Ngày 7.11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết đã đề xuất UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư 10 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
Cụ thể, tại khu Nam TPHCM, dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 1.264 tỉ đồng và chi phí xây dựng là 1.748 tỉ đồng).
Nếu dự án được thông qua, Sở GTVT TPHCM cho biết, trong năm 2024 sẽ hoàn thành các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình, bao gồm các hạng mục cầu và đường dẫn phía Quận 1 vào quí IV/2024.
Năm 2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công. Năm 2026 - 2027 tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác, giúp giảm tải cho cầu Kênh Tẻ, mở trục đường mới từ khu Nam ra - vào trung tâm TPHCM.
Ở khu Đông TPHCM, dự án đường Vành đai 2 (đoạn 2 - từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, thuộc TP Thủ Đức) dài khoảng 2,75km với tổng mức đầu tư khoảng 4.543 tỉ đồng, bằng vốn ngân sách TPHCM. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m, khoảng 1.956 tỉ đồng.
Dự án sẽ đầu tư đường song hành hai bên, mỗi đường rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, để trống ở giữa 34m (đất dự phòng để mở rộng đường sau này). Đồng thời, xây dựng 2 nhánh cầu Rạch Ngang, xây dựng nút giao 3 tầng tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Vành đai 2.
Đoạn đường này khi hoàn thành sẽ góp phần khép kín Vành đai 2 TPHCM dài 60 km, giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô và kết nối cảng biển, các tuyến giao thông quan trọng khác như Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, 13...
Cũng tại khu Đông, hai dự án quan trọng khác là nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỉ đồng và dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp tổng vốn hơn 868 tỉ đồng.
Ở phía Tây TPHCM, dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc (Hương lộ 80, từ Tỉnh lộ 10 đến đến ranh huyện Hóc Môn) có tổng mức đầu tư 4.344 tỉ đồng.
Ngoài ra, để làm tốt công tác quản lí, khai thác hạ tầng giao thông trên địa TPHCM, Sở GTVT đề xuất 3 dự án tổng vốn hơn 590 tỉ đồng, gồm: Tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông (hơn 350 tỉ đồng); đầu tư hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục giao thông chính (180 tỉ đồng); đầu tư bổ sung hệ thống camera giám sát phục vụ công tác kiểm soát giao thông (60 tỉ đồng).
Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất chi gần 49 tỉ đồng lắp thang máy tại các cầu vượt bộ hành kết nối nhà ga trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm phục vụ tốt hơn cho người già, trẻ em và người khuyết tật.
Dự án cuối cùng là phòng chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TPHCM với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng. Dự án xây kè chống sạt lở hai đoạn bờ sông ở TP Thủ Đức và huyện Nhà Bè với tổng chiều dài hơn 500 m.