Xén vỉa hè mở rộng đường, giảm ùn tắc nhưng không bền
Đầu tháng 1.2019, Dự án xén vỉa hè mở rộng mặt đường tuyến Vành đai 2 (đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở) được triển khai với mục đích góp phần giảm ùn tắc giao thông và tạo nên diện mạo mới cho đường Láng. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 64,3 tỉ đồng.
Đoạn đường được mở rộng có tổng chiều dài 4km. Để phục vụ thi công, 476 cây xanh đã được chặt, di chuyển đi nơi khác với chi phí khoảng 3,6 tỉ đồng.
Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, dự án tiến hành xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m. Ngoài ra, đơn vị thi công đã xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp, kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông Tô Lịch.
Sau khi hoàn thành việc mở rộng, diện mạo tuyến đường Láng đã có nhiều thay đổi, tình trạng ùn tắc được cải thiện, thông thoáng hơn. Ngoài ra, Láng còn được đánh giá là tuyến đường mẫu mực trong việc thiết kế, trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh.
"Thời điểm trước, lượng xe ít đến thời điểm hiện tại lượng phương tiện tăng lên, mật độ đông đúc thì dải đất dự trữ được dùng để xén hè nhằm đảm bảo cho các phương tiện đi lại." - lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thời điểm trên chia sẻ.
Tuy nhiên, thông thoáng không được bao lâu, đường Láng một lần nữa lại rơi vào cảnh ùn tắc triền miên.
Ghi nhận thực tế của PV trên trục đường Láng (từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy), hiện mật độ phương tiện rất lớn, giờ cao điểm trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người khi lưu thông trên trục đường này bởi ùn tắc kéo dài.
Theo số liệu mới đây từ Sở GTVT Hà Nội, khu vực Ngã Tư Sở có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 phương tiện một giờ, nhưng hiện lên đến 8.000. Sự quá tải sau đó dồn lên các tuyến đường xung quanh như Láng, Nguyễn Trãi, Trường Chinh...
Tiếp tục đề xuất chi 8.500 tỉ đồng mở rộng đường Vành đai 2
Nhằm giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở cũng như phát huy hiệu quả tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở), mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất UBND thành phố ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy) trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025.
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp được Sở GTVT Hà Nội đề xuất đầu tư có quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44km, tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỉ đồng.
Chia sẻ trên báo Lao Động, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, nhiều năm qua, tuyến đường từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy đang "mặc chiếc áo đã chật", đặc biệt từ thời điểm Vành đai 2 trên cao thông xe khiến trục đường thường xuyên tắc nghẽn.
Theo ông Tạo, hiện việc tổ chức xây dựng Vành đai 2 tiếp nối từ Ngã Tư Sở kết nối vào Cầu Giấy là cần thiết và cấp bách để giảm xung đột dòng phương tiện.
Các dự án cải tạo, xén dải phân cách, mở rộng đường thời gian vừa qua bước đầu mang lại hiệu quả, như tại nút giao Ngã Tư Sở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đánh giá đây chỉ là giải pháp tạm thời, giải quyết phần ngọn.
Với mật độ phương tiện liên tục tăng cao, nhưng hạ tầng giao thông chưa đủ để đáp ứng thì bài toán giải quyết ùn tắc khó có câu trả lời.