Phải dời được trường đại học khỏi nội đô để xóa ùn tắc

CHÂU AN |

Quy hoạch mạng lưới các trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ) giai đoạn 2006 - 2016 được Thủ tướng phê duyệt đề cập đến việc di dời các trường công lập có diện tích quá nhỏ (dưới 2ha) ở nội thành Hà Nội ra ngoại thành để đạt tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu 10ha/trường ĐH. Tuy nhiên, đến nay sau gần 12 năm, mới có một trường được di dời ra khỏi nội đô.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, là tuyến đường có mặt cắt ngang rộng nhất Hà Nội hiện nay, nhưng vào giờ cao điểm tuyến đường Nguyễn Trãi lại luôn ở trong tình trạng quá tải, mặt đường xuống cấp, tổ chức giao thông lộn xộn. Chỉ dài hơn 1km nhưng đoạn từ Nhà máy thuốc lá Thăng Long đến siêu thị Co.opmart đã phải “cõng” đến 7 trường ĐH lớn (ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Hà Nội, Học viện An ninh, Học viện Bưu chính viễn thông…).

Theo tính toán của các chuyên gia giao thông, bình quân mỗi trường ĐH tại đây có khoảng 10.000 sinh viên (ĐH, sau ĐH và các loại hình đào tạo khác). Vào giờ cao điểm, tất cả cùng đổ về cổng trường, tham gia giao thông thì chắc chắn hạ tầng giao thông không thể đáp ứng được.

Tại các tuyến đường khác như Xuân Thủy - Cầu Giấy (ĐH Quốc gia, ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ, Học viện Báo chí và tuyên truyền…); tuyến đường Tây Sơn - Chùa Bộc (ĐH Thủy lợi, ĐH Công đoàn, Học viện ngân hàng…); đường Giải Phóng (ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Bách Khoa…); phố Chùa Láng (ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam…) cũng chịu cảnh tương tự.

Từ năm 2007, quy hoạch mạng lưới các trường ĐH và CĐ giai đoạn 2006 - 2016 được Thủ tướng phê duyệt đề cập đến việc di dời các trường công lập có diện tích quá nhỏ (dưới 2ha) ở nội thành Hà Nội ra ngoại thành để đạt tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu 10ha/trường ĐH. Trong đó, 12 ĐH, CĐ được đề xuất di dời và 11 cơ sở giáo dục ĐH khác được đề xuất cải tạo. Các trường sẽ được bố trí tại các khu đô thị vệ tinh, như Gia Lâm (khoảng 250ha), Sóc Sơn (600ha), Sơn Tây (300ha), Hòa Lạc (1.200ha), Phú Xuyên (100ha)...

Đáng lưu ý, năm 2011, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đề cập rất rõ việc phân bố, sắp xếp lại hệ thống trường ĐH, CĐ khu vực nội đô, khống chế khoảng 30.000 sinh viên. Tuy nhiên, sau gần 12 năm triển khai, mới có duy nhất trường ĐH Y tế công cộng di dời ra khỏi nội đô. Mặc dù quỹ đất đã được cấp cho các trường này, trong đó phải kể đến hơn 1.000ha đất ở Hòa Lạc cấp cho trường ĐH Quốc gia Hà Nội sau nhiều năm triển khai mới chỉ lác đác vài hạng mục được xây dựng và chưa thể đưa vào hoạt động giảng dạy như dự kiến.

Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, mặc dù đã có quy hoạch cụ thể nhưng các trường không thực hiện di dời mà tiếp tục tuyển sinh ồ ạt. Điều này dẫn đến việc gia tăng áp lực cho hạ tầng giao thông khi lượng lớn sinh viên di chuyển trong nội thành.

CHÂU AN
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo nguy hiểm khi tham gia giao thông vào ngày mưa

Q.Hiệu |

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hà Nội, vào mùa mưa với nhiều cơn mưa lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của người dân như ngập đường, mưa giông làm cho cây ngã đổ...Do đó, cần hạn chế tham gia giao thông lúc này.

Những lưu ý "vàng" phụ nữ cần biết để lái xe an toàn

Tan Tan |

Không chỉ phụ nữ mà tàixế mới nên lưu ý những điểm này để giữ an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông.

Thu phí BOT Quốc lộ 26: Dân kiến nghị mở rộng phạm vi miễn giảm

HỮU LONG |

Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (CICO 501) vừa hoàn thành xây mới, cải tạo và chuẩn bị thu phí tại Quốc lộ 26 (QL26), đã lập tức bị dân phản ứng, vì cho rằng nhà đầu tư chỉ làm 46km nhưng lại thu phí cả con đường dài khoảng 150km. Đó là chưa kể chất lượng QL26 mà CICO 501 cải tạo, nâng cấp hiện nay chưa đảm bảo.

Chở chợ đến tận nhà người dân mùa nước lên ở Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Mùa nước về người dân Bạc Liêu dù đi lại khó khăn nhưng không vì thế mà cuộc sống đảo lộn.

Xe khách tông xe đầu kéo trên cao tốc, 1 tài xế tử vong, 12 hành khách cấp cứu

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe khách tử vong, 12 hành khách đi bệnh viện.

Cận cảnh chung cư cũ, xuống cấp chờ được cải tạo ở TPHCM

Chân Phúc - Như Quỳnh |

TPHCM - Được xây dựng từ năm 1968, đến nay chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10) đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng nghiêm trọng.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Cảnh báo nguy hiểm khi tham gia giao thông vào ngày mưa

Q.Hiệu |

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hà Nội, vào mùa mưa với nhiều cơn mưa lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của người dân như ngập đường, mưa giông làm cho cây ngã đổ...Do đó, cần hạn chế tham gia giao thông lúc này.

Những lưu ý "vàng" phụ nữ cần biết để lái xe an toàn

Tan Tan |

Không chỉ phụ nữ mà tàixế mới nên lưu ý những điểm này để giữ an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông.

Thu phí BOT Quốc lộ 26: Dân kiến nghị mở rộng phạm vi miễn giảm

HỮU LONG |

Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (CICO 501) vừa hoàn thành xây mới, cải tạo và chuẩn bị thu phí tại Quốc lộ 26 (QL26), đã lập tức bị dân phản ứng, vì cho rằng nhà đầu tư chỉ làm 46km nhưng lại thu phí cả con đường dài khoảng 150km. Đó là chưa kể chất lượng QL26 mà CICO 501 cải tạo, nâng cấp hiện nay chưa đảm bảo.