Ngày 21.10, Sở GTVT TPHCM cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 37 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch với chiều dài gần 23.500m.
Đáng chú ý, có 19 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm đe dọa tính mạng người dân. Những nơi chiếm nhiều vị trí sạt lở nhất tại huyện Nhà Bè, sau đó đến quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ...
Trong số các điểm sạt lở trên, có 4 điểm đã hoàn thành cải tạo và đưa vào sử dụng gồm: Dự án chống sạt lở cấp bách trên tuyến sông Rạch Đỉa - Rạch Rơi - sông Phú Xuân (quận 7), kè bảo vệ bờ sông khu vực ngã ba sông Bến Lức - kênh Xáng Lý Văn Mạnh (Bình Chánh), chống sạt lở khu vực bờ phải, thượng lưu cầu Rạch Tôm (Nhà Bè), kè kiên cố bảo vệ khu dân cư An Hòa (Cần Giờ).
Tuy nhiên, trong năm 2019, xuất hiện 4 vị trí sạt lở với mức độ nguy hiểm ở gói thầu 4A thuộc dự án ven sông Sài Gòn (huyện Hóc Môn), bờ kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh), rạch Gò Me (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè), rạch Mốc Keo (khu dân cư An Hòa, huyện Cần Giờ).
Các cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân sạt lở là do tình trạng người dân xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn các công trình kè bảo vệ bờ sông, kênh, rạch. Điển hình như khu vực kè sông Phú Xuân, khu vực kè sông Mương Chuối (huyện Nhà Bè), khu dân cư Mỹ Khánh (huyện Cần Giờ).
Ngoài ra, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng bắt nguồn từ việc khai thác cát trái phép tại các vùng phụ cận sông Sài Gòn. Cụ thể, tại khu vực sông Đồng Nai giáp ranh quận 9 (TPHCM), khu vực sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp và vùng ven cửa biển Cần Giờ.
Để ứng phó với các điểm sạt lở trên, Sở đã giao Khu Quản lý đường thủy nội địa phối hợp với địa phương cắm biển báo khu vực sạt lở, nghiên cứu đánh giá nguyên nhân. Đồng thời, Sở GTVT đề nghị địa phương sớm có biện pháp cảnh báo để người dân chủ động đề phòng và di dời các khu vực sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn.