Thanh Hóa đề xuất cấm lợi dụng tài trợ để ép buộc đóng góp trong trường học

Trần Lâm |

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thanh Hóa ngày 13.9, Sở này đang trình xin ý kiến UBND tỉnh về mức thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023 - 2024, trong đó có quy định về việc thu các khoản tài trợ.

Theo tờ trình của Sở GDĐT Thanh Hóa xin ý kiến UBND tỉnh, phí xét tuyển hồ sơ đầu cấp (đối với cấp học không tổ chức thi tuyển) tối đa là 25.000 đồng/học sinh/đợt xét; đối với phí học thêm, tối đa 6.000 đồng/học sinh/tiết học (bậc THCS), tối đa 7.000 đồng/học sinh/tiết học (bậc THPT);

Tổ chức bán trú, tối đa 140.000 đồng/học sinh/tháng (chi trả thù lao cho cán bộ quản lý, giáo viên trực trưa...); thuê khoán người nấu ăn bán trú (không bao gồm kinh phí đã được ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ, các nguồn kinh phí khác đã được bố trí trong dự toán của đơn vị) mức thu tối đa 75.000 đồng/học sinh/tháng; đồ dùng bán trú thu tối đa 400.000 đồng/học sinh mới tuyển đầu cấp, những năm tiếp theo thu tối đa 200.000 đồng/học sinh...

Đối với giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và dạy học làm quen với Tiếng Anh là hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu người học, được tổ chức ngoài giờ học chính thức; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, không tổ chức theo lớp học chính khóa. Mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học (mỗi tuần không quá 3 tiết học) đối với hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa; mức thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tiết học với giáo viên là người Việt Nam, 30.000 đồng/học sinh/tiết học đối với giáo viên là người nước ngoài, đối với dạy học làm quen với Tiếng Anh đối với trẻ mẫu giáo, học sinh tiểu học.

Các khoản hỗ trợ hoạt động giáo dục khác như: Trông học sinh tiểu học tiết cuối buổi chiều có mức thu tối đa 92.000 đồng/học sinh/tháng (không quá 4.000 đồng/học sinh/tiết học); chăm sóc trẻ trong các ngày nghỉ, ngày hè mức thu tối đa 45.000 đồng/học sinh/ngày; trông giữ phương tiện giao thông tối đa 20.000 đồng/tháng/xe đạp, tối đa 40.000 đồng/tháng/xe đạp điện, xe máy, xe máy điện; nước uống thu tối đa 12.000 đồng/học sinh/tháng...

Quy định này cũng nêu, đối với quỹ khuyến học, các đơn vị, trường học không được huy động quỹ khuyến học từ học sinh đang học tại trường; quỹ này do Hội Khuyến học vận động từ các tổ chức, nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và các hội viên đóng góp theo quy định điều lệ Hội khuyến học.

Đối với việc thực hiện xã hội hóa, thực hiện theo nguyên tắc việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ để ép buộc đóng góp và không coi việc huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp, thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ tài sản và kinh phí đã tài trợ cho cơ sở giáo dục...

Về mức thu học phí cho các cấp học, hiện Sở GDĐT đang chờ duyệt của UBND tỉnh nên chưa có quy định cụ thể.

Trần Lâm
TIN LIÊN QUAN

Trưởng Phòng CSGT Thanh Hóa nói gì về việc đi học Đại học khi đã 56 tuổi?

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hai ngày qua, dư luận có phần quan tâm đến thông tin Trưởng phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa đi học Đại học khi đã 56 tuổi. Liên quan đến vấn đề này, PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Đại tá Lê Văn Chiến - Trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch nước xúc động trước nỗ lực phi thường của cô giáo không tay ở Thanh Hóa

Trần Lâm |

Chiều 5.9, trong chuyến công tác tại Thanh Hóa, bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước đã tới thăm, động viên cô giáo không tay Lê Thị Thắm - tấm gương sáng về nỗ lực vượt khó vươn lên.

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa bị tuyên án 4 năm tù

Xuân Hùng |

Cuối giờ sáng 18.8, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Hằng - cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Thanh Hóa cùng các bị cáo trong vụ "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa, người ký thanh quyết toán gói thầu số 2 không bị truy cứu trách nhiệm.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.