Sau một thời gian dài nghỉ dịch COVID-19, tình trạng xe khách, xe “dù” đón trả khách tại các tuyến đường nội thành Hà Nội lại tái diễn, gây ra tình trạng lộn xộn, bát nháo trên đường. Đặc biệt ở tuyến đường Phạm Hùng - lâu nay vốn là địa bàn “nóng” về tình trạng trên, cũng như tình trạng xe khách đi với tốc độ “rùa bò” (Đi dưới tốc độ tối thiểu cho phép - PV).
Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng xuất hiện, những chiếc xe vốn trước đó đang dừng đỗ đã có thể biết và rời đi, trốn tránh việc xử lý của lực lượng chức năng.
Nhận diện "cò báo chốt"
Dù không thể "chỉ mặt điểm tên" những người được gọi là "cò báo chốt", nhưng lực lượng chức năng khẳng định có một lực lượng như thế đang hoạt động nhằm giúp các nhà xe trốn tránh việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
"Cò báo chốt" có nhiệm vụ đi theo hoặc quan sát vị trí mà lực lượng chức năng đang xử lý, từ đó thông báo cho các nhà xe được biết, tránh sự phát hiện và xử lý của lực lượng chức năng khi dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.
"Gần như các nhà xe đều sẽ có 1 người của nhà xe đó làm nhiệm vụ đi theo xe hoặc bám theo các tổ công tác làm nhiệm vụ trên đường. Ngoài ra thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách giảm, các nhà xe chuyển sang vận chuyển hàng hóa. Họ thường lợi dụng sự vắng mặt của lực lượng chức năng, hoặc lợi dụng việc dừng tại các điểm đèn xanh đèn đỏ để lực lượng xe ôm, hoặc người của nhà xe đưa các thùng hàng, văn kiện lên xe.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ùn ứ giao thông", Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho hay.
Việc xuất hiện lực lượng "cò báo chốt" gây nên nhiều khó khăn cho việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, bởi các nhà xe đã có sự chủ động trốn tránh, cố tình vi phạm.
Vô hiệu "cò báo chốt", bắt loạt xe khách bát nháo
Để đối phó với tình trạng “cò báo chốt” cho xe khách vi phạm né tránh lực lượng chức năng, mới đây, Đội CSGT số 6 đã bố trí lực lượng hóa trang, mật phục bí mật ghi hình xe vi phạm rồi thông báo cho các tổ công khai để dừng xe xử lý.
Khi bị tổ CSGT công khai dừng xe thông báo lỗi, nhiều lái xe không thừa nhận lỗi vi phạm. Tuy nhiên, khi được cho xem lại hình ảnh vi phạm trên thiết bị chuyên dụng, các lái xe đã tâm phục khẩu phục ký vào biên bản.
"Trước sự tinh vi của người vi phạm, các lực lượng chức năng xử lý cần phải có những phương thức khác, phương thức đổi mới để thích ứng với tình hình hiện tại. Bước đầu việc triển khai các tổ công tác mật phục, hóa trang kết hợp với tổ cố định để xử lý vi phạm đã đem lại kết quả tích cực", Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho hay.
Theo thống kê từ đầu tháng 4.2022 đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý 130 trường hợp xe khách vi phạm trên tuyến, trong đó 100 phương tiện vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định.
Hiện đội CSGT số 6 cũng đã đề xuất với các cơ quan chức năng tổ chức lắp đặt camera phạt nguội trên dọc tuyến Phạm Hùng. Đồng thời làm việc với Bến xe để có biện pháp quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải. Các trường hợp xe khách của nhà xe vi phạm nhiều lần sẽ bị gửi thông báo sang Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đình chỉ tài xế, cắt "lốt".