, trong đó phần lớn là sinh viên làm thêm. Tuy nhiên, sinh viên làm tài xế công nghệ trong 10-14 tiếng mỗi ngày ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, tác động tiêu cực đến sự phát triển bản thân và chất lượng nguồn nhân lực trình độ cao.

 
Chạy xe ôm công nghệ là công việc giúp không ít sinh viên trang trải học phí, tuy nhiên đang có lo ngại sinh viên mải mê làm thêm ảnh hưởng đến việc học. Ảnh minh hoạ: Quang Định

Theo ông Bùi Văn Linh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT), yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình là một chủ trương kịp thời. Việc ban hành quy định về giờ làm thêm của sinh viên đã được nhiều nước thực hiện.

Ông cho rằng, trước hết cần bổ sung cơ sở pháp lý, có quy định cụ thể trong việc quản lý giờ làm thêm của sinh viên. Quy định này cần phải tiếp cận ở nhiều chủ thể liên quan như doanh nghiệp có nhu cầu nhân lực là sinh viên, sinh viên có nhu cầu làm việc, cơ chế trả lương của doanh nghiệp.

Tiến sĩ Vân Thị Hồng Loan (Đại học Mở TPHCM) cũng đồng tình với việc cần có quy định quản lý về giờ làm thêm của sinh viên. Hiện nay, ngoài giờ học trên lớp, nhà trường không thể kiểm soát nổi thời gian làm thêm của sinh viên.

Một vấn đề cũng đang khiến các trường băn khoăn là cách nào để quản lý giờ làm thêm của sinh viên. Tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất, nhà trường quản lý sinh viên đi làm thêm thông qua phần mềm đăng ký giấy xác nhận sinh viên.

Tại Trường Đại học Thủy Lợi, hay Bách khoa Hà Nội, số lượng sinh viên đi làm thêm lên đến trên 50%. Tuyên truyền và nhắc nhở là những cách nhà trường thường xuyên sử dụng để hướng sinh viên không để việc làm thêm ảnh hưởng đến học tập.

Các trường kiến nghị nên chăng có quy định các doanh nghiệp khi nhận sinh viên làm thêm phải yêu cầu có giấy xác nhận từ nhà trường.

Vòng luẩn quẩn đi làm thêm lấy tiền học lại

Theo một khảo sát của PGS-TS Đặng Thị Lệ Xuân (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) được tiến hành trên 1.000 hộ dân ở 11 tỉnh, thành, thì có 50% số hộ gia đình cho biết con của họ buộc phải đi làm thêm lấy tiền đóng học phí.

Cũng theo điều tra này, 33 – 41% sinh viên được hỏi thừa nhận đi làm thêm có ảnh hưởng tới kết quả học tập của họ.

Không ít sinh viên phải học lại vì dành thời gian cho làm thêm nhiều hơn việc học. Và để có tiền học lại, trả nợ môn, sinh viên lại tăng cường làm thêm, cứ luẩn quẩn như vậy.

Nguyễn Nam Hải (sinh năm 1999, quê Hà Nam), sinh viên tại một trường Đại học ở Hà Nội đang dành trung bình 6-7 tiếng mỗi ngày cho việc chạy xe ôm công nghệ. Nhiều bạn bè của Hải cũng chọn công việc này.

Thay vì nhận mức lương 20.000 - 25.000 đồng mỗi tiếng đi chạy bàn, nhân viên bán hàng, Hải thừa nhận công việc chạy xe ôm mang lại cho cậu thu nhập khá tốt để bù đắp cho việc tăng học phí, chi phí sinh hoạt. Có những ngày cố chạy ở ngoài đường 10 tiếng, Hải kiếm được 500.000-600.000 đồng.

“Đã đi làm thêm thì thời gian dành cho việc học sẽ ít hơn. Chưa kể nhiều bạn do thấy kiếm được tiền nên thích đi làm hơn đi học”- Hải nêu thực tế và đồng tình với việc nên ban hành quy định quản lý giờ làm thêm của sinh viên.

Tuy nhiên, nam sinh này cho rằng quy định nên xây dựng trên thực tế đi làm thêm là nhu cầu chính đáng của sinh viên. Ngoài ra, các trường đại học nên tăng cường kết nối với doanh nghiệp để giúp sinh viên tìm kiếm được việc làm thêm phù hợp, hỗ trợ cho ngành học của mình.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

"Ông già Noel" sinh viên: Sáng ôn thi, đêm đi trao quà

Thế Anh |

Mùa Noel 2019 đến cũng là lúc dịch vụ thuê ông già Noel tặng quà cho các em nhỏ trở nên sôi động. Giá dịch vụ ông già Noel dao động từ 120.000 - 500.000 đồng/đơn, tuỳ thời điểm giao. Nhân dịp này, nhiều bạn sinh viên đã tranh thủ thời gian rảnh để vào vai ông già Noel, kiếm thêm thu nhập.

Sinh viên bỏ học ngày càng nhiều: Vì chọn không đúng ngành, ham đi làm

HUYÊN NGUYỄN - ANH NHÀN |

Kết thúc học kỳ I năm học 2019-2020, nhiều trường đại học bắt đầu công bố danh sách hàng trăm, thậm chí hàng nghìn sinh viên bị buộc thôi học, cảnh báo học vụ do có kết quả học tập kém, không đến lớp… Thực trạng sinh viên bỏ học, bị cảnh báo học vụ ngày càng nhiều khiến dư luận lo lắng đâu là nguyên nhân sinh viên không còn mặn mà với việc học đại học.

Giáo dục 24h: Nỗi niềm sinh viên chạy Grab mưu sinh

B. H |

Nỗi niềm sinh viên chạy Grab mưu sinh; Hàng loạt sai phạm tại Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh sau kết luận thanh tra; Đề nghị kỷ luật lãnh đạo Sở Giáo dục Hòa Bình, Hà Giang do gian lận thi cử; Để trở thành sách giáo khoa, Công nghệ giáo dục phải được chỉnh sửa thẩm định lại... là những tin tức giáo dục đáng chú ý 24h qua.

Trực tiếp bóng chuyền Hóa chất Đức Giang Lào Cai 0-1 Kuanysh VC: Set 2

MINH PHONG |

Trực tiếp trận đấu Hóa chất Đức Giang Lào Cai và Kuanysh VC tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á, diễn ra lúc 10h00 hôm nay (22.9).

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).