Hà Nội thí điểm cấm xe máy: Cơ quan quản lý giao thông phải làm gương

ANH THƯ |

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh chủ trương dừng hoạt động xe máy có lộ trình cụ thể, cần hạn chế cả ôtô và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Nhận định về vấn đề này, theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhiều người đi xe máy cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa phương ôtô và xe máy. Vấn đề đặt ra giải quyết mâu thuẫn giữa ôtô cá nhân với xe máy. Đây là vấn đề quản lý xã hội, phải xuất phát từ nghiên cứu tâm lý, tính cách con người để đề ra giải pháp cụ thể.

Ông Liên bày tỏ: “Chúng ta nên quy chung lại hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng. Bây giờ, xem xét tại Sở GTVT bao nhiêu cán bộ có ôtô. Cơ quan quản lý giao thông trước hết phải gương mẫu, đi phương tiện công cộng như thế nào mới có giá trị thuyết phục người dân”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải cho rằng, xe máy và ôtô cùng là phương tiện cá nhân, tại sao cấm phương tiện cấm phương tiện này mà lại không cấm phương tiện kia?

Theo ông Thủy, nếu Hà Nội cấm xe máy, mọi người sẽ dồn vào mua ôtô. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Khi đó, đường phố đông đúc, ùn tắc, tai nạn gia tăng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Nghị quyết HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ, đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Tuy nhiên, sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế khu vực nào đủ điều kiện vận tải hành khách công cộng sẽ cấm luôn xe máy, chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt các khu vực.

Ông Viện nói thêm, trong đề án, ban soạn thảo nêu rõ, với khu vực trung tâm thành phố, phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m.

Bên cạnh đó, 20% còn lại trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ. Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nêu rõ, không chỉ giảm phương tiện cá nhân bằng xe máy mà phải giảm tất cả các loại, trong đó, có cả phương tiện cá nhân bằng ôtô.

"Tuy nhiên, đối với đối tượng ô tô, chúng tôi sẽ tiến hành giảm chủ yếu bằng giải pháp kinh tế đã triển khai như tăng phí đỗ xe ở các khu vực trung tâm và xây dựng đề án thu phí đối với ôtô vào một số khu vực trung tâm có khả năng gây ùn tắc giao thông...", ông Viện nói.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc hạn chế hoạt động xe máy, ôtô cá nhân tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân, mà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

"Cấm xe máy, có thể Hà Nội hơi vội vàng về mặt truyền thông"

Thành Trung |

Chuyên gia quy hoạch giao thông - TS Trương Thị Mỹ Thanh cho rằng có thể Sở GTVT Hà Nội hơi vội vàng về mặt truyền thông khi chưa công bố cho người dân biết những lợi ích và tính khả thi của việc cấm xe máy.

Không nên cấm xe máy trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương

ANH THƯ |

Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương có những đặc thù, nếu cấm xe máy trên toàn tuyến sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Ngoài giảm ùn tắc, đây là lý do nên cấm xe máy ở nội thành Hà Nội

Cường Ngô |

Việc cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030 khiến nhiều người lo ngại, trong bối cảnh giao thông công cộng chưa đồng bộ, có thể dẫn đến việc người dân đồng loạt chuyển sang đi ôtô cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, xe máy là phương tiện gây tai nạn cao nhất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.