Báo Lao Động vừa đăng bài “Chuyến xe 0 đồng” nhưng lại thu giá "cắt cổ", phản ánh những chuyến xe xuất phát từ TPHCM gắn băng rôn: “Chuyến xe nghĩa tình đưa bà con về quê”, “Chuyến xe 0 đồng hỗ trợ bà con về quê” nhưng thực chất lại thu tiền với giá "cắt cổ".
Cụ thể, ngày 4.8, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện gần 10 chuyến xe chở người từ TPHCM về Thừa Thiên Huế. Mỗi chiếc xe này đều gắn băng rôn "Chuyến xe 0 đồng", "Chuyến xe nghĩa tình", thế nhưng trên thực tế nhà xe đã thu 2 triệu đồng/người.
Nhờ khoác những băng rôn lời lẽ ân tình như thế nên đoàn xe đã được lực lượng kiểm tra tại các chốt kiểm soát trên tuyến từ TPHCM đến Thừa Thiên Huế tạo điều kiện lưu thông. Nhưng khi vừa đến địa phận phía nam tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn xe đã bị cảnh sát giao thông đón lõng, lập biên bản xử lý.
Xoay quanh vấn đề này, chiều 5.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, trung tá Nguyễn Đình Dương - Trưởng phòng CSGT (PC08, Công an TPHCM) - cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT tại các chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ thành phố tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm những phương tiện tổ chức đưa người dân về quê trái phép.
Theo trung tá Dương, trong thời điểm TPHCM và nhiều tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, việc đưa công dân về quê phải có tổ chức và được cơ quan chức năng cho phép. Mặt trận Tổ quốc TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TPHCM và lực lượng CSGT TPHCM sẽ phối hợp với UBND các tỉnh, thành để tổ chức đưa dân về quê theo đúng quy trình.
"Việc tổ chức đưa dân về quê phải có văn bản chính thức và được sự cho phép, cũng như đồng ý của các bên liên quan. Do vậy, việc nhà xe, đơn vị vận tải tự ý tổ chức đưa dân về quê mà không được sự cho phép của cơ quan chức năng, dù bất kỳ dưới hình thức nào thì cũng đều bị xử lý nghiêm. Lực lượng CSGT TPHCM sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát những trường hợp được báo chí phản ánh để xử lý theo quy định" - lãnh đạo PC08 cho hay.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cũng cho biết, TPHCM không có chủ trương cho người dân đi về quê tự phát. Việc về quê phải có sự tổ chức của các tỉnh, thành nằm trong kế hoạch của các tỉnh thống nhất với nhau. Việc đi này phải có danh sách cụ thể nơi rời TPHCM và danh sách điểm đến các tỉnh, thành đã đồng ý chấp nhận. Do vậy, việc các phương tiện vận tải tự tổ chức cho người dân đi tự phát và thu tiền là trái với quy định. Đây là hành vi vi phạm, khi các phương tiện này đi qua các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định.