Đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày

MINH QUÂN |

TPHCM - Phương án khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh lần 2 vừa được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP) đề xuất với Sở GTVT TPHCM.

Theo đó, TCIP đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày, chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 (trong 10 ngày) sẽ triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn.

Trong giai đoạn này, các đơn vị sử dụng hệ dàn giáo để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đồng thời, bố trí thép dày 10mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào hiện hữu.

Giai đoạn 2 (trong 35 ngày), các đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng. Cụ thể: Lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ; căng cáp tạm; đào đất phía sau trụ để thi công hệ cáp giằng thay thế; khoan cấy cốt thép, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế; lắp đặt, căng cáp giằng thay thế theo tính toán đồng thời với việc tháo dỡ hệ thống cáp tạm; kiểm định, thử tải cầu và hoàn trả mặt bằng.

Để phục vụ công tác sửa chữa, bên cạnh tiếp tục cấm xe qua cầu, TCIP đề xuất cấm người và phương tiện lưu thông dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông khu vực, các đơn vị sẽ cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu cảnh ra xa lộ Hà Nội. Đồng thời, mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu. Ngoài ra, lắp đặt thêm các bảng dẫn hướng tại các khu vực: đường nội bộ khu Vinhome, đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Hữu Cảnh...

Theo TCIP, việc đảm bảo an toàn công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, hạn chế những diễn tiến bất lợi, nguy hiểm khó lường hiện nay là quan trọng và cấp bách. Do đó, TCIP đề nghị Sở GTVT TPHCM xem xét, phê duyệt trước hồ sơ đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và thông qua phương án phân luồng giao thông để các đơn vị tổ chức thực hiện ngoài hiện trường.

Dù nhận định việc cấm các phương tiện giao thông đi dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thông trong khu vực, nhưng TCIP cho rằng đây là tình thế bắt buộc để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện phương án trên vẫn đang chờ xem xét. Các vị liên quan vẫn đang bàn góp ý để chọn phương án tối ưu nhất với mục tiêu sửa nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo an toàn.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất chi gần 500 triệu đồng thuê tư vấn độc lập giám định chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục sau sự cố đứt cáp ngầm.

“Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Sau khi có kết quả đánh giá mới xác định được kinh phí khắc phục” – đại diện Sở GTVT TPHCM nói.

4 bó cáp dự ứng lực (chôn sâu 1,8 - 2m) của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt được phát hiện từ giữa tháng 9.

Nguyên nhân đứt cáp được cho là do thi công hệ thống thoát nước ở dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Sự cố khiến nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh võng và chuyển vị ngang lớn hơn nhiều mức cho phép.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT TPHCM hiện cấm tất cả các loại xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. UBND TPHCM cũng thành lập tổ điều tra xác định nguyên nhân sự cố.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM tính phương án thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau sự cố

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM đề nghị tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính trong trường hợp việc sửa chữa không đảm bảo.

Truy trách nhiệm nhà thầu làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu rà soát, xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan để đảm bảo việc xử lý, khắc phục.

Đường vào trung tâm TPHCM kẹt hơn 3 giờ do cấm cầu Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM -  Sáng 30.9, khu vực dạ cầu Sài Gòn - Ung Văn Khiêm - Nguyễn Hữu Cảnh - Điện Biên Phủ kẹt xe hơn 3 giờ do cơ quan chức năng đặt rào chắn cấm tất cả xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) để đảm bảo an toàn sau sự cố đứt cáp ngầm.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.