Anh: Nguy cơ sập bãi xe cao tầng vì xe điện

Quý An (theo Carscoops) |

Nguy cơ sập các bãi xe cao tầng ở Anh đang dần trở thành một vấn đề cấp thiết, bởi khối lượng xe điện nặng hơn xe chạy dầu và xăng.

Khi nói đến xe điện, nhiều người sẽ nhắc ngay đến những trở ngại khi sử dụng như bộ sạc hay phạm vi hoạt động. Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây, các bãi đỗ xe cao tầng có thể có nguy cơ sụp khi khối lượng của một chiếc xe điện nặng hơn xe truyền thống có thể làm sụp bãi xe.

Ở Vương quốc Anh, ước tính có khoảng 6.000 bãi xe cao tầng. Trong đó, nhiều bãi được xây dựng từ những năm 1960-1970. Ngày càng nhiều lo ngại rằng số lượng xe điện càng gia tăng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc bãi xe.

Chuyên gia tư vấn về bãi đỗ xe Chris Whapples cảnh báo: Không thể bỏ qua khả năng sập một số bãi xe, đặc biệt những bãi có tình trạng tồi tàn.

Xe điện mới nặng hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Ví dụ, chiếc Tesla Model 3 hiện tại nặng 1.672kg, gấp đôi so với chiếc Ford Cortina Mark 1 nặng 768kg. Nhiều bãi đỗ xe có những khiếm khuyết về cấu trúc “lồi trong”, và tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn do một số chủ sở hữu không đủ kinh phí bảo trì trong nhiều năm.

Nguy cơ sập các bãi xe cao tầng ở Anh đang dần trở thành một vấn đề cấp thiết bởi khối lượng xe điện nặng hơn xe chạy dầu và xăng (hình minh họa). Ảnh: Xinhua
Nguy cơ sập các bãi xe cao tầng ở Anh đang dần trở thành một vấn đề cấp thiết bởi khối lượng xe điện nặng hơn xe chạy dầu và xăng (hình minh họa). Ảnh: Xinhua

Theo Steve Holmes, giám đốc kỹ thuật cấp cao của công ty cung cấp vật liệu xây dựng Sika, khi trọng tải phương tiện tăng cao, việc bảo trì các bãi xe cao tầng càng trở nên cấp thiết.

Trong nỗ lực xây dựng các bãi đỗ xe phù hợp với xu thế tương lai, Russell Simmons, chủ tịch nhóm cấu trúc của Hiệp hội Bãi đỗ xe Anh, đã tạo ra hướng dẫn mới đề xuất trọng lượng chịu tải cao hơn. Theo đó, giới hạn tải trọng thiết kế đối với sàn bê tông trong bãi đỗ xe được tăng từ 2,5 kilonewton (khoảng 0,102 tấn)/m2 lên 3 kilonewton/m2.

Hiệp hội Bãi đậu xe Anh cho biết, hiện tại tình hình vẫn chưa đáng báo động. Các công ty khai thác bãi xe hiện đang khuyến nghị nên tiến hành kiểm tra tải trọng tại bãi đỗ xe. Về phần cơ quan quản lý, họ có thể sẽ đưa ra giới hạn trọng lượng nếu xảy ra lo ngại về tải trọng xe điện.

Với mục tiêu chỉ được bán xe điện ở Anh vào năm 2030 cũng như xe điện ngày càng trở nên phổ biến, các nhà quản lý và điều hành bãi đỗ xe phải luôn cảnh giác và đảm bảo cấu trúc của họ có thể chứa những phương tiện này.

Quý An (theo Carscoops)
TIN LIÊN QUAN

Xe điện làm phân hóa thu nhập ở châu Âu

Quý An (theo Carscoops) |

Giá sản xuất và giá bán một chiếc xe điện cao hơn xe chạy động cơ đốt trong là lý do tạo ra sự phân chia trong quá trình điện khí hóa phương tiện ở châu Âu.

Anh thử nghiệm xe điện trong quân đội

Quý An (theo Carscoops) |

Quân đội Anh đang thử nghiệm chuyển đổi 4 chiếc Land Rover Legender chạy bằng dầu diesel sang xe điện.

Gần 50% người Mỹ nói sẽ không mua xe điện

Quý An (theo CNBC) |

Gần một nửa số người Mỹ trong một cuộc thăm dò mới đây cho biết họ khó có thể sẽ mua một chiếc xe điện.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.