Sau vụ taxi gian lận cước, kiến nghị tăng cường kiểm tra hãng taxi khoán

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Sau vụ 2 taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lắp các thiết bị gian lận cước tăng gấp 10 lần so với thực tế, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh phải thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với các hãng taxi hoạt động hình thức khoán cho lái xe.

Ngày 22.3, trao đổi với PV Lao Động, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh nhận định, việc phát hiện 2 tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lắp đặt "công tắc phụ" nằm dưới cần số và kết nối điều chỉnh được đồng hồ tính tiền, từ đó “hô biến” giá cước taxi tăng gấp 10 lần đã ảnh hưởng tới hình ảnh chung toàn ngành, tuy lần này vụ việc chỉ xảy ra đối với 2 hãng xe nhỏ.

Bên cạnh đó, qua sự việc đã cho thấy mặt trái của việc kinh doanh taxi theo hình thức khoán xe. Theo ông Hỷ, 2 chiếc taxi bị phát hiện gian lận thuộc thuộc CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist và xe taxi của Công ty TNHH vận tải Saigon Taxi, 2 hãng này là 2 hãng xe nhỏ kinh doanh theo hình thức khoán xe cho tài xế nên thiếu sự quản lí. Trong khi đó, các hãng taxi chính thống, hàng sáng đều có quy trình kiểm tra quản lí, một chút chênh lệch đều có thể phát hiện được ngay, thậm chí sau 10 phút là có thể phát hiện.

"Tôi cho rằng phải kiểm tra lại và quy trách nhiệm cho người phụ trách, lãnh đạo doanh nghiệp. Những tài xế đã có hành vi gian lận, vi phạm phải bị sa thải ngay lập tức và tất cả các hãng taxi trong Hiệp hội taxi thành phố cũng phải dứt khoát không tiếp nhận trường hợp này vào làm việc. Bởi đạo đức làm việc đã không đủ chuẩn thì không nên lái taxi nữa"- ông Hỷ nhấn mạnh.

Đồng thời, sau sự việc này, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh phải thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với các hãng taxi hoạt động hình thức khoán xe.

"Nếu chỉ khoán cho lái xe mà không tổ chức giao ca hàng tuần, hàng tháng gì cả chỉ cần nộp đủ tiền là được thì sẽ buông lỏng quản lí mà trách nhiệm quản lí của doanh nghiệp là rất lớn"- ông Hỷ nhận định.

Taxi truyền thống di chuyển vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Khánh Linh
Taxi truyền thống di chuyển vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Khánh Linh

Bên cạnh đó, ông Tạ Long Hỷ cũng đưa ra khuyến cáo đối với các khách hàng khi đi taxi, nếu phát hiện có những dấu hiệu gian lận thì cần lập tức liên hệ với những người quen để hỏi thông thường di chuyển quãng đường đó hết bao nhiêu ki-lô-mét và hết khoảng bao nhiêu tiền.

Đặc biệt với khách du lịch, khách nước ngoài nên chọn các hãng xe lớn có uy tín và kết nối ngay bên trong sân bay, cần nói không với tất cả các loại xe dù.

"Khách hàng phải đấu tranh với lái xe nếu phát hiện đã sử dụng đồng hồ không chính xác và yêu cầu lái xe chỉ thu đúng số tiền tương ứng theo quy định, ngang bằng với mức giá thông thường. Trường hợp này khách hàng có thể gọi điện phản ánh, tố cáo lên Thanh tra Sở Giao thông Vận Tải TP Hồ Chí Minh hoặc gọi tới chính hãng xe để giải quyết việc"- ông Hỷ nói.

Mới đây, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV - Saigontourist (viết tắt Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, tên nước ngoài là Saigontourist Group, tên viết tắt là Saigontourist) đã gửi đơn kiện CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist đã sử dụng trái phép nhãn hiệu độc quyền Saigontourist lên TAND TP Hồ chí Minh.

Tháng 1.2004, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền với nhãn hiệu "Saigontourist", màu sắc xanh dương, trắng. Đến nay giấy chứng nhận vẫn có giá trị. Nhiều năm nay, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn luôn dùng nhãn hiệu Saigontourist trong các hồ sơ, văn bản, hợp đồng, trên các phương tiện truyền thông…

CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist tiền thân là công ty nhà nước trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Năm 2005, công ty này trở thành CTCP, sau khi cổ phần hóa thì phần vốn nhà nước cũng được Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thoái hết. Hiện, CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist là pháp nhân hoàn toàn độc lập và không còn liên quan gì đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.

Tuy nhiên, hiện CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist vẫn sử dụng nhãn hiệu "Saigontourist" và sử dụng tên thương mại "Sài Gòn Tourist' trong hoạt động kinh doanh. Để bảo vệ nhãn hiệu, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã nhiều lần yêu cầu CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist chấm dứt hành vi vi phạm bản quyền đối với tên thương mại và nhãn hiệu "Saigontourist". Phía CTCP vận chuyển Sài Gòn Tourist cũng cam kết chấm dứt việc này nhưng vẫn chưa thực hiện nên Tổng công ty Du lịch Sài Gòn phải khởi kiện.

KHÁNH LINH
TIN LIÊN QUAN

Taxi gian lận cước bằng nút bấm trên cần số: Đề xuất mức xử lí tái vi phạm

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Việc một số taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất đã có hành vi gian lận cước đã gây ảnh hưởng không chỉ hình ảnh của sân bay Tân Sơn Nhất, mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của TP Hồ Chí Minh - một thành phố thân thiện và phát triển về du lịch.

Tạm dừng hoạt động 2 hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất vì gian lận cước

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa thông tin đã quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh của 2 hãng xe taxi ở sân bay để xử lí vi phạm sau vụ gian lận cước taxi.

Phát hiện công tắc phụ biến cước taxi 54.000 đồng thành 540.000 đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Một số tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lắp đặt công tắc phụ nằm dưới cần số và kết nối với đồng hồ tính tiền, từ đó dễ dàng “hô biến” giá cước taxi từ 54.000 đồng lên 540.000 đồng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.