Góp ý Luật Đường bộ, đại biểu dẫn vụ vi phạm của nhà xe Thành Bưởi

Thùy Linh - Trần Vương |

Theo đại biểu Quốc hội, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại hình vận tải mới, cần có sự quản lý của Nhà nước để tránh dẫn đến những tình trạng tiêu cực - tương tự như của nhà xe Thành Bưởi - đã được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây.

Ngày 10.11, góp ý với dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Tạ Thị Yên (Đoàn ĐBQH Điện Biên) cho rằng, hiện nay nhu cầu sử dụng cơ sở hạ tầng là rất lớn, Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ để thúc đẩy việc huy động tối đa mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng vận tải, phục vụ việc di chuyển của người dân và sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Về loại hình “kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng” (khoản 11 Điều 61), đại biểu đoàn Điện Biên cho rằng, việc có một loại hình gọi là “kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng” trong các loại hình kinh doanh vận tải hành khách có thể sẽ gây hiểu lầm, vì về cơ bản, mọi loại hình kinh doanh vận tải đều phải theo hợp đồng.

Đề nghị loại hình kinh doanh vận tải hành khách này được gọi tên chính xác hơn là “kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện cho thuê riêng”.

Bên cạnh đó, nhu cầu thuê xe kèm tài xế trên thị trường rất đa dạng. Do vậy, theo đại biểu, việc quy định chỉ xe ô tô khách mới được cung cấp loại hình kinh doanh vận tải này như quy định tại khoản 11 Điều 61 là chưa bao quát hết nhu cầu của xã hội, làm giảm tính bao quát của quy phạm: “Vì vậy, tôi đề nghị bỏ từ “khách” sau cụm từ “xe ô tô” để cho phép hành khách cũng được thuê xe ô tô dưới 10 chỗ, đảm bảo nhu cầu di chuyển của xã hội được đáp ứng một cách đầy đủ nhất.

Tôi cũng đề xuất, nên sửa quy định xe hợp đồng thành xe cho thuê riêng trong kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe (bao gồm cả thuê người lái xe)”.

Về vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự (Điều 71), nữ đại biểu đoàn Điện Biên cho rằng, Điều 71 quy định chưa rõ ràng giữa các chủ thể trong mô hình cung cấp dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá bằng xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự thông qua phần mềm kết nối với hành khách.

Theo đó, đề xuất Điều 71 cần được rà soát, sửa đổi, và chỉ để bao gồm các trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các đối tượng trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách.

“Tất cả mọi yêu cầu đối với chủ thể cung cấp ứng dụng kết nối vận tải nên đưa xuống Điều 86 dự thảo Luật về Dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải để có một quy định tập trung đối với loại hình dịch vụ này”, đại biểu Tạ Thị Yên nêu góp ý.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, từ vụ việc của nhà xe Thành Bưởi, Bộ đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thanh tra việc quản lý nhà nước của các Sở GTVT tại 63 tỉnh thành. Nạn xe dù, bến cóc của nhà xe Thành Bưởi đã tồn tại trắng trợn, ngang nhiên nhiều năm qua, song thời gian dài không bị xử lý. Ngày 10.11, Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, bắt tạm giam Lê Dương - Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi, đồng thời khám xét trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi (Quận 5, TPHCM) để phục vụ công tác điều tra.

Thùy Linh - Trần Vương
TIN LIÊN QUAN

Sửa đổi Luật Thủ đô, cần phân cấp mạnh mẽ hơn cho Hà Nội

Thùy Linh - Phạm Đông |

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ nhất trí cao với việc ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và đóng góp thêm các ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Luật có ý nghĩa đặc biệt này.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu giải pháp giảm "tiếng ong ve" về cảnh sát giao thông

Trần Vương- Thùy Linh |

Phát biểu về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng phải áp dụng công nghệ, chuẩn hóa kỹ thuật, thiết bị để quản lý, giám sát. Nếu làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về cảnh sát giao thông.

Từ vụ Thành Bưởi, sẽ thanh tra tất cả các Sở Giao thông Vận tải

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ vụ việc của nhà xe Thành Bưởi, Bộ đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thanh tra việc quản lý nhà nước của các Sở Giao thông Vận tải tại 63 tỉnh thành.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.