Trong hơn 1 năm, Bộ Giáo dục Đào tạo cắt giảm được 63 vị trí lãnh đạo cấp phòng

Đặng Chung |

Từ đầu năm 2017 đến nay, sau khi tiến hành sắp xếp lại tổ chức, Bộ GDĐT đã giảm được 22 phòng trong vụ, cục, từ đó giảm được 63 vị trí lãnh đạo cấp phòng.

Ngày 28.3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ GDĐT về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự cố gắng rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành giáo dục thời gian qua.

Đặc biệt, Tổ công tác Chính phủ dành sự khen ngợi cho sự quyết liệt của lãnh đạo Bộ GDĐT trong việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức của Bộ.

Cụ thể, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ GDĐT đã rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức cấu thành của cơ quan, đơn vị theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian; tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25.5.2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GDĐT.

Kết quả, đã giảm từ 23 đơn vị hành chính (vụ, cục và tương đương) xuống còn 21 đơn vị hành chính (giảm 2 đơn vị và 8 vị trí lãnh đạo cấp vụ); sắp xếp lại từ 25 phòng thuộc vụ, thanh tra, văn phòng Bộ xuống còn 10 phòng, giảm 15 phòng.

Đến thời điểm này, Bộ GDĐT là 1 trong 2 bộ không còn phòng trong vụ, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về tinh giản đầu mối, tinh gọn bộ máy công vụ; các phòng trong các cục giảm từ 24 phòng xuống còn 17 phòng. Từ việc tinh giản này đã giảm 63 vị trí lãnh đạo cấp phòng.

Bộ GDĐT cũng tiến hành rà soát, đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không đồng bộ, bất hợp lý, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, thực hiện Luật Đầu tư năm 2014, Bộ đã rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có quy định về điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo, tổng số là 241 điều kiện kinh doanh. Năm 2017, Bộ  chủ động cắt giảm 29 điều kiện, đơn giản hóa 22 điều kiện tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lưu ý, Bộ GDĐT cần tiếp tục rà soát, quyết liệt hơn nữa trong việc cắt giảm các quy định, điều kiện kinh doanh rườm rà, thiếu tính định lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời mong muốn Bộ GDĐT sẽ đổi mới hơn nữa, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Bộ Giáo dục Đào tạo lên tiếng về tổ hợp tuyển sinh “lạ”

HUYÊN NGUYỄN |

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) - cho biết, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan đến ngành đào tạo thì sẽ là quá trình ”tự sát”.

500 giáo viên mất việc: Kiến nghị giao ngành giáo dục được quyền tuyển dụng giáo viên

Đặng Chung |

Từ câu chuyện buồn đang xảy ra ở Đắk Lắk, có ý kiến cho rằng đã đến lúc nên đưa việc tuyển dụng viên chức giáo dục ở cấp huyện về một mối, cần trao quyền chủ động về mặt nhân sự cho ngành giáo dục.

Phụ huynh xông vào trường tát, bắt giáo viên phải quỳ: Gieo mầm bạo lực, hận thù lên con trẻ

Bích Hà |

Sự việc nhóm phụ huynh kéo đến trường trách mắng, ép cô giáo ở Long An phải quỳ suốt 40 phút, để xin lỗi vì làm con họ sợ đi học không chỉ khiến những người trong nghề buồn lòng, mà gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Tuấn Hưng, Đinh Tùng bị bỏ lại ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Chí Long |

"Anh trai vượt ngàn chông gai" tập 11 tiến hành chia lại đội hình thành 2 nhà, Tuấn Hưng - Phan Đinh Tùng gây bất ngờ khi rơi vào top lựa chọn cuối.