Dự án hoàn chỉnh nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có tổng mức đầu tư trên 400 tỉ đồng, đã vượt tiến độ xây dựng so với mục tiêu ban đầu trên 2 tháng. Công trình đang dần được hoàn thiện và dự kiến thông xe vào ngày 9.1 tới đây.
Còn việc sửa chữa cầu Thăng Long, các công nhân sửa chữa mặt cầu cũng đang tiến hành quét sơn, dọn dẹp sạch sẽ để tiến hành trải nhựa mặt đường trên lề bộ hành. Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, được phê duyệt với tổng mức đầu tư 269 tỉ đồng.
Các hạng mục ở 2 công trình cơ bản đã hoàn tất. Sau khi tiến hành khảo sát, kiểm tra tiến độ tại công trường, các đơn vị chức năng đã thống nhất đưa công trình vào khai thác và sử dụng ngày 7.1 (đối với cầu Thăng Long) và ngày 9.1 (nút giao Vành đai 3 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).
Trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, việc thông xe trên cầu Thăng Long và nút giao Vành đai 3 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp tới có vai trò rất quan trọng. Điều này giúp giảm nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông đến 60%.
Theo ông Thủy, 2 dự án giúp các phương tiện tham gia giao thông kết nối ra, vào nút giao được thuận lợi, an toàn, rút ngắn hành trình và đồng bộ mạng lưới đường giao thông trong khu vực. Dự án cũng sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường xung quanh, góp phần giảm thiểu ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Cụ thể, cầu Thăng Long thông xe trở lại vào ngày 7.1 sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn, đặc biệt là các hướng giao thông di chuyển về phía sân bay Nội Bài. Đối với nút giao Vành đai 3 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng vậy.
"Tại Hà Nội, vấn đề ùn tắc cục bộ thường xảy ra tại các điểm quan trọng như nút giao, cửa ngõ... vì đây là điểm giao nhau của các tuyến đường lớn, nơi có mật độ các phương tiện tham gia giao thông lớn.
Việc thông xe trên cầu Thăng Long và nút giao Vành đai 3 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp tới sẽ làm giảm áp lực, phân tách các luồng giao thông di chuyển. Từ đó điều hòa lưu lượng, tạo ra các dòng xe độc lập, tăng tốc độ lưu thông, rút ngắn hành trình" - ông Thủy nói.
Đại diện Đội CSGT số 14 - Phòng CSGT Hà Nội cũng cho rằng, để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, cần phải giải quyết được “bài toán” tại các nút giao quan trọng của Hà Nội. Trong giờ cao điểm, tất cả các dòng xe đều đổ dồn về các nút giao xung quanh Vành đai 3, cầu Thanh Trì... nên rất dễ xảy ra tình trạng xung đột giao thông.
Bên cạnh đó, khi nút giao này được hoàn thiện cũng giúp lực lượng chức năng dễ dàng phân luồng, điều tiết giao thông khi có phương tiện xảy ra sự cố.
"Nguyên nhân lớn nhất của việc ùn tắc trên cây cầu huyết mạch Thanh Trì là do lưu lượng phương tiện qua cầu đã vượt gấp nhiều lần lưu lượng thiết kế. Lượng phương tiện lớn như vậy, cho nên chỉ cần xảy ra một sự cố trên cầu là dẫn đến ùn tắc. Dự án đường dẫn vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi thông xe được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc tại khu vực phía bắc cầu Thanh Trì vào giờ cao điểm" - đại diện Đội CSGT số 14 cho hay.