TPHCM sắp đầu tư hàng loạt dự án vành đai, cao tốc, nút giao thông lớn

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành mở rộng, đầu tư mới 4 dự án đường cao tốc, 3 dự án quốc lộ, 5 dự án vành đai, 8 dự án cầu và nút giao thông lớn...

Ngày 22.12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược ngành giao thông vận tải tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030.

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM từ nay đến năm 2030, thành phố cần đầu tư 59 dự án với nhu cầu vốn khoảng 231.000 tỉ đồng.

Trong đó, đầu tư 4 đường cao tốc, gồm: TPHCM - Mộc Bài; TPHCM - Chơn Thành (đoạn tuyến đường dẫn trên địa bàn TPHCM); mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn tuyến đường dẫn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2); mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương (đoạn tuyến đường dẫn từ Bình Thuận - Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm).

Quốc lộ có 3 dự án, gồm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).

Đường Vành đai có 5 dự án, bao gồm ba đoạn tuyến của Vành đai 2; đường nối từ Vành đai 3 tới đường Võ Nguyên Giáp; đầu tư xây dựng Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn).

Đường kết nối liên vùng có 3 dự án, gồm: Cầu Rạch Dơi, đường mở mới phía Bắc, đường trục Đông Tây nối dài từ Quốc lộ 1 đến Long An.

2 cây cầu lớn cần đầu tư là cầu Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ. Đồng thời, đầu tư 6 nút giao thông lớn, gồm: Nút giao Ngã 6 Công trường Dân chủ; Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt sĩ; Ngã tư Bốn Xã; nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Quốc lộ 50.

Dự kiến, vốn ngân sách TPHCM tham gia đầu tư các dự án trên khoảng 156.560 tỉ đồng (chiếm khoảng 67,8%). Vốn huy động kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (21 dự án) dự kiến 70.126 tỉ đồng (chiếm khoảng 30,4%). Vốn ngân sách Trung ương (3 dự án) dự kiến 4.361 tỉ đồng (khoảng 1,9%).

Theo Sở GTVT TPHCM, việc xác định danh mục dự án để ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo quy định (như công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án…) là rất cần thiết. Đồng thời, đây là cơ sở để kêu gọi đầu tư, huy động, thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án đảm bảo phát huy hiệu quả, công khai minh bạch.

Bên cạnh đó, TPHCM áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM tại Nghị quyết số 98 và các quy định pháp luật có liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu, phát huy hiệu quả của các dự án.

Theo Sở GTVT TPHCM, tính đến tháng 11.2023, mật độ đường giao thông trên địa bàn TPHCM là 2,34 km/km2 (theo quy định phải đạt 10 - 13,3 km/km2); diện tích đất dành cho giao thông đạt 13,04% (theo quy định phải đạt 24% - 26%).

Trong khi đó, TPHCM đang quản lý gần 9,2 triệu phương tiện (tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 934.436 xe ôtô (tăng 5,8%) và gần 8,3 triệu xe máy (tăng 4,56%).

Với tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông như hiện nay, kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM bị quá tải, vượt năng lực thông hành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ khởi công 2 dự án trọng điểm hơn 13.000 tỉ đồng trong năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái tổng vốn 3.700 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu Nam và cải tạo rạch Xuyên Tâm tổng vốn 9.600 tỉ đồng giúp giảm ô nhiễm, ngập nước cho quận Bình Thạnh, Gò Vấp là hai dự án trọng điểm sẽ khởi công trong năm 2024.

Tiến độ dự án mở rộng cửa ngõ phía Nam TPHCM sau một năm khởi công

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh với kinh phí 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 nhằm khơi thông cửa ngõ phía Nam TPHCM, tăng kết nối về miền Tây. Nhưng sau 1 năm khởi công, vướng mắc mặt bằng khiến dự án triển khai khá ì ạch.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Ưu đãi ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp

Hoàng Bin - Mỹ Linh |

Chính sách thu hút đầu tư và cơ chế ưu đãi của Khu thương mại tự do Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Loạt thương hiệu âm thầm rời khỏi mặt bằng "đất vàng" Hà Nội

Thu Giang |

Hà Nội - Nhiều thương hiệu, cửa hàng kinh doanh đang âm thầm rút lui khỏi mặt bằng tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Tin 20h: “Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng

NHÓM PV |

“Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng; Dân lo lắng khi bãi biển dự kiến thành nơi đổ chất nạo vét...

CII chi hàng nghìn tỉ đồng đầu tư vào loạt dự án mới

Lục Giang |

CII có những động thái đầu tư vào loạt dự án mới. Trong khi đó, công ty phải lùi thời gian trả cổ tức để cơ cấu lại nguồn tiền đầu tư và trả nợ trái phiếu.

"Đánh thuế bất động sản giúp giảm giá nhà là không thực tế"

Linh Trang - Vũ Linh |

GS. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có những nhận định về đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2 của Bộ Xây dựng.

TPHCM sẽ khởi công 2 dự án trọng điểm hơn 13.000 tỉ đồng trong năm 2024

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái tổng vốn 3.700 tỉ đồng giúp giảm kẹt xe khu Nam và cải tạo rạch Xuyên Tâm tổng vốn 9.600 tỉ đồng giúp giảm ô nhiễm, ngập nước cho quận Bình Thạnh, Gò Vấp là hai dự án trọng điểm sẽ khởi công trong năm 2024.

Tiến độ dự án mở rộng cửa ngõ phía Nam TPHCM sau một năm khởi công

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh với kinh phí 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 nhằm khơi thông cửa ngõ phía Nam TPHCM, tăng kết nối về miền Tây. Nhưng sau 1 năm khởi công, vướng mắc mặt bằng khiến dự án triển khai khá ì ạch.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.