Tin tức giáo dục 24h: “Chuyến tàu vét” tạo "bão" chức danh giáo sư; Chưa đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào môn Ngữ văn là có tội với lịch sử

TN |

Lí do tăng đột biến về số lượng chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) do là “chuyến tàu vét”?; Chưa đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào môn Ngữ văn phổ thông là có tội với lịch sử;... là những tin tức giáo dục hấp dẫn nhất trong 24h qua.

1. Tăng “chóng mặt” do là “chuyến tàu vét”?

Hội đồng chức danh GS nhà nước vừa công nhận hơn 1.200 người đạt chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 đang khiến dư luận băn khoăn bởi sự tăng đột biến.

GS Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS nhà nước - lý giải: Việc tăng này là có lý do khách quan, trong khi đó chất lượng không thay đổi, thậm chí có phần tăng lên. Chi tiết xem tại đây.

Lí do này không thuyết phục được các chuyên gia. Vì số lượng người được phong tăng đột biến vào thời điểm được coi là "nhạy cảm" - chỉ còn 1 năm nữa sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới về phong chức danh GS, PGS nên nhiều ý kiến cho rằng đây có thể là "chuyến tàu vét". Chi tiết xem tại đây.

2. Vụ kiện tại Đại học Ngoại thương đã kéo dài 2 năm

Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1.2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết vụ việc tại Đại học Ngoại thương đã kéo dài 2 năm. Thanh tra của Bộ GDĐT và Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh tra theo đơn tố cáo, liên quan đến công tác quản lý tài chính.

Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì xác minh giải quyết, kết luận và báo cáo Thủ tướng trước 1.5. Chi tiết xem tại đây.

3. Chưa đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào chương trình Ngữ văn

Nhà văn Hoàng Quốc Hải đã thẳng thắn cho rằng chưa đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào môn Ngữ văn phổ thông là có tội với lịch sử.

Theo đó, trong danh mục các tác phẩm được Ban soạn thảo dự kiến đưa vào chương trình môn Ngữ văn từ lớp 1 đến lớp 12 chưa có tác phẩm nào nhắc đến sự kiện liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa trong 54 năm qua.

Có nhà văn đặt câu hỏi: Không lẽ bản đồ chủ quyền nước Việt Nam luôn có Trường Sa và Hoàng Sa mà “bản đồ Ngữ văn phổ thông” lại bỏ trống?

4. Giáo viên không chỉ dạy chữ

Sự việc về phát ngôn thô tục của Daniel Hauer đã dần khép lại, bản thân Daniel đã có một bài học đáng nhớ; đồng thời cũng là lời cảnh báo đối với nhiều giáo viên. Chi tiết xem tại đây.

5. Chóng mặt... vì cấu trúc đề thi liên tục thay đổi

Đây là nhận định của nhiều giáo viên khi bàn về bộ đề tham khảo kì thi THPT quốc gia 2018 vừa được Bộ GDĐT công bố. Theo lo ngại của giáo viên, phụ huynh, mỗi năm cấu trúc đề thi lại có sự thay đổi nên năm nào học sinh cũng phải ngóng chờ đề thi minh họa của Bộ để định hướng việc ôn tập.

TN
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.