Trường cao đẳng sư phạm địa phương không được tuyển sinh khác nào bị giải tán

Đặng Chung |

Điểm đầu vào quá thấp, tuyển không được sinh viên… sự thật này khiến không ít trường sư phạm địa phương lâm vào cảnh khó khăn, ở trong tình thế nên tồn tại hay không tồn tại?

Việc quy hoạch lại trường sư phạm là tất yếu, tuy nhiên bắt đầu từ đâu và như thế nào còn nhiều bàn cãi.

Hiện nay có một số ý kiến cho rằng nên giao chỉ tiêu, nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho 7-8 trường đại học sư phạm lớn, còn lại hàng trăm trường khác chỉ là cơ sở của các trường trọng điểm, hoặc làm nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên.

Theo TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương đang trong tình trạng “ngắc ngoải”, nhưng nếu quy hoạch lại theo hướng như trên là không công bằng. Thậm chí, ông cho rằng có lợi ích nhóm.

“Giới chuyên môn chúng tôi vẫn gọi những trường được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên, trường trọng điểm đó là nhóm G7. Còn các trường không phải trọng điểm sẽ chịu số phận thế nào? Chẳng hạn nếu được chuyển thành nơi bồi dưỡng giáo viên, không được tuyển sinh nữa thì chẳng khác nào bị giải tán. Hàng nghìn giảng viên, nhân viên đang làm việc ở đó sẽ đi về đâu?”- TS Khuyến chia sẻ.

Ông cũng cho rằng, các trường ĐH sư phạm quen đào tạo giáo viên cấp 3. Khoảng 10 năm nay có mở thêm những khoa như Tiểu học, Mầm non. Việc này là “lấn sân” sang nhiệm vụ của các trường cao đẳng sư phạm.

“Kinh nghiệm các nước là nâng cấp các trường theo sở trường của mình, chứ không lấy nhiệm vụ của trường nọ để giao cho trường khác.

Nếu quy hoạch trường sư phạm theo hướng lấy nhiệm vụ vốn có của các trường cao đẳng sư phạm để chuyển cho các trường đại học sư phạm trọng điểm là không công bằng, không hợp lý. Trong khi trường cao đẳng sư phạm đã có thâm niên, kinh nghiệm đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, THCS”- TS Khuyến nói thêm.

TS Khuyến cũng cho biết, cá nhân ông và Hiệp hội các trường đại học cao đẳng VN có kiến nghị nên giữ nguyên phân cấp quản lý như hiện tại: Các trường ĐH làm nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp 3 và sau ĐH, bồi dưỡng giáo viên cấp 3, giảng viên các trường cao đẳng sư phạm, chứ đừng ôm thêm công việc vốn có của các trường cao đẳng sư phạm địa phương.

Còn các trường cao đẳng sư phạm thì nâng dần lên, có thể cho phát triển thêm những ngành không phải sư phạm. Nếu làm được như thế mới thực thi được phương án giao chỉ tiêu đặt hàng bám sát vào địa phương.

TS Khuyến cũng đề xuất giải pháp để giải quyết bài toán đào tạo giáo viên: “Có 2 con đường: Một là, Bộ GDĐT toàn quyền quản lý từ A-Z giống như ngành công an, quân đội. Bộ trưởng sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra chuyện thừa-thiếu giáo viên. 

Hai là, phân cấp cho địa phương, Bộ GDĐT chỉ quản lý nhà nước về chương trình, chỉ tiêu, chất lượng đào tạo, nhưng phải có cơ chế ràng buộc để địa phương chịu trách nhiệm trước Bộ nếu dự báo sai, dẫn đến việc đào tạo giáo viên không sát nhu cầu thực tế".

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Cả khoa chỉ có 5 sinh viên: Tương lai nào cho các trường sư phạm địa phương?

Đặng Chung |

9 giảng viên dạy cho 5 sinh viên, dù lấy điểm chuẩn ở mức 9 điểm/3 môn nhưng các trường sư phạm ở địa phương vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Tương lai các trường sư phạm sẽ đi về đâu khi ngày càng ít sinh viên theo học?

Bao giờ ngành sư phạm tuyển được thí sinh ưu tú nhất?

Đặng Chung |

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra mốc thời gian là năm 2018, phấn đấu điểm đầu vào sư phạm sẽ nằm trong top đầu. Hôm nay, ngày đầu tiên của năm mới, vẫn còn ngổn ngang đầu việc, dù mong muốn tuyển được người giỏi nhất vào ngành sư phạm là rất chính đáng, của không riêng Bộ trưởng.

Vực dậy ngành sư phạm: Quyết tâm của Bộ trưởng có thành hiện thực?

QUANG ĐẠI |

“Người vào học ngành sư phạm phải là những thí sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm tổ chức gần đây.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố 2 Nghị quyết về nhân sự

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu ông Hà Sỹ Huân giữ chức vụ Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bắc Kạn.

Thị trường bất động sản huyện Đông Anh tiếp tục nổi sóng mới

Linh Trang |

Hà Nội - Thị trường bất động sản huyện Đông Anh tiếp tục sôi sục với thông tin về hàng loạt dự án mới sẽ được triển khai trong tương lai.

Xuất hiện những căn biệt thự rao bán hàng tỉ đồng/m2

Lục Giang |

Phân khúc biệt thự đã thiết lập mặt bằng giá mới với giá rao bán lên đến hàng tỉ đồng/m2, mức cao nhất trên thị trường từ trước đến nay.

Dự án mở đường ở Hà Nội có gần 10 năm nhưng chưa thấy làm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015 song dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đến nay vẫn chưa triển khai thi công, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Lao Động khánh thành trụ sở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng 11.10, báo Lao Động khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ tại Quảng Ninh; trao 520 triệu đồng hỗ trợ CNVCLĐ sau bão số 3.

Cả khoa chỉ có 5 sinh viên: Tương lai nào cho các trường sư phạm địa phương?

Đặng Chung |

9 giảng viên dạy cho 5 sinh viên, dù lấy điểm chuẩn ở mức 9 điểm/3 môn nhưng các trường sư phạm ở địa phương vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Tương lai các trường sư phạm sẽ đi về đâu khi ngày càng ít sinh viên theo học?

Bao giờ ngành sư phạm tuyển được thí sinh ưu tú nhất?

Đặng Chung |

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra mốc thời gian là năm 2018, phấn đấu điểm đầu vào sư phạm sẽ nằm trong top đầu. Hôm nay, ngày đầu tiên của năm mới, vẫn còn ngổn ngang đầu việc, dù mong muốn tuyển được người giỏi nhất vào ngành sư phạm là rất chính đáng, của không riêng Bộ trưởng.

Vực dậy ngành sư phạm: Quyết tâm của Bộ trưởng có thành hiện thực?

QUANG ĐẠI |

“Người vào học ngành sư phạm phải là những thí sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm tổ chức gần đây.