Ngày 10.11, góp ý với dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn ĐBQH Điện Biên) cho rằng, hiện nay nhu cầu sử dụng cơ sở hạ tầng là rất lớn, Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ để thúc đẩy việc huy động tối đa mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng vận tải, phục vụ việc di chuyển của người dân và sự phát triển kinh tế của quốc gia.
Về loại hình “kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng” (khoản 11 Điều 61), đại biểu đoàn Điện Biên cho rằng, việc có một loại hình gọi là “kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng” trong các loại hình kinh doanh vận tải hành khách có thể sẽ gây hiểu lầm, vì về cơ bản, mọi loại hình kinh doanh vận tải đều phải theo hợp đồng.
Đề nghị loại hình kinh doanh vận tải hành khách này được gọi tên chính xác hơn là “kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện cho thuê riêng”.
Bên cạnh đó, nhu cầu thuê xe kèm tài xế trên thị trường rất đa dạng. Do vậy, theo đại biểu, việc quy định chỉ xe ô tô khách mới được cung cấp loại hình kinh doanh vận tải này như quy định tại khoản 11 Điều 61 là chưa bao quát hết nhu cầu của xã hội, làm giảm tính bao quát của quy phạm: “Vì vậy, tôi đề nghị bỏ từ “khách” sau cụm từ “xe ô tô” để cho phép hành khách cũng được thuê xe ô tô dưới 10 chỗ, đảm bảo nhu cầu di chuyển của xã hội được đáp ứng một cách đầy đủ nhất.
Tôi cũng đề xuất, nên sửa quy định xe hợp đồng thành xe cho thuê riêng trong kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe)”.
Về vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự (Điều 71), nữ đại biểu đoàn Điện Biên cho rằng, Điều 71 quy định chưa rõ ràng giữa các chủ thể trong mô hình cung cấp dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự thông qua phần mềm kết nối với hành khách.
Theo đó, đề xuất Điều 71 cần được rà soát, sửa đổi, và chỉ để bao gồm các trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các đối tượng trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách.
“Tất cả mọi yêu cầu đối với chủ thể cung cấp ứng dụng kết nối vận tải nên đưa xuống Điều 86 dự thảo Luật về Dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải để có một quy định tập trung đối với loại hình dịch vụ này”, đại biểu Tạ Thị Yên nêu góp ý.
Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ vụ việc của nhà xe Thành Bưởi, Bộ đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thanh tra việc quản lý nhà nước của các Sở GTVT tại 63 tỉnh thành. Nạn xe dù, bến cóc của nhà xe Thành Bưởi đã tồn tại trắng trợn, ngang nhiên nhiều năm qua, song thời gian dài không bị xử lý. Ngày 10.11, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, bắt tạm giam Lê Dương - Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi, đồng thời khám xét trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi (Quận 5, TPHCM) để phục vụ công tác điều tra.