Ngày 26.7, Sở GDĐT TPHCM đã có tờ trình UBND TPHCM về phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, Sở đề xuất xét tuyển vào lớp 10 cho cả hệ thường và hệ chuyên.
Cụ thể, 2 phương án xét tuyển vào trường chuyên như sau:
Phương án 1, điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ và điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên nhân đôi, cộng với điểm khuyến khích (nếu có).
Nếu học sinh có nhiều điểm khuyến khích thì chỉ cộng điểm cao nhất vào điểm xét tuyển.
Học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên.
Điểm xét tuyển vào lớp 10 thường sẽ là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).
Phương án 2, điểm xét tuyển vào lớp 10 chuyên được tính là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ và điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên nhân đôi, cộng thêm điểm khuyến khích (nếu có).
Các học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên.
Điểm xét tuyển vào lớp 10 không chuyên là tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ cộng điểm ưu tiên (nếu có).
Với 2 phương thức trên, Sở GDĐT TPHCM đề xuất chọn phương án 1 trong xét tuyển lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022.
Lí do được chỉ ra là cách xét tuyển như phương án 1 là phù hợp với quá trình tập trung học tập các môn Văn - Toán - Ngoại ngữ trong suốt năm học lớp 9 của học sinh, có sự tương đồng với các môn thi như kế hoạch thi lớp 10 của các năm; đề tuyển sinh các năm có kiến thức đều nằm trong chương trình lớp 9 nên việc lựa chọn điểm số lớp 9 để xét tuyển sẽ phản ánh đúng khả năng học tập của các em.
Sở GDĐT TPHCM cho rằng việc chọn điểm trung bình môn cả năm của môn đăng ký thi chuyên và có hệ số 2 trong điểm xét tuyển vì kết quả này phản ánh được sự đam mê, quá trình trau dồi kiến thức của môn học thế mạnh của học sinh.
Điểm khuyến khích dành cho học sinh đạt các kết quả tại các cuộc thi quốc tế, thành phố phản ánh được sự quyết tâm đầu tư kiến thức của bộ môn chuyên ở các học sinh thi chuyên. Kết quả tham gia của các cuộc thi này luôn là động lực cho các em lựa chọn chương trình chuyên cấp THPT.
Hạn chế của phương án 1, theo Sở GDĐT TPHCM, là có thể có sự đánh giá không toàn diện khi chỉ dựa trên điểm số của 3 môn và của năm lớp 9.
Về phương án 2, Sở GDĐT TPHCM cho rằng ngoài các ưu điểm của bộ môn chuyên như phương án 1 thì việc chọn điểm trung bình môn cả năm lớp 6, 7, 8, 9 của môn Văn - Toán - Ngoại ngữ có thế mạnh thể hiện được sự toàn diện và quá trình học tập các bộ môn này.
Tuy nhiên, hạn chế của phương án này là kiến thức thi tập trung trong chương trình lớp 9 nên các học sinh không tập trung cao trong việc học tập ở các lớp 6, 7, 8. Do đó, điểm số các khối này không phản ánh hết năng lực của học sinh.
Việc căn cứ trên điểm số của 4 năm tạo tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến sự ổn định trong tuyển sinh.