Thông tin với Lao Động tối 2.6, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) đã đạt 40% tổng khối lượng và đang được khẩn trương thi công trở lại sau thời gian dài tạm dừng.
Đến nay, nhánh hầm HC1 và đường giao thông đã được triển khai xong hạng mục đường tạm; đốn hạ, bứng dời cây xanh bị ảnh hưởng đến phạm vi công trình.
Nhánh hầm chui HC2 đã hoàn thành 70%, công trình đã xong phần kết cấu của các đốt hầm hở, cống hộp đốt hầm kín...
Ông Phúc cho biết thêm, trong tháng 6.2023, đơn vị thi công sẽ tập trung công tác di dời hệ thống điện, nước trong khu vực nút giao.
Từ 20.6 sẽ tiến hành phân luồng giao thông, tổ chức thi công nhánh hầm HC1 (bên cạnh nhánh hầm HC2 hiện nay).
Đến tháng 10.2023, sau khi hoàn tất việc di dời hệ thống điện, nước, nhà thầu sẽ tiến hành thi công song song nhánh hầm HC2 và nhánh hầm HC1 để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đặt ra.
Trước đó, chủ đầu tư dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 công trình vào cuối năm 2022 và giai đoạn 2 vào năm 2023.
Tuy nhiên, sau gần một năm trì hoãn vì vướng di dời hạ tầng kỹ thuật, tiến độ thông xe nhánh hầm 2 dự kiến dời sang mốc trước ngày 30.4.2024 và nhánh hầm 1 dự kiến hoàn thành trước tháng 12.2024.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, giai đoạn một được khởi công tháng 4.2020 với tổng mức đầu tư khoảng 830 tỉ đồng.
Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480 m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Hầm kín dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ rộng gần 14 m, tĩnh không thông xe 4,75 m, mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h và chịu được động đất cấp 7. Hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1A dài gần 200 m.
Giai đoạn hai của dự án, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh nút giao với hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỉ đồng.
Dự án khi hoàn thành giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm TP Hồ Chí Minh thông thoáng hơn.