Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đưa vào vận hành, khai thác tuyến chính từ ngày 19.5.2023 và khánh thành vào 18.6. Hiện mặt đường có quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Tuy nhiên, hiện nay các xe lưu thông từ TPHCM ra hướng các tỉnh miền Trung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chưa có trạm dừng nghỉ.
Nếu như từ đi hết cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng gần 100km, tiếp tục đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hơn 100km nữa mới ra đường QL1 thì việc không có trạm dừng nghỉ để đổ xăng, ăn uống và đi vệ sinh là quá bất tiện cho người lưu thông.
Đối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện đã tính toán 2 vị trí đặt 4 trạm dừng chân. Theo đó, một trạm dừng nghỉ tại km205 tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận, cách nút giao Ma Lâm khoảng 3km. Vị trí thứ 2 tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Theo đó, tại mỗi vị trí sẽ có 2 trạm dừng nghỉ đối diện nhau ở 2 chiều lưu thông. Trước đây, mỗi trạm dừng nghỉ được thiết kế có diện tích 2,5ha. Nhưng qua vận hành, nhận thấy lưu lượng xe đông và để đáp ứng thì phải nâng diện tích lên 5ha mỗi trạm.
“Hiện Ban Quản lý dự án 7 đang điều chỉnh thiết kế trạm dừng nghỉ lên 5ha để trình Bộ GTVT phê duyệt. Sau khi được duyệt sẽ khẩn trương tổ chức đấu thầu nhà đầu tư”, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án 7, Bộ GTVT cho biết.
Ngoài ra, song song với việc điều chỉnh thiết kế trạm dừng nghỉ, Ban 7 cùng đơn vị tư vấn thiết đã mời lãnh đạo 2 huyện Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong đến vị trí dự định đặt trạm dừng nghỉ để khảo sát.
Cùng với tuyến chính, đa số các cầu vượt, nút giao, đường gom dân sinh, cống thoát nước gần như thi công hoàn tất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 10.853 tỉ đồng và có những đoạn như một dải lụa uốn lượn ngang những vườn thanh long, những cánh đồng lúa, nhiều cung đường đi xuyên núi... tạo nên khung cảnh đẹp mắt.
Quá trình thi công dự án này gặp nhiều khó khăn như dịch bệnh, thời tiết, giá vật liệu và hết hạn giấy phép khai thác các mỏ nhưng bằng nhiều sự nỗ lực, nhà đầu tư cùng các nhà thầu đã đưa vào vận hành cao tốc như quyết tâm của Bộ GTVT.