Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội nhiều tuyến đường và công trình đang đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đúng tiến độ.
Ghi nhận ngày 10.1 tại nút giao đoạn đường Vành đai 2 nối từ đường Trường Chinh đến cầu Mai Động đang được thi công gấp rút. Chính vì vậy, đoạn đường dài khoảng 3 km thường xuyên trong tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm buổi sáng và giờ tan tầm buổi chiều.
Lượng phương tiện di chuyển rất chậm tại khu vực gần nút giao cắt ngã ba, ngã tư do lòng đường bị thu hẹp nhường chỗ cho đơn vị thi công. Ngoài việc thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhiều người đi đường phải đối diện với rất nhiều rào chắn, đào đường cùng khói bụi trong quá trình thi công. Các rào chắn của công trình tạo ra nhiều ngã rẽ, gấp khúc khiến người đi đường nhiều phen hoang mang.
Bên cạnh đó, hai bên vỉa hè ở khu vực này còn đang bị đào xới lên để xây dựng những hạng mục khác. Vật liệu xây dựng chất đống, ngổn ngang khắp vỉa hè, nhiều người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường hoặc đi giữa đống vật liệu xây dựng.
Chị Hoàng Thị Thảo (Hoàng Mai, Hà Nội) người hay di chuyển trên tuyến đường này cho biết: “Càng về cuối năm tuyến đường ngày càng bụi bặm, ùn tắc. Ngoài ra xuất hiện thêm nhiều hàng rào chắn để phục vụ thi công khiến nhiều lúc bản thân tôi đi đường cũng cảm thấy khá hoang mang”.
Tại tuyến phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) người dân cũng đang phải than trời vì phải hứng chịu khói bụi, thi công gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc kinh doanh ngày giáp Tết.
Vỉa hè ở đây đã bị đào xới, bóc bỏ lớp gạch cũ để tiến hành thay thế lớp đá lát vỉa hè mới. Bụi từ quá trình thi công đang gây nhiều phiền toái cho những người dân đang sinh sống tại đây.
Do vỉa hè phải thi công lại nên các phương tiện của nhiều hộ dân dọc tuyến phố Khâm Thiên phải để cả xuống lòng đường, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, việc vỉa hè đang được thi công cũng khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Tương tự, đường Lê Văn Lương cũng đã rào phần lớn lòng đường, kéo dài hơn 100m để thi công hầm chui qua đường Vành đai 3 khiến giao thông tại đây đã có nhiều xáo trộn, ùn tắc. Để hạn chế xe qua nút giao, giảm ùn tắc trong thời gian thi công dự án, Sở GTVT Hà Nội đã có phương án tổ chức giao thông tại đây.
Theo đó, phương tiện, đặc biệt là xe kinh doanh từ hướng Hà Đông đi lên đường phân luồng một phần sang đường Nguyễn Trãi - Đại lộ Thăng Long. Tại khu vực nút giao công trường, Sở GTVT cũng cho phép các loại phương tiện được đi vào làn xe buýt nhanh - BRT để giảm ùn ứ.
Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 có mục tiêu giải quyết xung đột giao thông tại nút giao theo hướng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường trong đô thị và từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch được duyệt tại Hà Nội.