Ngày 22.12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược ngành giao thông vận tải tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030.
Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM từ nay đến năm 2030, thành phố cần đầu tư 59 dự án với nhu cầu vốn khoảng 231.000 tỉ đồng.
Trong đó, đầu tư 4 đường cao tốc, gồm: TPHCM - Mộc Bài; TPHCM - Chơn Thành (đoạn tuyến đường dẫn trên địa bàn TPHCM); mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn tuyến đường dẫn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2); mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương (đoạn tuyến đường dẫn từ Bình Thuận - Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm).
Quốc lộ có 3 dự án, gồm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).
Đường Vành đai có 5 dự án, bao gồm ba đoạn tuyến của Vành đai 2; đường nối từ Vành đai 3 tới đường Võ Nguyên Giáp; đầu tư xây dựng Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn).
Đường kết nối liên vùng có 3 dự án, gồm: Cầu Rạch Dơi, đường mở mới phía Bắc, đường trục Đông Tây nối dài từ Quốc lộ 1 đến Long An.
2 cây cầu lớn cần đầu tư là cầu Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ. Đồng thời, đầu tư 6 nút giao thông lớn, gồm: Nút giao Ngã 6 Công trường Dân chủ; Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt sĩ; Ngã tư Bốn Xã; nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Quốc lộ 50.
Dự kiến, vốn ngân sách TPHCM tham gia đầu tư các dự án trên khoảng 156.560 tỉ đồng (chiếm khoảng 67,8%). Vốn huy động kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (21 dự án) dự kiến 70.126 tỉ đồng (chiếm khoảng 30,4%). Vốn ngân sách Trung ương (3 dự án) dự kiến 4.361 tỉ đồng (khoảng 1,9%).
Theo Sở GTVT TPHCM, việc xác định danh mục dự án để ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo quy định (như công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án…) là rất cần thiết. Đồng thời, đây là cơ sở để kêu gọi đầu tư, huy động, thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án đảm bảo phát huy hiệu quả, công khai minh bạch.
Bên cạnh đó, TPHCM áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại Nghị quyết số 98 và các quy định pháp luật có liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu, phát huy hiệu quả của các dự án.
Theo Sở GTVT TPHCM, tính đến tháng 11.2023, mật độ đường giao thông trên địa bàn TPHCM là 2,34 km/km2 (theo quy định phải đạt 10 - 13,3 km/km2); diện tích đất dành cho giao thông đạt 13,04% (theo quy định phải đạt 24% - 26%).
Trong khi đó, TPHCM đang quản lý gần 9,2 triệu phương tiện (tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 934.436 xe ôtô (tăng 5,8%) và gần 8,3 triệu xe máy (tăng 4,56%).
Với tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông như hiện nay, kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM bị quá tải, vượt năng lực thông hành.