Giá trị của các tuyến đường vành đai đối với Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Các dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 được kỳ vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Giảm tải cho nội đô

Sớm hoàn thiện các tuyến đường vành đai trong đó có Vành đai 4 - tuyến đường được xem “lá chắn” giảm xe đi vào khu vực nội đô, là một trong những giải pháp cốt lõi, lâu dài mà Hà Nội hướng đến để giải bài toán ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Theo đó, đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu. Bởi hiện nay, tuyến Vành đai 3 hiện đã quá tải. Toàn bộ lưu lượng giao thông ở các trục hướng tâm hướng về đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, hướng về khu vực lõi sẽ được giải tỏa ở vành đai kề cận nhất với vùng đô thị trung tâm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn, nội dung giải nén, giảm tải cho đô thị trung tâm, đưa người dân ra các đô thị xung quanh là nhiệm vụ quan trọng của thành phố được đặt ra từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, để thực hiện cần đồng bộ về chính sách nhằm hạn chế di dân vào nội đô, đồng thời tập trung đầu tư phát triển khu vực đô thị mở rộng, thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh để giãn dân, việc triển khai nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô là trách nhiệm không chỉ riêng Hà Nội mà cũng là sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, giám sát của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Cụ thể, Hà Nội đang tính đến xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại các huyện phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai). Dọc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ thiết lập trục đô thị vùng ven. Đây đều là những động lực mới mang tầm bứt phá cho Thủ đô Hà Nội.

Bao giờ hoàn thành?

Hà Nội hiện quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5).

Các tuyến vành đai không chỉ giảm tải áp lực giao thông nội đô, mà còn là đòn bẩy tạo nên những hành lang góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai.

Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở nhìn từ trên cao vừa được thông xe. Ảnh: Phạm Đông
Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở nhìn từ trên cao vừa được thông xe. Ảnh: Phạm Đông

Trong đó, tuyến Vành đai 4, được yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công đồng loạt ở cả 3 tỉnh, thành phố vào tháng 6.2023; cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8km. Đoạn trên địa bàn Hà Nội khoảng 58,2km, đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

Tiếp đó, đường Vành đai 3,5 kết nối khu vực phía Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng, dài 45,64km sau đó cũng được triển khai để giảm tải cho áp lực cho những tuyến đường hiện hữu.

Một số đoạn trên tuyến Vành đai 3,5 được Hà Nội dự kiến rót thêm hàng nghìn tỉ đồng. Dự kiến, hết năm 2025, gần 90% tuyến đường (tương đương 40,1km trong tổng số 45,64km) sẽ được đầu tư theo quy hoạch và khép kín khi cầu Ngọc Hồi hoàn thành, tạo sự kết nối hai bờ Bắc - Nam sông Hồng. Đây sẽ là động lực cho sự phát triển hơn nữa của những khu dân cư, đô thị, hoạt động thương mại, dịch vụ... ngày càng sầm uất dọc hai tuyến đường.

TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng, bộ đôi vành đai 3,5 và Vành đai 4 là giải pháp hoàn thiện hệ thống đường bộ của Vùng Thủ đô, kết nối xuyên suốt đến cả 10 địa phương phía Bắc.

Theo ông Tạo, các dự án hạ tầng nghìn tỉ còn là bàn đạp tiếp cận các khu vực kinh tế, các cửa ngõ hàng hải, hàng không xung quanh. Đây cũng là động lực cho sự hình thành các đô thị vệ tinh, "kéo" cư dân từ nội đô ra các khu vực xung quanh, giúp giảm áp lực cho lõi đô thị.

Hôm qua (27.1), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị các công việc, làm sớm nhất có thể, tránh giấy tờ, thủ tục phiền hà không cần thiết, kéo dài thời gian. Tinh thần là làm ngày làm đêm, tranh thủ thời tiết thuận lợi và người dân ủng hộ để làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Làm ngày đêm hoàn thành giải phóng mặt bằng Vành đai 4 vùng Thủ đô

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội sẽ mở ra không gian phát triển mới, với các khu công nghiệp, khu đô thị, tránh ách tắc giao thông, khai thác quỹ đất.

Chủ tịch Hà Nội khen 6 huyện trong thực hiện dự án đường Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, 6 huyện Thanh Oai, Đan Phượng, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh gửi thư khen ngợi.

Vành đai 4, SEA Games 31 vào top 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2022

PHẠM ĐÔNG |

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2022.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.