Mật phục, ghi hình, vô hiệu "cò báo chốt" để xử lý xe bắt khách dọc đường

Tô Thế |

Mới đây, CSGT của Hà Nội đã bố trí lực lượng hóa trang, mật phục bí mật ghi hình xe vi phạm rồi thông báo cho các tổ công khai để dừng xe xử lý. Việc làm này cũng góp phần vô hiệu hóa nhóm "cò báo chốt" đang tiếp tay cho các xe khách, xe “dù” vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Sau một thời gian dài nghỉ dịch COVID-19, tình trạng xe khách, xe “dù” đón trả khách tại các tuyến đường nội thành Hà Nội lại tái diễn, gây ra tình trạng lộn xộn, bát nháo trên đường. Đặc biệt ở tuyến đường Phạm Hùng - lâu nay vốn là địa bàn “nóng” về tình trạng trên, cũng như tình trạng xe khách đi với tốc độ “rùa bò” (Đi dưới tốc độ tối thiểu cho phép - PV).

Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng xuất hiện, những chiếc xe vốn trước đó đang dừng đỗ đã có thể biết và rời đi, trốn tránh việc xử lý của lực lượng chức năng.

Nhận diện "cò báo chốt"

Dù không thể "chỉ mặt điểm tên" những người được gọi là "cò báo chốt", nhưng lực lượng chức năng khẳng định có một lực lượng như thế đang hoạt động nhằm giúp các nhà xe trốn tránh việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

"Cò báo chốt" có nhiệm vụ đi theo hoặc quan sát vị trí mà lực lượng chức năng đang xử lý, từ đó thông báo cho các nhà xe được biết, tránh sự phát hiện và xử lý của lực lượng chức năng khi dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.

 
Tình trạng dừng đỗ đón trả khách sai quy định trên đường Phạm Hùng thời gian qua khá nhức nhối.
“Cò báo chốt” thường là người của các nhà xe.
“Cò báo chốt” thường là người của các nhà xe.

"Gần như các nhà xe đều sẽ có 1 người của nhà xe đó làm nhiệm vụ đi theo xe hoặc bám theo các tổ công tác làm nhiệm vụ trên đường. Ngoài ra thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách giảm, các nhà xe chuyển sang vận chuyển hàng hóa. Họ thường lợi dụng sự vắng mặt của lực lượng chức năng, hoặc lợi dụng việc dừng tại các điểm đèn xanh đèn đỏ để lực lượng xe ôm, hoặc người của nhà xe đưa các thùng hàng, văn kiện lên xe.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ùn ứ giao thông", Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho hay.

Việc xuất hiện lực lượng "cò báo chốt" gây nên nhiều khó khăn cho việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, bởi các nhà xe đã có sự chủ động trốn tránh, cố tình vi phạm.

Vô hiệu "cò báo chốt", bắt loạt xe khách bát nháo

Để đối phó với tình trạng “cò báo chốt” cho xe khách vi phạm né tránh lực lượng chức năng, mới đây, Đội CSGT số 6 đã bố trí lực lượng hóa trang, mật phục bí mật ghi hình xe vi phạm rồi thông báo cho các tổ công khai để dừng xe xử lý.

 
 
Khi phát hiện xe vi phạm, tổ hóa trang sẽ bí mật ghi hình đồng thời chuyển hình ảnh và thông tin cho tổ cố định để dừng xe xử lý vi phạm.
 
Nhiều lái xe sau khi bị dừng kiểm tra đã không nhận mình mắc lỗi. Tuy nhiên khi được cho xem hình ảnh thực tế thì đã tâm phục khẩu phục ký vào biên bản.

Khi bị tổ CSGT công khai dừng xe thông báo lỗi, nhiều lái xe không thừa nhận lỗi vi phạm. Tuy nhiên, khi được cho xem lại hình ảnh vi phạm trên thiết bị chuyên dụng, các lái xe đã tâm phục khẩu phục ký vào biên bản.

"Trước sự tinh vi của người vi phạm, các lực lượng chức năng xử lý cần phải có những phương thức khác, phương thức đổi mới để thích ứng với tình hình hiện tại. Bước đầu việc triển khai các tổ công tác mật phục, hóa trang kết hợp với tổ cố định để xử lý vi phạm đã đem lại kết quả tích cực", Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho hay.

 
Lực lượng chức năng cho lái xe xem hình ảnh vi phạm.

Theo thống kê từ đầu tháng 4.2022 đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý 130 trường hợp xe khách vi phạm trên tuyến, trong đó 100 phương tiện vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định.

Hiện đội CSGT số 6 cũng đã đề xuất với các cơ quan chức năng tổ chức lắp đặt camera phạt nguội trên dọc tuyến Phạm Hùng. Đồng thời làm việc với Bến xe để có biện pháp quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải. Các trường hợp xe khách của nhà xe vi phạm nhiều lần sẽ bị gửi thông báo sang Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đình chỉ  tài xế, cắt "lốt".

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Dính 3 lần phạt dừng đỗ sai quy định trong 1 tháng, nhà xe vẫn không chừa

Tô Thế |

Hà Nội - Do ảnh hưởng dịch bệnh và việc cạnh tranh không lành mạnh từ xe limosine, xe hợp đồng trá hình, nhiều phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh bất chấp vi phạm để ra đường "vẫy khách", có xe chỉ chưa đầy 1 tháng đã bị xử phạt đến 3 lần cùng một lỗi dừng đỗ sai quy định.

Gắn trách nhiệm địa phương để trị “cò đất” thổi giá

Cao Nguyên |

Trước tình trạng còn khá nhiều môi giới bất động sản (BĐS) không chuyên nghiệp, thậm chí những người dân bình thường đi làm “cò đất” đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường BĐS, nhiều chuyên gia đề xuất cần gắn với trách nhiệm quản lý của địa phương sở tại để dẹp nạn cò đất.

Dời bến xe khách: Không biến bến xe cũ thành trung tâm thương mại

MINH QUÂN |

Trong số báo 83 (ra ngày 14.4), Báo Lao Động đã đặt vấn đề “Quy hoạch bến xe khách ở Hà Nội: Sau di dời, làm gì với “đất vàng”? Báo Lao Động tiếp tục làm rõ vấn đề này tại TPHCM - nơi cũng đã có kế hoạch di dời các bến xe ra khỏi trung tâm thành phố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.