Ngày 24.9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải với nội dung báo cáo đề xuất mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa, cải tạo nâng cấp một số đoạn tuyến Quốc lộ 26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.
Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án trên là 814 tỷ đồng với chiều dài tuyến đầu tư xây dựng khoảng 48km (18,5 km qua Khánh Hòa và 29,5 km qua Đắk Lắk).
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quy định thì phạm vi giảm giá đối với các phương tiện có bán kính 5km xung quanh trạm.
Hơn nữa, trạm thu phí Ninh Xuân (km8+800) Quốc lộ 26 chỉ cách trạm thu phí Ninh Lộc (km 1425+200) Quốc lộ 1 là 12km.
"Trạm thu phí Ninh Lộc đã được chấp thuận phương án miễn giảm nên các bên kiến nghị phạm vi giảm giá tương tự trạm Ninh Lộc nhằm đảm bảo tính đồng bộ, tạo sự đồng thuận cho nhân dân địa phương nơi dự án đi qua…” - trích văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Từ đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ GTVT xem xét phương án xác định đối tượng và mức giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với dự án BOT qua Quốc lộ 26.
Cụ thể, giảm giá 100% đối với xe buýt; giảm 50% đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12-30 ghế ngồi…; giảm 40% đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và xe từ 12-30 ghế ngồi…
Thời gian dự kiến giảm giá ngay khi Trạm thu phí bắt đầu thu phí.
Dự án xây mới, cải tạo và nâng cấp QL26 dự kiến hoàn thành và được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7.2017.
Ngay khi chủ đầu tư thông báo thu phí đã vấp phải sự phản đối từ người dân. Người dân cho rằng, chủ đầu tư chỉ cải tạo, xây dựng chưa đầy 18km trên gần 150km của QL26, nhưng đã lập “BOT” thu phí là điều chưa hợp lý.
Trước phản ứng này, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung dự án thêm 28km, nâng tổng chiều dài đoạn đường cải tạo lên gần 48km.