Để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, Hà Nội nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.
Nhận định về vấn đề này, theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhiều người đi xe máy cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa phương ôtô và xe máy. Vấn đề đặt ra giải quyết mâu thuẫn giữa ôtô cá nhân với xe máy. Đây là vấn đề quản lý xã hội, phải xuất phát từ nghiên cứu tâm lý, tính cách con người để đề ra giải pháp cụ thể.
Ông Liên bày tỏ: “Chúng ta nên quy chung lại hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng. Bây giờ, xem xét tại Sở GTVT bao nhiêu cán bộ có ôtô. Cơ quan quản lý giao thông trước hết phải gương mẫu, đi phương tiện công cộng như thế nào mới có giá trị thuyết phục người dân”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải cho rằng, xe máy và ôtô cùng là phương tiện cá nhân, tại sao cấm phương tiện cấm phương tiện này mà lại không cấm phương tiện kia?
Theo ông Thủy, nếu Hà Nội cấm xe máy, mọi người sẽ dồn vào mua ôtô. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Khi đó, đường phố đông đúc, ùn tắc, tai nạn gia tăng.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Nghị quyết HĐND TP Hà Nội đã nêu rõ, đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.
Tuy nhiên, sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế khu vực nào đủ điều kiện vận tải hành khách công cộng sẽ cấm luôn xe máy, chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt các khu vực.
Ông Viện nói thêm, trong đề án, ban soạn thảo nêu rõ, với khu vực trung tâm thành phố, phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m.
Bên cạnh đó, 20% còn lại trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ. Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nêu rõ, không chỉ giảm phương tiện cá nhân bằng xe máy mà phải giảm tất cả các loại, trong đó, có cả phương tiện cá nhân bằng ôtô.
"Tuy nhiên, đối với đối tượng ô tô, chúng tôi sẽ tiến hành giảm chủ yếu bằng giải pháp kinh tế đã triển khai như tăng phí đỗ xe ở các khu vực trung tâm và xây dựng đề án thu phí đối với ôtô vào một số khu vực trung tâm có khả năng gây ùn tắc giao thông...", ông Viện nói.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định, việc hạn chế hoạt động xe máy, ôtô cá nhân tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân, mà để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung.