TPHCM: Nhiều trường đại học đề xuất 10 ngày nữa sinh viên đi học lại

Anh Nhàn - Hà Phương |

Lãnh đạo nhiều trường đại học trên địa bàn TPHCM cùng đưa đề xuất tới lãnh đạo UBND TPHCM cho sinh viên đi học trở lại vào ngày 16.3 tới sau kỳ nghỉ dài ngày phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng 6.3, UBND TPHCM tổ chức họp Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm  cho biết, phải hết sức cân nhắc với quyết định cho học sinh đi học trở lại hay không sau kỳ nghỉ dài ngày phòng COVID-19.

"Đương nhiên là thành phố rất mong muốn cho học sinh đi học trở lại nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu thì chúng ta không thể lơ là được. Còn chưa tính đến khả năng trang bị khẩu trang cho học sinh. Hiệu trưởng các trường cũng gặp khó, nếu cho đi học trở lại mà một em mắc bệnh là cả trường phải cách ly thế nào" - ông Lê Thanh Liêm trao đổi.

 
Ngày 6.3, UBND TPHCM họp với Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố, PGS.TS Trần Hoàng Hải - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật TPHCM phân trần các trường đang gặp khó cho việc quyết định cho sinh viên đi học lại.

"Đến ngày 16.3 này, tất cả các trường đại học tại TPHCM sẽ trở lại đi học, chúng tôi rất lo lắng không biết sẽ như thế nào. Rất mong ý kiến từ lãnh đạo các trường cũng như từ lãnh đạo thành phố để đưa đến quyết định chính xác. Không nên để xảy ra tình trạng sáng thứ 2 đến trường mà tối chủ nhật còn không biết có đi học hay không" - ông Hoàng Hải nói.

Tương tự, PGS.TS. Cao Hào Thi - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Sài Gòn đưa ra quan điểm, nên thống nhất ngày đi học lại đối với tất cả các trường đại học trên địa bàn thành phố nhằm tạo sự đồng bộ.

Đứng ở góc độ phòng bệnh, nên thống nhất ngày đi học lại. Tuy các trường đại học tự chủ, có quyền quyết ngày đi học trở lại nhưng quyết định này phải dựa theo thông tin y khoa. Người đi học có tâm lý thăm chừng, nếu có trường chưa đi học thì họ cũng chưa yên tâm mà đến trường. Nếu các trường đại học sẽ có cùng ngày đi học trở lại thì toàn bộ sinh viên sẽ có quyết tâm chung.

Trong buổi họp, lãnh đạo các trường đại học cùng đưa ra đề xuất mong muốn cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 16.3 tới. Cùng với đó, các trường vẫn sẽ đưa ra quyết định theo tham mưu từ lãnh đạo thành phố và các cơ quan chuyên môn.

Đưa ra lý do cho đề xuất trên, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nêu: "Điều kiện thời tiết tốt tại TPHCM có nhiều thuận lợi trong công tác phòng COVID-19, chúng ta nên nhất trí cho sinh viên đi học lại vào 16.3.

Việc này giúp các trường điều chỉnh lịch dạy học phù hợp, có lương chi trả cho hàng ngàn cán bộ viên chức. Theo tính toán thì một sinh viên ngoài tiền học thì chi khoảng 4 triệu đồng để sinh hoạt/tháng, tính ra một năm thành phố thu khoản 2 tỉ đô la/tháng. Đây là một khoản thu rất lớn cho thành phố".

Cùng quan điểm trên, ông Hồ Thanh Phong - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đề xuất cho sinh viên toàn thành phố đi học trở lại từ 16.3 để tạo sự đồng thuận.

"Vì dịch bệnh diễn biến rất nhanh, thêm một tuần nữa đủ hình dung ra mức độ, tác hại ghê gớm. Nếu cứ tiếp tục nghỉ thì sẽ không biết nghỉ đến bao giờ" - ông Hồ Thanh Phong nêu quan điểm.

Ở khối các trường Y khoa, lãnh đao Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Nguyễn Tất Thành đều mong cho sinh viên y khoa đi học sớm, sau đó dựa vào tình hình để cân nhắc thêm. "Ngành y có đặc thù là nhiều môn thực hành, nếu học online sẽ rất khó. Sinh viên y đi học lại sớm để tham gia tập huấn sẵn sàng tham gia phục vụ cho đội ngũ công tác phòng chống COVID-19 tại các bệnh viện cũng thể hiện trách nhiệm xã hội của mình" - ông Trần Diệp Tuấn - Hiệu trưởng Đại học Y Dược TPHCM nêu ý kiến.

Anh Nhàn - Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Thông tin mới nhất về các trường dừng hội thi, đổi lịch tuyển sinh 2020

Anh Nhàn |

Do tác động của dịch COVID-19, TPHCM dời hàng loạt các hội thi, kỳ thi. Tương tự, các trường đại học cũng thay đổi lịch tuyển sinh trong thời gian nghỉ học kéo dài.

Cô hiệu trưởng cùng giáo viên mầm non bán cam, xoay xở qua dịch COVID-19

Anh Nhàn - Thanh Chân |

Đợt nghỉ học vì dịch COVID-19 kéo dài gây xáo trộn cho các trường mầm non cũng như ảnh hưởng đến đời sống của giáo viên. Trong lúc khó khăn, hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Đức (quận 12, TPHCM) đã cùng các giáo viên bán cam, hỗ trợ cô giáo vượt qua mùa dịch.

TPHCM lấy ý kiến việc đeo khẩu trang khi học sinh trở lại học tập

HUYÊN NGUYỄN |

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đang tiến hành lấy ý kiến phụ huynh về việc đeo khẩu trang khi học sinh trở lại học tập.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.