Quốc lộ 51 thường xuyên ùn tắc giao thông
Theo ghi nhận của PV báo Lao Động, trên tuyến đường quốc lộ 51, đoạn ngay khu vực ngã tư Vũng Tàu, cổng 11, TP Biên Hoà (Đồng Nai), và các giao lộ chạy dọc tuyến như Châu VĂn Lồng, Nguyễn Văn Tỏ, ngã ba Nhơn Trạch, đường chuyên dùng thường xuyên xảy ra tắc đường khi gặp các sự cố như phương tiện chết máy, tai nạn giao thông, mưa ngập…
Đoạn trạm thu phí T2 (xã Long Phước, huyện Long Thành) là “điểm nóng” thường xuyên xảy ra tắc đường đặc biệt là vào các ngày nghỉ lễ, tắc đường kéo dài đến ngã ba Nhơn Trạch. Đoạn vòng xoay giao đường cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây cũng là điểm tắc đường…
Theo chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 51, tình trạng quá tải trên quốc lộ 51 đã diễn ra từ năm 2018. Thống kê cho thấy, thiết kế đáp ứng của tuyến đường này là dưới 15.000 lượt xe/ngày đêm, nhưng đến nay lưu lượng đã vượt gấp đôi, gấp ba…
“Trước đây tình trạng kẹt xe chỉ xảy ra vào ngày lễ, nay kẹt cả ngày thường” - ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (BVEC), chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51, chia sẻ.
Cũng theo ông Hà, tình trạng tắc đường trên quốc lộ 51 là toàn tuyến chứ không phải chỉ riêng khu vực trạm thu phí T2 trên quốc lộ 51. Nguyên nhân do gần như toàn tuyến quốc lộ 51 đã trở thành đường thành phố, đường đô thị. Các nút giao ngã ba Nhơn Trạch, đường chuyên dùng (Đồng Nai), nút giao Mỹ Xuân (Bà Rịa-Vũng Tàu) đều ùn tắc…
Vì sao quốc lộ 51 chưa thu phí không dừng ETC?
Trước tình trạng ùn tắc thường xuyên, nhưng 3 trạm thu phí trên quốc lộ 51 vẫn thu phí thủ công, nhiều cử tri tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục phản ánh về tình trạng chưa thu phí không dừng ETC khiến tình trạng tắc đường càng thêm trầm trọng.
Tại văn bản trả lời đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại dự án quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 51 có thời gian thu phí dự kiến trên 20 năm, kết thúc vào ngày 12.1.2030. Tuy nhiên, phương án tài chính dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đi vào khai thác năm 2018 “gánh” 60% lưu lượng xe của quốc lộ 51 chưa thực hiện được, vì đến nay cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu chưa khởi công, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn phương án tài chính.
Do đó, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký, dự kiến còn lại dưới 3 năm.
Trong khi đó, nếu đầu tư hệ thống thiết bị thu phí không dừng tại dự án này (với 30 làn thu phí) khoảng 80-90 tỉ đồng sẽ không hiệu quả, có thể gây lãng phí. Với lý do nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí điện tử không dừng tại dự án này.
Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc BVEC cho biết, để giảm tắc đường, đơn vị đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ chấp thuận cho phép BVEC triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí trên quốc lộ 51.“Chúng tôi đã ký hợp đồng với đơn vị thu phí không dừng, chỉ chờ được chấp thuận là chúng tôi triển khai ngay”, ông Hà nói.
Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là việc chưa thống nhất thời gian tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Ông Hà cho biết, trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư mong muốn được hoàn vốn đủ, có đủ thời gian tạo lợi nhuận.
Bộ Giao thông vận tải đã và đang chỉ đạo Tổng cục đường bộ và BVEC đàm phán, thương thảo, xử lý dứt điểm các vướng mắc để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian hoàn vốn của dự án.