Tài xế ngán cảnh nhích từng mét trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Đô thị mở rộng cùng lượng ôtô tăng nhanh chóng đang khiến đường Vành đai 3 Hà Nội giống như tuyến đường đô thị, ùn tắc suốt ngày đêm.

Hiện trạng cao tốc Vành đai 3 Hà Nội. Video: Hữu Chánh

5 năm lái xe khách chuyên tuyến Ninh Bình - Lào Cai, anh Nguyễn Mạnh Hùng đã không còn xa lạ với cảnh phương tiện xếp thành hàng dài trên cao tốc Vành đai 3 Hà Nội.

Anh Hùng cho biết, không có nhiều lựa chọn để đi từ cao tốc Pháp Vân lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngoài Vành đai 3. Thậm chí xe liên tỉnh không có nhu cầu vào nội thành cũng phải quá cảnh mà có quá ít lựa chọn thay thế.

"Cao tốc Vành đai 3 nhiều năm nay đã quá chật chội. Ngày thường còn không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, huống hồ trong những dịp lễ, Tết" - nam tài xế nói.

Vành đai 3 Hà Nội thiết kế 4 làn, vận tốc tối đa theo từng đoạn từ 80-100km/h. Ảnh: H.Chánh
Vành đai 3 Hà Nội thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa theo từng đoạn từ 80-100km/h. Ảnh: H.Chánh

Nhiều năm trong nghề, anh Hùng nhận vô số lời than phiền, thậm chí trách móc của hành khách. Nhà xe chỉ biết xin thông cảm bởi sự cố ngoài ý muốn.

"Rất ức chế nhưng cả tài xế và hành khách đành chấp nhận vì không còn lựa chọn tốt hơn" - tài xế 39 tuổi cho hay.

Nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội đang vượt 8 lần thiết kế. Ảnh: H.Chánh
Lượng xe cộ trên đường Vành đai 3 Hà Nội đang vượt 8 lần thiết kế. Ảnh: H.Chánh

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội chiều 19.1, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo cho hay, lượng xe cộ trên Vành đai 3 hiện cao gấp 8 lần so với thiết kế.

Thống kê cho thấy có gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết, xe cộ tăng rất cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi.

Theo ghi nhận của Lao Động trong chiều 23.1, dù chưa đến giờ cao điểm nhưng dòng xe vẫn xếp hàng dài trên cao tốc Vành đai 3. Các phương tiện phải nhích từng chút một, có thời điểm phải đứng yên cả chục phút.

Để rút ngắn thời gian di chuyển, một số tài xế điều khiển phương tiện vào làn dừng khẩn cấp khiến tình hình giao thông càng thêm hỗn loạn.

Nhiều tài xế mất kiên nhẫn, cho xe đi vào làn khẩn cấp. Ảnh: H.Chánh
Nhiều tài xế mất kiên nhẫn, cho xe đi vào làn khẩn cấp. Ảnh: H.Chánh

Tuyến Vành đai 3 (đoạn Linh Đàm - Mai Dịch) thông xe 12 năm trước. Khi đó, thành phố xác định đây là tuyến cao tốc trên cao, vừa phục vụ giao thông nội đô vừa phục vụ giao thông liên vùng.

Nhu cầu vận tải liên tỉnh từ các tỉnh phía nam đi phía bắc, phía tây và ngược lại quá cảnh qua Hà Nội chủ yếu đều thông qua tuyến này.

Tuy nhiên, việc phát triển đô thị ồ ạt cùng sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, Vành đai 3 Hà Nội được nhận định đã trở thành tuyến đường đô thị đúng nghĩa, ùn tắc suốt ngày đêm.

Trước tình trạng ùn tắc triền miên, Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp, kể cả điều hướng phân luồng từ xa, cấm hoặc hạn chế xe trọng tải lớn đi vào Vành đai 3 theo giờ. Nhưng bao năm qua, đó cũng chỉ là các biện pháp giải quyết tình thế.

Lối vào cao tốc Vành đai 3 trên đường Khuất Duy Tiến. Ảnh: H.Chánh
Lối vào cao tốc Vành đai 3 trên đường Khuất Duy Tiến. Ảnh: H.Chánh

Trao đổi với Lao Động, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban an toàn quốc gia cho rằng, hạ tầng đô thị phía trong Vành đai 3 Hà Nội đã quá tải, trong khi xe cộ liên tỉnh chưa có các tuyến tránh để không phải quá cảnh qua trung tâm thành phố.

Đường cao tốc có quy định rất nghiêm ngặt về nút, các nhánh nút phải rất hạn chế, phải cách xa nhau. Việc này nhằm đảm bảo cho tốc độ xe chạy trên đường cao tốc đảm bảo được tốc độ thiết kế là 80 hay 100km/h.

a
15km Vành đai 3 trên cao có tới 7 nút giao. Ảnh: H.Chánh

Trong khi đó, đường Vành đai 3 trên cao có tới 7 nút giao chỉ trong khoảng 15km. Đồng thời, lối thoát của đường nhánh chưa quan tâm đúng mức để đảm bảo cho thoát xe khiến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Theo ông Tạo, Vành đai 3 đang chịu áp lực rất lớn khi đảm nhiệm vai trò trung tâm của các luồng lưu thông qua địa phận Hà Nội. Do đó, chỉ khi Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hoàn thành và đưa vào khai thác, tình trạng ùn tắc trên cao tốc Vành đai 3 mới hạ nhiệt.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Ngã Tư Sở, Vành đai 3 và loạt tuyến đường đã vượt mật độ xe theo thiết kế

Tô Thế |

Ngã Tư Sở, Vành đai 3 và loạt tuyến đường ở Hà Nội được xác định vượt từ 2 - 8 lần lưu lượng phương tiện so với thiết kế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc.

Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế tại nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.

Công an Hà Nội triển khai 2 tổ công tác đặc biệt ở quốc lộ, Vành đai 3

PHẠM ĐÔNG |

2 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ... dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2024.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Dân Hà Nội khám da liễu hàng tháng vì 6 năm không có nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Barcelona mất người, thua trận ra quân tại Champions League

tam nguyên |

Eric Garcia sớm nhận thẻ đỏ khiến Barcelona không thể có điểm trên sân AS Monaco.

Ngã Tư Sở, Vành đai 3 và loạt tuyến đường đã vượt mật độ xe theo thiết kế

Tô Thế |

Ngã Tư Sở, Vành đai 3 và loạt tuyến đường ở Hà Nội được xác định vượt từ 2 - 8 lần lưu lượng phương tiện so với thiết kế. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới ùn tắc.

Lưu lượng phương tiện vượt 8 lần thiết kế tại nhiều đoạn Vành đai 3 Hà Nội

PHẠM ĐÔNG |

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, lưu lượng phương tiện tại đường Vành đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, đoạn qua cầu Thanh Trì vượt 8 lần thiết kế.

Công an Hà Nội triển khai 2 tổ công tác đặc biệt ở quốc lộ, Vành đai 3

PHẠM ĐÔNG |

2 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội sẽ tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ... dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2024.