Tại chương trình, TS Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng ĐH trực tuyến FUNiX, bày tỏ: “Tôi thấy buồn khi các em học sinh giỏi hiện nay lại cứ đổ xô đi học ngành y, hay các trường hot... làm gì khi xã hội còn rất nhiều lĩnh vực cần người giỏi. Chúng tôi thành công chẳng qua là chúng tôi là những người chịu học, học bất cứ cái gì mà cuộc sống yêu cầu. Trường đời chính là trường ĐH lớn nhất của mình”.
Lí giải về câu nói của mình, TS Nam kể: Chúng ta nghe thì lâu rồi nhưng mấy ai hiểu hết câu nói của Lênin: học, học nữa, học mãi. Ở tuổi của các em, tôi nghĩ học mãi chán chết có hay đâu. Tuy nhiên, trong quá trình đi học, tôi nhận ra nhiều điều rằng còn quá nhiều thứ mình chưa biết.
Bài học đầu tiên vào đại học của chúng tôi là mỗi em phải tự trồng và thu hoạch 25kg rau. Khoá đó, chúng tôi là những học sinh xuất sắc nhất mà khi đi trồng rau... rất lúng túng. Chúng tôi quyết định trồng bí đỏ. Quyết định hết sức sai lầm vì không thể trồng loại cây đó trên đồi. Các nhóm có kinh nghiệm đã chọn trồng rau ngải cứu, lấy được cả thân và rễ, cân lên lại rất nặng. Đó chính là bài học giúp tôi nhận ra rằng, thực chất, có rất nhiều điều mình không biết.
Sau khi tốt nghiệp 8 năm chuyên ngành toán tại nước ngoài về nước, nhiệm vụ đầu tiên tôi nhận được là đi bán nước. Và tôi tiếp tục loay hoay không biết làm cách nào và lại phải đầu tư nghiên cứu. Từ các câu chuyện trên, tôi nhận ra rằng chữ học phải gắn liền với hành và phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.
Nhiều năm giảng dạy sinh viên, PGS.TS. Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng muốn thành công đầu tiên thì mỗi học sinh phải xác định được mục tiêu cần đạt, cái đích phải đến, đam mê phải có và say mê cần phải biết. Và điều cần thiết nữa chính là tự giác. Ở khía cạnh nào đó tinh thần học mãi là hoàn toàn đáp ứng. Nếu chúng ta không tự chủ thì dễ bị “lao dốc”.
Các diễn giả cũng cho biết học sinh thế hệ mới cần biết xác định kỹ năng học tập tự định hướng. Đây chính là chìa khoá quyết định kết quả học ĐH. Ở ĐH, không ai ngoài sinh viên là người lập kế hoạch học tập và lựa chọn môn học, tham gia hoạt động ngoại khoá và chủ động trau dồi kĩ năng cần thiết cho công việc sau này. ĐH trao cho mọi tân sinh viên quyền tự định hướng học tập nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả đặc quyền này.