Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ ở ĐBSCL với tổng mức đầu tư khoảng 7.158 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 5.381 tỉ đồng, vốn đối ứng hơn 1.776 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).
Theo đề xuất, tuyến Quốc lộ 53 có tổng chiều dài hơn 40km với điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ…
Tuyến Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An có điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1A, thuộc phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An; điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76km. Tuyến Quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ...
Tuyến Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu) dài hơn 141km, có điểm đầu tại Km2+604 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ); điểm cuối tại Km144+226 (thuộc TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Theo đề xuất, từ điểm đầu đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ bảo đảm đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Đoạn từ cầu Cái Cui đến Bạc Liêu, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.