Đề xuất mở rộng 24 km cao tốc đoạn An Phú - Long Thành lên 8 làn xe

MINH CHÂU |

Đoạn cao tốc từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất về quy mô và thời gian thực hiện mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cụ thể, đối với đoạn từ nút giao An Phú (quận 2, TPHCM) đến Long Thành (dài 24 km) sẽ thực hiện đầu tư mở rộng quy mô từ 4 làn xe hiện tại lên 8 làn xe từ năm 2025. Riêng đoạn từ Long Thành đi Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại và quy mô này có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040. Sau năm 2040, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành cần được đầu tư mở rộng lên 10 làn xe.

Để thực hiện đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây, CIPM Cửu Long cũng đề xuất phương án nguồn vốn và hình thức đầu tư. Theo tính toán của CIPM Cửu Long, để phục vụ nhu cầu trước mắt là mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành từ 4 lên 8 làn xe sẽ cần tổng vốn đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng. Về nguồn vốn đầu tư, CIPM Cửu Long đề xuất sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản.

Riêng đối với quỹ đất phục vụ việc mở rộng đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây, cả 2 địa phương Đồng Nai và TPHCM đều đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm 2015, tức năm đầu đưa vào khai thác, cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đến năm 2019, số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đã đạt khoảng 16,5 triệu lượt. Như vậy, mức tăng trưởng lưu lượng bình quân của tuyến cao tốc này đạt khoảng 10%/năm. Hiện nay, trên tuyến cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là đoạn từ Quốc lộ 51 về TPHCM. Tình trạng kẹt xe diễn ra trầm trọng nhất vào các dịp lễ, Tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến.

Từ thực tế này, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.

MINH CHÂU
TIN LIÊN QUAN

35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Lê Thanh Phong |

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

Chính thức thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình

Minh Hạnh |

Đúng 15h chiều 10.6, cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến dài 85km.

Tông vào xe đang dừng trên cao tốc, một tài xế xe tải tử vong

MINH CHÂU |

Xe tải mang biển số 72C-023.57 do Đ.V.H (44 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển lưu thông hướng cao tốc TP.HCM - Dầu Giây khi lưu thông đến Km 17+200 đoạn qua xã An Phước (huyện Long Thành) đã tông vào xe tải mang biển số 60C-185.52 do Đỗ Văn Thịnh (48 tuổi, ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) điều khiển - đang dừng trên làn số 1 - khiến tài xế H. bị thương nặng và tử vong sau đó.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.