Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Sáng 16.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Góp ý về dự án luật, cũng như nhiều đại biểu khác, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP.Hà Nội) đề nghị cần xem lại việc tách thành 2 dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Góp ý thêm một số nội dung trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết đồng tình với việc quy định về phí sử dụng đường cao tốc trong luật.

“Tôi đồng tình việc quy định phí sử dụng đường bộ gồm 2 loại, thu theo phương tiện giao thông và phí thu sử dụng các công trình giao thông, như sử dụng đường cao tốc, một số hầm giao thông đường bộ.

Mặc dù còn ý kiến khác nhau, như thu hai loại phí này có trùng lắp hay không, nhưng với tôi thì đồng tình cần có 2 loại phí này. Nếu không quy định phí sử dụng đường cao tốc riêng thì xảy ra tình trạng bất bình đẳng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Vô hình trung, cùng đóng góp như nhau vào ngân sách nhưng lại có người được sử dụng các tuyến đường cao tốc, có người lại không có điều kiện được sử dụng.

Trong điều kiện chúng ta chưa đủ ngân sách để đầu tư đường cao tốc phủ khắp vùng miền, thì việc chúng ta quy định đi đường cao tốc và công trình đặc thù khác phải trả thêm phí, đó là điều đảm bảo bình đẳng”- ông Cường nêu quan điểm.

Kèm với việc thu phí, ông Cường cũng cho rằng trong luật cần quy định khi xây dựng các công trình cao tốc thì phải có công trình dân sinh song hành để người dân lựa chọn. Nếu người dân cần nhanh, tiện lợi thì trả phí và đi đường cao tốc; ngược lại thì sử dụng đường song hành, cần đa dạng quyền lựa chọn của người dân.

Cũng theo ông Cường, về việc thu phí đường cao tốc, điều 48 trong dự án luật quy định những cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc thì được thu giá sử dụng đường cao tốc. “Tôi thấy rằng, trước đây, xã hội phản ứng rất nhiều nếu chuyển sang từ "thu giá". Vì vậy tôi đề nghị sử dụng cụm từ “được quyền thu phí sử dụng, thu theo cơ chế giá” chứ không nên dùng từ thu giá”- ông Cường nói thêm.

Đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị sử dụng cụm từ “được quyền thu phí sử dụng, thu theo cơ chế giá.

Góp ý về nội dung quy định về vạch kẻ đường trong dự án luật, ông Cường cho rằng, vạch kẻ đường có tác dụng hướng dẫn giao thông đường bộ.

Vì vậy trong luật cần quy định rõ vạch kẻ đường là hình thức hướng dẫn giao thông, không phải là biển báo, ký hiệu để xử lý vi phạm giao thông.

Việc này tránh tình trạng sau này sử dụng vạch kẻ đường làm yếu tố bắt lỗi người tham gia giao thông. Vì nhiều khi người tham gia giao thông không nhận ra vạch kẻ đường do người đi trước tác động vào, che khuất tầm nhìn, trời mưa nên nước che khuất vạch kẻ đường này.

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương
TIN LIÊN QUAN

Tách 2 luật giao thông đường bộ: Lo ngại phát sinh nhiều thủ tục hành chính

Vương Hà Chung |

Qua thảo luận, nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tách 2 luật giao thông đường bộ.

Chọn phương án nào cho 2 dự án cao tốc Bắc - Nam hủy thầu?

Minh Hạnh |

Hai trong tổng số 5 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) đã không lựa chọn được nhà đầu tư sau khi tổ chức đấu thầu. Vậy, các dự án này sẽ được triển khai theo hình thức nào để có thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra?

Bộ trưởng GTVT: Xem xét thu phí trở lại cao tốc TPHCM -Trung Lương

Đặng Chung - Trần Vương - Nguyễn Hà |

Liên quan đến cao tốc TPHCM - Trung Lương, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết sau thời gian dừng thu phí, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã họp và xem xét thu phí trở lại.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.