Trao đổi về mục tiêu này, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải - cho biết, giai đoạn 2001 - 2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89 km đường cao tốc.
Trong giai đoạn 2011 - 2020, Việt Nam đã đưa vào khai thác thêm 1.074 km, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc đến hết năm 2020 lên 1.163 km.
Trong thời gian ngắn từ năm 2020 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các đường cao tốc và đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng thêm 566 km, nâng tổng số đường cao tốc của nước ta đến nay lên 1.729 km.
Như vậy, chỉ trong 3 năm đã hoàn thành bằng 1/2 số km đường cao tốc triển khai trong 10 năm trước đây. Để đạt được mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, trong 3 năm tới phải nỗ lực triển khai khoảng 1.300 km đường cao tốc.
Để đạt được mục tiêu đó, trong năm 2022, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư của 6 dự án đường cao tốc (cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và vành đai 4 Hà Nội) với tổng chiều dài khoảng 1.300 km, tổng vốn đầu tư gần 400.000 tỉ đồng. Trong đó có khoảng 500 km giao cho các địa phương triển khai.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương cũng đã và đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị khởi công xây dựng khoảng 700 km, trong đó, địa phương thực hiện khoảng 400 km. Và đang thu xếp nguồn vốn để sau năm 2025 triển khai khoảng 900km, trong đó địa phương thực hiện khoảng 750 km.
Từ thực tiễn triển khai các dự án cao tốc trong thời gian qua, theo Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, đơn vị đã đúc kết các bài học kinh nghiệm.
Đó là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua các văn bản, công điện, các cuộc họp của Ban Chỉ đạo, các chuyến kiểm tra hiện trường để đôn đốc tiến độ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Trong huy động nguồn lực phải xây dựng các phương thức hiệu quả nhằm huy động tối đa nguồn lực hợp pháp, kết hợp giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; tăng cường thu hút nguồn vốn tư nhân, đẩy mạnh đầu tư theo phương thức PPP.
Cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, để có được kết quả như vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết trong đó có một số cơ chế đặc thù. Tiêu biểu như cho giao trực tiếp mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công mà không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản; Phân cấp cho các địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án đường cao tốc.