Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về đường thuỷ tại cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu.
Các khu vực này được phân cấp khi bảo đảm đáp ứng các điều kiện như số lượng người lao động làm việc tại cảng vụ (bao gồm cả số người dự kiến tiếp nhận) có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm và biên chế được phê duyệt theo quy định.
Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết để tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu được phân cấp theo quy định.
Khi đủ điều kiện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản đề nghị được phân cấp công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thuỷ nội địa tại cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu thuộc trách nhiệm tổ chức quản lý của Bộ Giao thông Vận tải.
Về phạm vi phân cấp gồm có cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu trên đường thủy nội địa quốc gia, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa quốc gia; cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu có vùng đất, vùng nước vừa trên đường thủy nội địa quốc gia vừa trên đường thủy nội địa địa phương, trừ các tuyến đường thuỷ nội địa giáp ranh giữa 2 tỉnh, thành phố trở lên, tuyến sông biên giới.
Khi đã phân cấp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong nội dung, phạm vi được phân cấp
Chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ Giao thông Vận tải trong tổ chức thực hiện các nội dung trong phạm vi được phân cấp.
Tiếp nhận viên chức, người lao động đang thực hiện các nhiệm vụ tại các cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và các cơ sở vật chất khác trong phạm vi được phân cấp.